แมวสยาม


แมวสยาม
จากหนังสือ "แมว เพื่อนผู้แสนน่ารัก" แมววิเชียรมาศ ก็คือ siamese cat ถูกแล้วล่ะ มีอีกชื่อว่า แต้มสีครั่ง เป็นแมวไทยที่ชาวต่างประเทศรู้จักกันดีตั้งแต่สมัยประเทศไทยชื่อสยาม แต่เดิมเป็นแมวที่เลี้ยงเฉพาะในราชสำนักเพราะถือเป็นแมวนำโชคลาภ

ไซแอมมีสแคตเป็นที่รู้จักในหมู่ชาวต่างประเทศ ตั้งแต่ที่นายโอเวน กูลด์ กงสุลอังกฤษประจำประเทศไทย ได้รับพระราชทานแมวพันธุ์นี้จากองค์รัชกาลที่ 5 และนำไปฝากน้องสาวชื่อเวลีย์ เมื่อปี 2427 และจากนั้นสาวผู้นี้ก็นำแมวไปประกวดในงานประกวดแมวที่คริสตัล พาเลซ ในกรุงลอนดอน เมื่อปี 2428 ทำให้ผู้คนฮือฮากันมาก

แน่นอนว่าแมวพันธุ์นี้คว้ารางวัลชนะเลิศในการประกวด ชาวอังกฤษก็พากันเห่อมาเลี้ยงแมวพันธุ์นี้กันยกใหญ่ จนมีสโมสรแมวไทยขึ้น เรียกว่า Siamese Cat Club ในปี 2443 และต่อมามีสมาคมแมวไทยแห่งจักรวรรดิอังกฤษ The Siamese Cat Society of the British Empire ในปี 2471

ลักษณะของแมวพันธุ์นี้ สะโอดสะอง อ้อนแอ้น ขาหลังยาวกว่าขาหน้านิดหนึ่ง ลำตัวสีน้ำตาลอ่อนแกมเหลือง มีแต้ม 9 แห่ง ที่หู หน้า ขา หาง และอวัยวะเพศ แต้มที่หน้าจะเหมือนหน้ากากเชื่อมระหว่างหูสองข้าง ตาเป็นสีฟ้า นิสัยซน แต่รักบ้าน ฝึกหัดง่าย

คำสำคัญ (Tags): #แมวสยาม
หมายเลขบันทึก: 44252เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2006 09:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีคะ...อาจารย์...

กะปุ๋มนะคะ...รู้จัก GotoKnow..จากที่อาจารย์เคยแนะนำ...ในครั้งที่มาสอน KBS (Knowledge Baes Society) course work ป.เอกเทคโนคะ...

....

เข้ามาเจอ Blog อาจารย์กะปุ๋มเลยขอเข้ามา "คาระวะ" คะ....

*^__^*

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท