ภาวะผู้นำคืออะไรกันแน่????


True Leadership

       เมื่อพูดถึงภาวะผู้นำ หลายๆ คนมักคิดถึงว่าภาวะผู้นำนั้นเป็นสิ่งสำหรับผู้บริหารระดับสูง ผู้นำในสังคมหรือองค์กรเท่านั้น แต่ที่จริงแล้วการเป็นผู้นำหรือการเป็นผู้นำที่ดีนั้นอยู่ที่เราทุกคนครับ ก่อนอื่นเราต้องคิดว่าเรานั้นสำคัญและสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ให้แก่คนรอบข้างได้ ดังเช่นที่ Kouzes and Posner กูรูด้านภาวะผู้นำได้กล่าวไว้ในหนังสือของเขาชื่อ The Truth about Leadership ว่าความจริงอันดับหนึ่งของภาวะผู้นำก็คือท่านต้องมีความเชื่อว่าท่านสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงหรือสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรอบข้างท่านได้ ไม่ว่าเขาเหล่านั้นจะเป็นคนในครอบครัวท่าน พ่อแม่พี่น้อง หรือคนที่ท่านทำงานด้วยในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน ลูกน้องหรือแม้กระทั่งเจ้านาย เป็นต้น แต่ถ้าท่านไม่มีความเชื่อมั่นนี้แล้วท่านก็จะไม่พยายามและท้ายที่สุดท่านก็จะเป็นเพียงแค่คนธรรมดาคนหนึ่งที่ไม่มีความสำคัญกับใครเลย

        เมื่อต้นปีที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสไปร่วมงาน Ignite Thailand ที่โรงหนังสกาลา ซึ่งในงานนี้เขาเชิญคนจากหลายหลายอาชีพหลากหลายวงการมาพูด หรือเล่าให้ฟังว่าเขาที่ทำอะไรให้กับสังคมบ้าง คนที่ผมประทับใจมากที่สุดในงานคือคุณครูพายุ หรือคุณณัฐศักดิ์ ท้าวอุดม คุณครูท่านดูเผินๆ อาจเป็นแค่ครูสอนว่ายน้ำธรรมดาๆ คนหนึ่งที่อาศัยอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่สิ่งที่ท่านทำนั้น ผมอยากเรียกท่านว่าเป็น True Leader จริงๆ ครับ ครูพายุมีแนวความคิดที่ว่าทุกๆ วันมีคนจมน้ำตายมากมาย ขนาดคนที่มีร่างการสมประกอบ ยังไม่วายตกเป็นเหยื่อของการจมน้ำ แล้วนับ ประสาอะไรกับคนพิการ หูหนวก ตาบอดเป็นใบ้ที่ไม่สามารถสื่อสารกับใครได้ และคนเหล่านี้ก็ไม่มีใครสอนว่ายน้ำให้เขา ถ้าเขาต้องมาเผชิญกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันอย่างนี้พวกเขาจะเป็นอย่างไร ก็คงไม่พ้นต้องจบชีวิตในน้ำเป็นแน่ เสียงเรียกจากภายในของครูพายุทำให้เขาคิดที่จะสอนและทำโครงการสำหรับผู้ด้อยโอกาสเหล่านี้ ให้ว่ายน้ำเป็นหรืออย่างน้อยก็ช่วยตัวเองให้ได้เมื่อตกน้ำ ครูพายุเริ่มโครงการนี้อย่างเล็กๆ และสอนเด็กเหล่านี้ด้วยความมุ่งมั่นตลอดมา แม้ว่าจะมีคนหรือเพื่อนถามว่าแล้วความฝันที่ครูเคยฝันไว้ล่ะครูลืมไปแล้วเหรอ ผมคิดว่าความฝันครูพายุยังคงอยู่ครับ แต่ครูมีฝันใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม คือนอกจากตัวครูเองแล้วยังมีเด็กๆ มากมายอยู่ในฝันนั้นด้วย และครูก็ทำมันให้เป็นจริงแล้วครับ ที่มากกว่านั้นก็คือ ผมคิดว่าครูพายุคงมีความเชื่อครับ เชื่อว่าสิ่งที่ครูทำนั้นจะสามารถสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้กับคนที่ครูสอนได้

        เห็นมั้ยครับครับว่าการเป็นผู้นำจริงๆ แล้วนั้นอยู่ใกล้ตัวเรามากแค่นี้เอง และสิ่งที่เราทำนั้น ก็สร้างความเปลี่ยนแปลงอันยิ่งใหญ่ให้กับคนรอบๆ ตัวเราด้วย นี่ล่ะครับ True Leader ที่เป็นคนตัวเล็กๆ แต่สร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้จริงๆ ครับ

คำสำคัญ (Tags): #True Leadership
หมายเลขบันทึก: 442542เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2011 18:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 13:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท