2 มิ.ย. 2554 : คำถามที่มากเกินพอดี


ลดการซักถาม ให้อยู่ในขอบเขตที่พอดี

วันสุดท้ายของสัปดาห์แรก ณ วัฒโนทัยพายัพ

วันนี้เป็นวันที่ดิฉันต้องยืนเวรค่ะ ฉันได้รับมอบหมายให้ยืนเวรประจำทุกวันพฤหัสบดี โดยแต่ละสัปดาห์ จะมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนพื้นที่ดูแลทั้งหมด 9 จุด ด้วยกันค่ะ

ครั้งแรกของฉันประจำจุดที่ "ประตูด้านทิศเหนือและหน้าสมาคมจุฬาฯ" เริ่มเข้าเวรตอน 7 โมงเช้า มีครูเวรประจำอยู่จุดเดียวกันรวมดิฉันด้วยก็ 4 คน ค่ะ ซึ่งจากการพูดคุยกัน ทำให้ทราบว่า ทุกท่านอยู่กลุ่มสาระต่างประเทศกันหมด คุยสนุกและเป็นมิตรมากค่ะ

เช้านี้เป็นวันแรกที่ดิฉันได้รับมอบหมายงานให้ช่วยดูแลประจำชั้นคู่กับครูพี่เลี้ยง ดิฉันได้ดูแลนักเรียนชั้น ม.1/7 ค่ะ

ความจริงแล้ววันพฤหัสบดี ดิฉันมีคาบสอนเวลา 14.20-16.00 น. เท่านั้น แต่วันนี้พิเศษหน่อย เพราะต้องไปคุมนักเรียนชั้น ม.4 แทนคุณครูที่ท่านติดธุระไปอบรม

มาถึงคาบสอนของดิฉันกันบ้าง วันนี้ดิฉันต้องสอนนักเรียนชั้น ม.1/5 ดิฉันก็ใช้เทคนิคเดิมเหมือนกับทุกห้องที่ผ่านมา แต่มีการพูดคุยกัน ซักถามกันมากกว่าเดิม เนื่องจากเด็ก ๆ ห้องนี้จะแยกออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ เด็กที่ตั้งใจ สนใจซักถาม กับเด็กที่ไม่สนใจอะไรเลย คุยกันอย่างเดียว

ทั้ง 3 ห้อง ที่ฉันสอนผ่านมา ไม่มีปัญหาอะไรนอกเหนือการควบคุม แต่กับนักเรียนห้องนี้ เนื่องจากคนที่สนใจซักถาม ก็จะมีคำถามตลอดเวลา ทำให้การเรียนค่อย ๆ ไป และอีกส่วนที่คุยกันก็ทำให้การเรียนในห้องต้องสะดุดลงบ้าง ทำใหบรรยากาศในห้องเรียนไม่ราบรื่นเท่าที่ควร

ดิฉันแก้ปัญหาในเรื่องของการซักถามที่มากเกินไป จนทำให้บางครั้งต้องออกนอกเนื้อหา โดยการเลือกตอบคำถามนักเรียนในคำถามที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหามากที่สุด ส่วนคำถามทั่วไป ดิฉันขออนุญาตให้ซักถามนอกเวลาเรียนค่ะ

ก่อนกลับหอ นั่งตรวจงานเด็กสักหน่อย

หมายเลขบันทึก: 442413เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2011 19:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ อาจารย์ Ongkuleemarn

หนูจะพยายามปรับแก้ตามคำแนะนำค่ะ

ขอบคุณค่ะ

female form more than the male form brilliant Plate and the case is similar

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท