การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิค(บทที่5)


สรุปบทที่ 5

จากการวิจัยสามารถสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้

1. การประเมินประสิทธิภาพของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อการออกแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์และแบบทดสอบอยู่ในระดับดีทั้งในด้านเนื้อหาและด้านเทคนิค

2. การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง คู่มือดูแลลูกค้าหลังการขาย สำหรับ พนักงานขาย บริษัท ทรูมูฟ จำกัด ประสิทธิภาพร้อยละ 83.28/87.67 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในสมมติฐานตัวอย่าง ที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง คู่มือดูแลลูกค้าหลังการขาย สำหรับ พนักงานขาย บริษัท ทรูมูฟ จำกัด กลุ่มตัวอย่างได้รับความพึงพอใจ ในด้านเนื้อหาคือ ร้อยละ 80/80

3. คะแนนทดสอบหลังเรียน ด้วย หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง คู่มือดูแลลูกค้า

หลังการขาย สำหรับ พนักงานขาย บริษัท ทรูมูฟ จำกัด สูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้

4. ความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่าง ที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง คู่มือดูแลลูกค้าหลังการขาย สำหรับ พนักงานขาย บริษัท ทรูมูฟ จำกัด กลุ่มตัวอย่างได้รับความพึงพอใจ ในด้านเนื้อหาและการนำเสนอ, รูปภาพประกอบและพื้นหลัง, ตัวอักษรและผลที่ได้จากการเรียนรู้ อยู่ที่ระดับความคิดเห็นมากทั้ง 4 ด้าน

ข้อเสนอแนะจากผลการวิจัย

1. ก่อนการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ควรมีการแนะนำผู้เรียนเกี่ยวกับการใช้ วิธีการเข้าไปใช้งานอย่างละเอียดหรือจัดทำเป็นคู่มือแนะนำวิธีการใช้ เพื่อให้ผู้เรียนทราบถึงขั้นตอนการใช้งาน และสามารถสืบค้นวิธีการใช้ได้จากคู่มือโดยไม่ต้องลองผิดลองถูกด้วยตนเอง หรือ สอบถามผู้วิจัย ซึ่งจะทำให้รบกวนกลุ่มเป้าหมายคนอื่นและสามารถนำกลับมาดูได้ใหม่หากยังไม่เข้าใจวิธีการใช้ในขั้นตอนไหน

2. จากการวิจัยพบว่าหนังสืออิเล็กทรอนิกส์นี้ได้รับความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี เพราะเป็นเรื่องแปลกใหม่ ที่ยังไม่เคยมี จึงได้รับคำแนะนำมากมาย รวมถึงการนำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เรื่องนี้ ไปลงไว้ในข้อมูลกลางของบริษัทเพื่อให้ทุกคนที่สนใจเข้าไปดูได้

3. ไม่ควรจำกัดเวลาในการเรียน เพราะหนังสืออิเล็กทรอนิกส์นี้มุ่งให้ผู้เรียนเรียนด้วยตนเอง ดังนั้น ผู้เรียนจึงควรได้เรียนตามความสะดวกและตามความสามารถของตนเอง เพราะกลุ่มเป้าหมายบางคนศึกษาจากหนังสืออิเล็กทอนิกส์นี้ไม่ทันเวลาที่ทางผู้วิจัยกำหนด ทำให้เกิดความเร่งรีบ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ด้วย

4. เนื่องจากผลการวิจัยได้แสดงให้เห็นว่า หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง คู่มือดูแลลูกค้าหลังการขาย เป็นสื่อการเรียนด้วยตนเองที่ใช้ได้ผล จึงสมควรนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการผลิตเป็นหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สำหรับเนื้อหาข้อมูลอื่นๆ ของบริษัท เพื่อให้พนักงาน สามารถใช้ค้นคว้าหรือเรียนด้วยตนเองตามความสนใจและความสามารถของแต่ละบุคคลได้

5. ในการออกแบบสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ควรคำนึงถึงคุณสมบัติของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ต่างคุณสมบัติกัน ซึ่งอาจทำให้การแสดงผลแตกต่างกันด้วย โดยเฉพาะการแสดงผลด้านสี ความคมชัด และระบบมัลติมีเดีย ดังนั้น ผู้สร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์จึงควรตรวจสอบการแสดงผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่สร้างขึ้นกับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีคุณลักษณะแตกต่างกันก่อนนำไปใช้จริง

6. เนื่องจากโปรแกรม FlipAlbum Pro6 มีข้อจำกัดในเรื่องตัวอักษรที่ไม่ใช้มาตรฐานที่มาพร้อม word หรือ excel เช่น ตัวอักษรที่นำมาลงเองเพิ่มเติม หากนำมาใช้กับ FlipAlbum Pro6และนำไปใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ ที่ไม่ใช้เครื่องที่ลงโปรแกรมแบบตัวอักษรเพิ่มเติมข้อความ ตัวอักษรที่ปรากฏจะผิดเพี้ยนจากเดิม ดังนั้นผู้วิจัยจึงแก้ไขโดยให้รูปแบบตัวอักษรที่เป็นมาตรฐานเท่านั้น

7. ควรทำการวิจัยและพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ในระบบสื่อหลายมิติอย่างสมบูรณ์โดยเพิ่มภาพเคลื่อนไหว เสียงบรรยาย ภาพยนตร์ เพิ่มการโต้ตอบกับบทเรียนในรูปแบบ ต่าง ๆ ให้มากขึ้น ขณะเดียวกันควรพัฒนาระบบฐานข้อมูลเพื่อเก็บบันทึกและรายงานผล ความก้าวหน้าในการเรียนของผู้เรียนด้วย

 

คำสำคัญ (Tags): #บทที่5
หมายเลขบันทึก: 442361เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2011 13:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาให้กำลังใจก่อนจะไปนอนจร้า

ตื่นเช้าวันนี้เผื่ออาจารย์ส่งข้อสอบไว้ในนี้ ส่งดอกไม้ให้ผึ้งไปก่อนแล้วกัน ส่งดอกไม้แล้วก็ส่งยิ้ม

เดี๋ยวเจอกันจ๊ะ

kroo Jim

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท