"หยาดน้ำ้ทิพย์..ชโลมใจ" (Yad nam tip chalom Jai)..ที่ใครๆก็อยากได้รับ


"หยาดน้ำ้ทิพย์...ชโลมใจ" (Yad nam tip chalom Jai)....ใครๆก็อยากได้รับ

     เรียนเพื่อนๆชาว Blog วันนี้มีบทความที่ได้อ่านพบใน Dissertation ของคุณ Wanwadee Neamsakut จาก U. California Sanfrancisco เธอได้ทำวัยจัยเรื่อง การตั้งครรภ์ไม่พึ่งประสงค์ในวัยรุ่น (Unintended Thai Adolescent Pregnancy) การอ่านงานวิจัยของเธอ...ทำให้ได้รับความรู้ใหม่ สามารถสรุป)ได้ว่าเธอค้นพบ ==> ความรู้ใหม่ๆ ที่เรียนกว่า "ทฤษฎีฐานราก" (A Grounded Theory Study)  โดยภาพรวมที่ได้จากการศึกษาวิจัยทำให้เธอค้นพบทฤษฎีฐานรากดังนี้


   1.  Kwa Ja ru diang sa == > กว่าจะรู้เดียงสา = เส้นทางชีวิตของแม่วัยรุ่นไทย..จากการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ == >ไปสู่ความเป็นแม่


   2. Gu Naa == > "กูหน้า" == > มารดาวัยรุ่นจะกูหน้าให้กลับคืนมาได้โดยการ ...ให้ผู้ใหญ่ในหมู่บ้านไปสู่ขอ...โดยเป็นผู้ที่มีอำนาจ เป็นที่นับถือในหมู่บ้านไปพูดคุยกับผู้ใหญทั้ง 2 ฝ่าย(ฝ่ายชายและฝ่ายหญิง) ในกรณีที่ฝ่ายหญิง...เกิดการตั้งครรภ์โดยไม่มีพิธีแต่งงงาน  เรียกว่าพิธี " Wak Sen  Ceremony" หมายถึงการ Saving faces


    3. Tee Peung yam yak == > "ที่พึงยามยาก"...ซึ่งในที่นี้หมายถึง ผู้ที่คอยช่วยเหลือ  ให้กำลังใจ ในที่นี้หมายถึง พ่อ แม่ สามี และ....เพื่อน ๆของเธอและผู้ที่เธอสามารพึ่งพาอาศัยได้


   4. Yad nam tip chalom jai == > "หยาดน้ำทิพย์ชโลมใจ" ในที่นี้เธอหมายรวมถึง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ทีมแพทย์  พยาบาล....ซึ่งให้การช่วยเหลือ ตลอดการตั้งครรภ์ จนเธอคลอด หรือบุคคลที่คอยช่วยเหลือ ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ..ทั้งข้อมูลข่าวสาร..การเงิน...ให้คำปรึกษา ...การเยียวยา...การช่วยเหลือ การแนะนำแก่พวกเธอ 


   5. Arai Ja gerd mun Kor tong gerd == > "อะไรจะเกิด มันก็ต้องเกิด" ใช้หลักพุทธศาสนา....ซึ่งเป็นความจริง....นำมาใช้ในการลดความเครียด ทำให้จิตใจสงบ  ยอมรับความเป็นจริงของชีวิตว่าเธอ...กำลังอุ้มท้อง..ตั้งครรภ์


   6. Yom Jum non == > "ยอมจำนน" หมายถึง เมื่อตั้งครรภ์แล้ว ท้องที่โตขึ้น....มีอายุครรภ์มากแล้ว...จนไม่สามารถปิดบังผู้คนได้อีกต่อไป...จนยอมจำนนด้วยหลักฐาน

   7. Sad lok yom pen pai tam karma == > "สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม" การที่คนทำอะไรลงไปนั้น..ยอมได้รับผลตามที่ตนได้กระทำลงไป..... (กรรม = การกระทำ)


     ทำให้เราได้ทราบ ได้อ่านเรื่องที่เธอวิจัย...ค้นพบเรื่องเกี่ยวกับมารดาวัยรุ่น.....น่าอ่านมากนะคะ และเธอยังได้สร้าง Model เรื่องนี้ได้ถึง 13 Model นะคะ  หวังว่าเพื่อน ๆที่ทำงานด้านสาธารณสุข ..น่าจะภูมิใจ...เพราะเธอคือ...ผู้วิจัยและเหล่ามารดาวัยรุ่นเหล่านั้น....เรียกพวกเราชาวสาธารณสุขว่าเป็นเหมือน...."หยาดน้ำทิพย์ชโลมใจ"...สำหรับพวกเธอ...ในขณะที่เธอมาฝากครรภ์.....มารับบริการในคลินิกฝากครรภ์(ANC)ในรพ. และได้ให้การช่วยเหลือ ...มารดาวัยรุ่น/แม่วัยรุ่น..และทารกในครรภ์ จนพวกเธอสามารถบรรลุ...พันธกิจ....ในการตั้งครรภ์ครั้งนี้ได้สำเร็จลุล่วง...เสร็จสิ้น....กลายเป็น.... "มารดา" โดยสมบูลย์

 

                ขอบคุณมาก...ที่อ่านบทความนะคะ

                 สมศรี  นวรัตน์

    ขอบคุณคะ

    สมศรี  นวรัตน์

หมายเลขบันทึก: 442248เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2011 00:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เพื่อนๆที่เคารพ

- เวลาเราทำอะไรแล้ว ===> ไม่ประสบผลสำเร็จ===>เราต้องทำใจ

- เวลาเรามีปัญหา===>แก้ไม่ได้ ===> ต้องทำใจ

- สิ่งที่ไม่ได้ดังใจ==>เราต้อง ===> ทำใจ

" หยาดน้ำ้ทิพย์..ชโลมใจ" (Yad nam tip chalom Jai)..ที่ใครๆก็อยากได้รับ

 

สวัสดีครับคุณสมศรี การท้องอันไม่พึงประสงค์ หรือการท้องก่อนเวลาอันควร

เป็นปัญหาสาธารณสุข รพ.ปากพะยูนก็ออกให้ความรู้ทุกโรงเรียน ผมเข้าร่วมเป็นนักกระบวนกรด้วย จากปัญหาท้องก่อนวัยอันควร ที่ออกภายใต้โครงการ"รักสนุก ทุกข์ถนัด" รรได้พบประเด็นใหม่ในรร.คือยาเสพติด

ยาเสพ คือสารตั้งต้นไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ อันนำมาสู่การท้องที่ไม่พึงประสงค์

จึงมาคิดวางแผนร่วมกัน 27 องค์กรในอำเภอ เกิดเป็น คลินิกวัยรุ่นในรพ.ให้คำปรึกษาขึ้นมา

แต่เกรงอย่างเดียว หน่วยงานทำไม่ค่อยยั่งยืน

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/445588

คลินิกวัยรุ่น ที่คนทุกรุ่น ทุกเพศ ทุกวัย อาสามาให้คำปรึกษา

ที่นี้ครับ กรุณามาแลกเปลี่ยน

เห็นด้วยกับพี่บังค่ะ หน่วยงานทำ แค่โครงการแล้วผ่านไป

ต้องปรับเปลี่ยนค่านิยม วัยรุ่น เชิงนโยบาย และโหม ปชส.

เชิงรุกทุกพื้นที่ให้เป็นวาระแห่งชาติ ก็ฉลุยค่ะ

เพราะเรื้อรังมากว่าศตวรรษ ที่สำคัญ ระดับผู้ใหญ่ ผู้นำ ควรเป็นแบบอย่างค่ะ

 

 

Ico48

น้อง Poo

- ขอบคุณค่ะ...น้องPoo...ที่รัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท