เงียบแต่ต้องปรับปรุัง (2 มิถุนายน 2554)


พอเริ่มสอนเท่านั้นแหละผมก็ต้องแปลกใจ เมื่อนักเรียนห้องนี้เงียบมาก ไม่มีเสียงคุย

ในเช้าวันนี้ผมต้องมาเช้ากว่าปกติ เพราะว่าวันนี้ผมต้องไปยืนเวรกับครูพี่เลี้ยงในตอนเช้าซึ่งอากาศวันนี้ค่อนข้างร้อน มาถึงโรงเรียนก็ไปเซ็นชื่อและก็วิ่งเพื่อมายืนหน้าโรงเรียนพร้อมกับครูเวร ในวันนี้รถค่อนข้างติดเพราะเป็นช่วงเวลาเร่งด่วน นักเรียนก็ทยอยกันมาโรงเรียน ผมก็ยืนรับไหว้นักเรียน จนถึงเวลาเข้าแถวหน้าเสาธง ผมก็ไปยืนคุมห้อง ม.2/4 เหมือนเดิม ในวันนี้ผมมีสอนทั้งช่วงเช้าและช่วงบ่าย ในช่วงเช้าผมก็มีสอนชั้น ม.4/4 ซึ่งดูแล้้วอาจจะเป็นห้องกลาง ซึ่งผมคิดในใจว่า ต้องเป็นห้องที่ส่งเสียงดังเหมือนห้อง ม.4/6 แน่ ๆ พอนักเรียนเข้าห้อง ก็เหมือนเดิมเขาก็แปลกใจว่าไม่ใช่ครูคนเดิม จากนั้นผมก็เริ่มแนะนำตัว และก็เช็คชื่อตามปกติ พอเริ่มสอนเท่านั้นแหละผมก็ต้องแปลกใจ เมื่อนักเรียนห้องนี้เงียบมาก ไม่มีเสียงคุย แต่ละคนมองอยู่หน้าจอคอม (เพราะว่าเนื้อหาการสอนผมนำเสนอผ่านโปรเจคเตอร์และมีในคอมพิวเตอร์ของนักเรียนด้วย) ผมจึงถามแบบตลก ๆ ไปว่า ครูกำลังยืนคุยอยู่คนเดียวหรือเปล่า นักเีรียนก็หัวเราะกันใหญ่ ซึ่งผมประทับใจกับห้องนี้มาก เพราะว่าเงียบมาก ๆ อยากให้อาจาย์มานิเทศตอนผมสอนห้องนี้จริง เพราะผมไม่ต้องออกแรงควบคุึมชั้นเรียนเลย แต่ว่าความเป็นจริงแล้ว นักเรียนแต่ละคนมัวเล่นอินเตอร์เนต (เป็นงั้นไปอุตส่าห์ชมนะเนี่ย) ผมก็อธิบายพร้อมกับถามนักเรียนเป็นช่วงเพื่อใ้ห้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียน หลังจากสอนเสร็จผมก็ให้นักเรียนสรุปโดยใช้ โปรแกรม Microsoft office Publisher ในการสรุปองค์รวมในรูปแบบของเวปไซต์ และแล้วก็เสร็จในช่วงการสอนในภาคเช้า

ในช่วงบ่ายผมก็สอนนักเรียนห้อง ม.4/3 ซึ่งเหมือนเดิมผมก็แนะนำตัว และก็เช็คชื่อและผมก็ได้ทำการสอนเหมือนช่วงเช้า แต่ห้องนี้คุยกันเสียงดังเป็นบางช่วง แต่ส่วนใหญ่ก็ยังสนใจในการสอนของผมอยู่ เพราะผมจะปล่อยมุขเพื่อให้นักเรียนตื่นตัวอยู่เสมอ และผมก็สอนเสร็จในช่วงเย็น และเหมือนเดิมในตอนเย็นผมก็มีซ้อมกีฬากับนักเรียน

หมายเลขบันทึก: 442586เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2011 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท