AI แบบโยนิโสมนสิการ (1)


ห้องเรียนกระบวนกรตอน 348

การทำ AI มีศิลปะอย่างหนึ่งคือการจำแนกประเภทแบบ "โยนิโสมนสิการ" เช่นในการศึกษา มีความเป็นไปได้อย่างนี้ครับ

คนที่เรียนเก่ง แล้วประสบความสำเร็จในชีวิตก็มี

คนที่เรียนเก่ง แต่ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตก็มี

คนเรียนไม่เก่ง แล้วประสบความสำเร็จในชีวิืตก็มี

คนเรียนไม่เก่ง แล้วไม่ประสบควาำมสำเร็จก็มี

....

ลองเลือกคนที่จัดเข้ากับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งแล้วถามครับ จะเจออะไรดีๆ..มีศิษย์เก่าคนหนึ่งประสบควาำมสำเร็จทางธุรกิจ เขาบอกว่าเรียนไม่เก่งมาก เข้าราม ไปเรียนนิติ จบมาก็ไปต่อเนติ ครับ..เรียนไม่เก่งแต่ทำกิจกรรมเป็นหัวหน้ารุ่น เวลาสอบก็มีน้องๆ เพื่อนๆที่จบสถาบันดังๆ เช่นจุฬา ธรรมศาสตร์มาติวให้..ครับ..เขาก็จบมาได้

....

นี่แค่คนเดียวนะครับ..อยากปรับปรุงระบบการศึกษา ก็ต้องให้ลูกศิษย์เราที่เรียนไม่เก่ง มีโอกาสรับผิดชอบงานส่วนรวมครับ..อาจช่วยให้เขาได้อะไรดีๆในชีิวิตครับ..

....

ครับ นี่เป็นการทำ AI แบบหนึ่ง..เริ่มจากการจัดกลุ่มแบบดูสภาพปัจจุบัน เชื่อมโยงกับความเป็นไปได้..เราเรียกหลักการคิดแบบนี้ว่าโยนิโสมนสิการ..จากนั้นเข้าไปถาม ตั้งคำถามดีๆ  กับผู้ที่เราสนใจ..ทำให้เห็นอะไรชัดขึ้น..ผมทำอย่างนี้มาพักใหญ่ครับ ช่วยให้เจออะไรดีๆ มามาก

...

ผมจะเขียนเรื่องนี้มากขึ้นครับ..เพื่อขยายความอีก..

...

หมายเลขบันทึก: 442271เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2011 06:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาบอกอาจารย์ว่า เรียนไม่เก่ง ที่บ้านยากจน (แต่ได้ทุน เพราะความกรุณาของครู อาจารย์) ชอบทำกิจกรรมเลยเรียนรู้หลายๆอย่างผ่านกิจกรรม ผลคือได้วิธีการสอน นวัตกรรมที่ประยุกต์ใช้ในการสอน การจัดกิจกรรมครับ เอามาฝาก กิจกรรมเจ้าตัวเล็ก ครับ

 

เรียนท่านอาจารย์ที่นับถือ

  • ใกล้ความจริงแล้วค่ะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท