งานส่งชิ้นที่ 1 รายงานการวิจัย เรื่องความแตกต่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยนางสาวเกสร สังข์น้อย เลขที่ 67 ป.โท


เทคโนโลยีทางการศึกษากับการเรียนรู้แบบผสมผสาน

                                          รายงานวิจัยเรื่อง

ความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดเห็นของนิสิตปริญญาโทสาขาเทคโนโลยีการศึกษาที่เรียนวิชาเทคนิคและกระบวนการฝึกอบรมโดยวิธีการเรียนรู้แบบผสมผสานในการเรียนในชั้นเรียนปกติ

     ประเด็นของการวิจัยมักเป็นปัญหาที่ทุกคนถกเถียงกันอยู่เสมอ เช่นเดียวกับการเรียนการสอนของนักเรียนโดยการใช้คอมพิวเตอร์ที่เป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ เข้ามามีบทบาทมากขึ้น จึงทำให้เกิดข้อสงสัยว่า จะมีผลแตกต่างกันกับการเรียนการสอนในชั้นเรียนปกติหรือไม่ซึ่งยังถกเถียงกันอยู่ ถึงแม้จะมีงานวิจัยบางชิ้นงานออกมา แต่ก็ยังไม่ได้คำตอบที่กระจ่างชัดระหว่างการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีและการเรียนการสอนในชั้นเรียนปกติ   ประเด็นปัญหาสำคัญของความก้าวหน้าทางการศึกษานี้ได้ถูกหยิบยกขึ้นมาทำเป็นวิจัยอีกครั้ง โดย   คุณสาโรช โศภีรักข์  นักศึกษาภาคเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ในหัวข้อวิจัยเรื่อง  ความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดเห็นของนิสิตปริญญาโทสาขาเทคโนโลยีการศึกษาที่เรียนวิชาเทคนิคและกระบวนการฝึกอบรมโดยวิธีการเรียนรู้แบบผสมผสานในการเรียนในชั้นเรียนปกติ    โดยงานวิจัย ได้ถูกแบ่งเป็นออกเป็น 5 บท คือ

     บทที่ 1  บทนำ ได้พูดถึง ความเป็นมา ความสำคัญของปัญหา วัตถุประสงค์ของการวิจัย  ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ  ขอบเขตและการวิจัย และ นิยามศัพท์ ซึ่ง บทที่ 1 นี้เป็นเหมือนการเปิดประเด็นของที่มาของการทำวิจัย คุณสาโรช ได้พูดถึง ระบบการจัดการศึกษาในปัจจุบัน โดยการนำเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วม เช่น การเรียนแบบ elearning   และการเรียนที่กำลังได้รับการนิยมคือ การเรียนรู้แบบผสมผสาน  Blended elearning  หรือเรียกกันสั้น ๆ ว่า BL โดยมีผลการวิจัยของ ASTD (American society for training and Development ) รองรับว่าเป็น 1 ใน 10 ของ การบูรณาการองค์ความรู้ของสังคมการเรียนรู้ในปัจจุบัน (Rooney, 2003)  การเรียนการสอนแบบรูปแบบผสม นี้ เป็นการผสมผสานในการจัดการ ถ้าให้คุ้นหูในวงการศึกษาจริง ๆ คงเป็นการเรียนแบบทางไกล หรือการเรียนแบบออนไลน์  ซึ่งคุณสาโรช ได้หยิบยกมาทำวิจัยเนื่องจากเป็นยังไม่มีผู้ทำวิจัยโดยตรงในเรื่องนี้และเห็นว่าการเรียนการสอนแบบผสมผสานนี้จะเข้ามามีบทบาทต่อจาก การเรียนแบบ elearning และเพื่อให้เกิดความชัดเจนและได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เพื่อส่งต่อยอดทางการศึกษา และพัฒนางาน โดยผลการวิจัยนี้จะทำให้ทุกคนได้เห็นถึงความแตกต่างของการเรียนปกติและการเรียนแบบผสมผสานอย่างชัดเจนทีเดียว

            โดยวัตถุประสงค์มุ่งในการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังของนิสิตปริญญาโทสาขาเทคโนโลยีทางการศึกษาที่เรียนวิชาเทคนิคและกระบวนการฝึกอบรมโดยวิธีเรียนแบบผสมผสาน  และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเทคนิคและกระบวนการฝึกอบรมระหว่างผู้เรียนที่เรียนในชั้นเรียนปกติกับเรียนโดยวิธีผสมผสาน  และ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเทคนิคและกระบวนการฝึกอบรมระหว่างผู้เรียนที่มีทักษะการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองสูงกับผู้เรียนที่มีทักษะการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองต่ำ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนิสิตปริญญาโทสาขาเทคโนโลยีทางการศึกษาที่เรียนวิชาเทคนิคและกระบวนการฝึกอบรมโดยวิธีเรียนแบบผสมผสาน  โดยหวังว่าจะได้รู้ถึงประสิทธิภาพของการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนารูปแบบการเรียนให้สอดคล้องกับผู้เรียนมากขึ้น โดยศึกษาจากผลการวิจัยทความแตกต่างในด้านต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น  การวิจัยนี้ศึกษาจากนักศึกษาปริญญาโทชั้นปีที่ 1 ภาควิชาเทคโนโลยีทางการศึกษาที่เรียนวิชา เทคนิคและกระบวนการอบรม จำนวน 59 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549  โดยศึกษาการเรียนแบบผสมผสานโดยเรียนบนเว็ปที่พัฒนาขึ้นและร่วมกับการเรียนในห้องเรียนปกติโดยให้มีระยะเวลาเรียนเท่ากับการเรียนปกติ ตัวแปรที่ศึกษา  แบ่งเป็นตัวแปรต้นและตัวแปรตาม ตัวแปรต้นได้แก่ 1.การเรียนแบบผสมผสานที่ให้ผู้เรียนจัดการเรียนด้วยตนเองผ่านเว็บและเรียนส่วนหนึ่งในชั้นเรียนปกติวิชาเทคนิคและกระบวนการอบรม  2.นิสิตปริญญาโทสาขาเทคโนโลยีทางการศึกษาที่เรียนโดยวิธีสอนที่อาจารย์สอนโดยปกติ  3.นิสิตปริญญาโทสาขาเทคโนโลยีทางการศึกษาที่มีทักษะการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองต่ำ  4.นิสิตปริญญาโทสาขาเทคโนโลยีทางการศึกษาที่มีทักษะการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองสูง  ตัวแปรตาม คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของผู้เรียนวิชาเทคนิคและกระบวนการฝึกอบรม

หมายเลขบันทึก: 442152เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2011 17:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท