สัปดาห์ที่ 1 ... การปฐมนิเทศน์นักศึกษาฝึกสอนและหน้าที่ของครูประจำชั้น ... (1 มิ.ย. 54)


การปฐมนิเทศน์นักศึกษาฝึกสอนและหน้าที่ของครูประจำชั้น

วันที่ 1 มิ.ย. 54 - วันที่ 3 ของการฝึกสอน วันนี้ได้สอนในคาบที่ 1 และ 2
ในวันนี้เป็นวันพุธ ซึ่งเป็นวันที่ 3 ที่ฉันและเพื่อน ๆ สควค. อีก 4 คน ได้ร่วมกันทำหน้าที่ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
วันนี้ไปถึงโรงเรียนเวลา 07.20 น. ฉันได้ลงเวลาปฏิบัติงานพร้อมกับสวัสดีคุณครูที่ท่านกำลังมาถึงเช่นกัน
วันนี้ตอนเช้าได้ทำการตรวจเวรห้อง ม. 3/1 ว่าสะอาดหรือเปล่าและได้ทำการเปิดประตูหลังห้องเรียนเช่นเคย สำหรับเวรวันนี้ทำความสะอาดยังไม่ค่อยเรียบร้อยเท่าใดนัก
ในตอนเช้านักเรียนและคณะครูได้เข้าแถวเคาระธงชาติพร้อมกันที่สนามบาส กิจกรรมหน้าเสาธงวันนี้ได้แก่ การเคารพธงชาติ การสวดมนต์ การแผ่เมตตา กิจกรรมรักการอ่านทั้งคณะครูและนักเรียนที่ต้องปฏิบัติร่วมกัน สำหรับวันนี้เป็นกิจกรรมบันทึกรักการอ่านของเวรสีเขียวโดยมีการส่งตัวแทนครูและนักเรียนที่อยู่สีเขียวมาอย่างละ 1 คน ให้มาสรุปข้อคิดและเรื่องที่ได้อ่าน ในวันนี้คุณครูได้นำเสนอเรื่อง ภาพปริศนาธรรม "เด็กอ้วนกินอุจจาระ" และนักเรียนได้นำเสนอเรื่อง คติ "ไม่มีคำว่าแพ้" จากนั้น ผอ.ได้แจ้งเกี่ยวกับการทำเวรห้องเรียน และขอให้นักเรียนทุกคนช่วยกันประหยัดไฟ พัดลม
ในคาบที่ 1-2 ได้ทำการสอนชั้น ม.3/4 เป็นเวลา 2 ชั่วโมง ห้องเรียน 311 แต่เนื่องจากมีการปฐมนิเทศน์นักศึกษาฝึกสอนจึงฝากครูพี่เลี้ยงดูแลนักเรียนเป็นเวลา 2 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 08.30-10.30 น. ซึ่งการประชุมในครั้งนี้ได้มีการแนะนำตัวและมีการชี้แจง การมอบหมายภาระงานแก่นักศึกษาฝึกสอนดังนี้
- การเป็นครูที่ปรึกษา
- คณะสีประจำของตัวเองเมื่อทราบว่าเป็นครูที่ปรึกษาชั้นไหน
- การอ่านหนังสือ ในกิจกรรมรักการอ่านช่วงเช้า
- งานด้านวิชาการ การทำข้อมูลนักเรียน
- การเข้ารับการประเมินของโรงเรียน
- เวลาสอนนักเรียนควรมีการสอดแรกคุณธรรม
- การช่วยคุณครูทำงาน
- ความสามัคคีในหมู่คณะ
- การวางตัว
- การเข้าร่วมประชุมครูประจำเดือนร่วมกับคณะครู
- การลงเวลาปฏิบัติงาน
- เมื่อออกไปทำธุระให้แจ้งครูพี่เลี้ยงก่อนเสมอ
- การไหว้ตอบนักเรียน
- การทำสมุดบันทึกเรื่องราวในภาคเช้า
คาบที่ 3-6 การเตรียมทำ Power point ในการนำเสนอต่อในวันพรุ่งนี้
คาบที่ 7 ได้ทำการโฮมรูม (ยาว) ให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ห้องเรียน 312 กับครูที่ปรึกษาอีก 1 ท่าน โดยได้ชี้แจงให้นักเรียนทราบเกี่ยวกับเรื่องดังนี้
- การให้นักเรียนส่งเอกสารที่แจกในวันที่ 31 พ.ค. 54 ที่ผ่านมาเรื่อง คุณลักษณะของการเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ ผู้ปกครอง ที่ได้ชี้แจงให้นักเรียนเขียนสรุปในการดาษา A4 ภายในวันศุกร์นี้ที่ครูที่ปรึกษา
- โรงเรียนจะจัดกิจกรรมไหว้ครูวันพฤหัสบดี ที่ 9 มิ.ย. 54 เวลา 08.30-10.30 น. โดยมีการสับเปลี่ยนตารางเรียนวันพุธที่ 8 มิ.ย. 54 ไปเรียนในวันอังคารที่ 7 มิ.ย. 54, การคัดเลือกนักเรียนถือพาน ชาย หญิง, ให้นักเรียนทุกคนนำกรวยดอกไม้มาไหว้ครูด้วยคนละ 1 อัน, การประกวดจัดบอร์ดวันไหว้ครู โดยบอกเกณฑ์ คะแนนการตัดสอนและวันที่สิ้นสุดการตัดสิน, การคัดเลือกคนทำพาน 7-10 คนโดยบอกเกณฑ์และคะแนนการตัดสิน , การซ้อมพิธีไหว้ครูและคนทำพานในวันพุธที่ 8 มิ.ย.54 ตั้งแต่คาบ 6-7
- กิจกรรมวันเกิดโรงเรียนในวันที่ 14 มิ.ย. 54 โดยมีกิจจกรรมที่จัดคือ การวิ่งมินิมาราธอนของนักเรียนชั้น ม.1 และ ม.4 รวมทั้งผู้ที่สนใจ, การทำบุญตักบาตร, กิจกรรมภาคบันเทิง, การบำเพ็ญประโยชน์
- การแต่งตั้งเหรัญญิกห้อง
- การทำความสะอาดห้องของเวรที่รับมอบหมายในแต่ละวัน
- การเตรียมผ้าเก่ามาคนละ 1 ผืน
- การร่วมพิธีหน้าเสาธง เช่น การสวดมนต์ แผ่เมตตา สงบนิ่ง การร้องเพลงชาติ เพลงมาร์ช การกล่าวคำปฎิญาณ
การปฏิบัติงานในวันนี้ไม่ได้สอนสักคาบ แต่อย่างน้อยก็ได้รับข้อมูล ประโยชน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับการปฏิบัติงานในโรงเรียนแห่งนี้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 442314เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2011 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เหนื่อยไหมครับวันนี้ ?

สวัสดีค่ะ คุณครู Ongkuleemarn

วันนี้ไม่ค่อยเหนื่อยค่ะ เพราะว่าไม่ได้สอนมีการชี้แจงให้กับนักเรียนได้ทราบเท่านั้นเองค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท