เริ่มงานอย่างเต็มตัว ( 31 พฤษภาคม 2554 )


การฝึกสอน

ในตอนเช้าผมเดินทางมาโรงเรียน ประมาณ 7.20 น. มันเป็นตอนเช้าที่สดใสวันหนึ่ง ผมไปเซ็นชื่อมาโรงเรียน ผมได้เจอครูพี่เลี้ยง และครูพี่เลี้ยงบอกว่าวันนี้มีประชุมครูที่ปรึกษาระดับชั้น ม. 2 ในตอนเช้า เื่มื่อถึงเวลาหัวหน้าระดับ ม. 2 ก็ได้มาชี้แจงเกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับนักเรียน ม.2 และพร้อมกับให้ครูที่ปรึกษาในระดับชั้น ม.2 ร่วมกันออกความคิดเห็นในต่าง ๆ ทั้งระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน กิจกรรมเข้าค่ายคุณธรรม และอื่น ๆ และหัวหน้าระดับก็ถามผมว่า อ.ชัชวาลย์เป็นครูพี่เลี้ยงเหรอ ผมก็ตอบว่าใช่ครับ ดังนั้นหัวหน้าระดับก็เลยบอกว่าให้ผมเข้าร่วมงานเกี่ยวกับงานที่ปรึกษาระดับ ม.2 ในเรื่องของฝ่ายวิชาการ เพราะเห็นว่าผมเก่งในด้านคอมพิวเตอร์ เมื่อประชุมเสร็จ ครูพี่เลี้ยงก็ให้ผมช่วยสอนในระดับ ม.2 ในเนื้อหาของโปรแกรม Google Sketchup ในส่วนนี้ผมก็ลองไปศึกษามาพอสมควร ผมก็สอนในเรื่องการใช้อุปกรณ์ในการสร้างงานเบื้องต้น เมื่อสอนเสร็จก็เป็นอันว่าหมดการสอนไปในสำหรับช่วงเช้า

ในตอนบ่ายผมมีสอนในระดับชั้น ม.4/2 แต่ว่าวันนี้นักเรียนในระดับชั้น ม.4 ไปสอบ รด. จึงทำให้นักเรียนในห้องค่อนข้างน้อย ครูพี่เลี้ยงจึงให้ผมอธิบายเกี่ยวกับเรื่องการทำโครงงานคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นเนื้อหาในส่วนของบทสุดท้าย ผมจึงให้นักเรียนในห้องแบ่งกลุ่มพร้อมกับใส่ชื่อเพื่อนที่ไปสอบ รด. ลงไปด้วย 

ในตอนเย็นผมก็มีหน้าที่ไปยืนเวรหน้าโรงเรียนเพื่อส่งนักเรียนกลับพร้อมกับอาจารย์พี่เลี้ยง ผมรู้สึกดีจริง ๆ เมื่อเห็นนักเรียนเดินออกจากโรงเรียนพร้อมกับไหว้ทำความเคารพ เมื่อทำหน้าที่ยืนเวรเสร็จ ภารกิจของผมยังไม่เสร็จเพราะผมยังมีหน้าที่เป็นครูต่อเพราะว่าผมยังต้องไปสอนปิงปองให้กับนักกีฬาโรงเรียน เพราะเมื่อก่อนผมเป็นนักกีฬาของโรงเรียนหางดงรัฐราษฏร์เหมือนกัน ผมจะเอาประสบการณ์ที่สั่งสมมาถ่ายทอดใหักับนักกีฬา เพื่อคว้าแชมป์ให้ได้ และแล้วสำหรับวันนี้หน้าที่ของผมก็หมดลง

หมายเลขบันทึก: 442571เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2011 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

"ครู" คือ อาชีพที่สูงส่งในสังคมไทยครับ

รักษาหน้าที่ด้วยหัวใจต่อไปครับ ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท