ประวัติความเป็นมาของปาท่องโก๋


ประวัติความเป็นมาของปาท่องโก๋
ในหนังสือประวัติวัฒนธรรมจีนของ ล.เสถียรสุต เขียนว่า “ปาท่งโก๋” เป็นขนมน้ำตาลทรายขาว ขายคู่กับขนมเหย่าจาโก๋ หรือขนมทอดน้ำมัน เป็นแท่งประกบติดกัน ดังนั้นปาท่องโก๋ของเราก็น่าจะเป็นขนมหย่าจาโก๋ ที่เรียกชื่อสลับผิดมาแต่แรก

ขนมที่ว่านี้มีเรื่องเล่าว่าเป็นตัวแทนของสามีภรรยาตระกูลชิงไกว่ ที่ร่วมกันกลั่นแกล้งให้แม่ทัพงักฮุย ฮีโร่สมัยราชวงศ์ซ้อง (พ.ศ.1670-1704) ถูกประหารในปี พ.ศ.1674 ชาวบ้านจึงทำขนมแท่งคู่เป็นสามีภรรยาจับทอดเสีย เป็นการสาปแช่งและลงโทษให้ตกกระทะทองแดง กลายเป็นปาท่องโก๋แสนอร่อยมาถึงวันนี้

ในหนังสือยังเขียนไว้ด้วยว่า แม่ทัพงักฮุยได้รับการยกย่องเป็นเทพเจ้าแห่งความจงรักภักดีต่อกษัตริย์ ได้รับพระราชทินนามทุกรัชกาล มีเกียรติเหนือกว่ากวนอู แต่ประชาชนไม่ได้เซ่นสรวงแบบเซ่นสรวงกวนอู

สำหรับแฟนนิยายจีน ต้องผ่านตาชื่อของแม่ทัพงักฮุยที่ปรากฏในเรื่องมังกรหยก ว่าเป็นผู้เขียนตำราพิชัยสงคราม ในฐานะที่งักฮุยเคยตีทัพราชวงศ์กิมเผ่าแมนจู ซึ่งรุกรานจีนให้ถอยร่นไป(18 ต.ค. 2544)

หมายเลขบันทึก: 44245เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2006 09:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 09:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท