พัฒนาบทเรียนบนเว็บการแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ (ต่อ 1)


คอมพิวเตอร์

  การสอนบนเว็บ WBI (Web-Based Instruction) เป็นโปรแกรมการเรียนการสอนในรูปแบบของไฮเปอร์มีเดีย(Hypermedia) ที่นำคุณลักษณะและทรัพยากรต่างๆที่มีเวิลด์ไวด์เว็บมาใช้ประโยชน์ในการจัดสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้ ศราวุธ เรืองสวัสดิ์(2545)รูปแบบต่างๆเช่น แหล่งข้อมูล เอกสารประกอบการเรียน บทเรียนสำคัญ หลักสูตรรายวิชา เป็นต้น

  ราชบัณฑิตสถาน(2533) ได้บัญญติคำศัพท์ "Web-Based Instruction" ไว้ว่า

"การสอนโดยใช้เว็บเป็นฐาน"หรือ"การสอนบนเว็บ"นอกจากนี้ยังพบการใช้คำว่า "การสอนผ่านเว็บ""การสอนออนไลน์" "คอร์สแวร์"และ"โฮมเพจรายวิชา"ในเอกสารวิชาการอื่นๆที่ได้รับความหมายเดียวกันกับการสอนบนเว็บด้วย

  การสอนบนเว็บมีข้อดีอยู่หลายประการ กล่าวคือ "การสอนบนเว็บเป็นการเปิดโอกาสให้นิสิตที่อยู่ห่างไกล หรือไม่มีเวลาในการมาเรียนในชั้นเรียน"

  "การสอนบนเว็บยังช่วยส่งเสริมแนวคิดในเรื่องของการเรียนรู้ตลอดชีวิตเนื่องจากเว็บเป็นแหล่งเรียนรู้ที่เปิดกว้างให้ผู้ที่ต้องการศึกษาในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง สามารถค้นคว้าข้อมูลได้อย่างต่อเนื่อง"

  การสอนบนเว็บเป็นวิธีการสอนที่มีศักยภาพ เนื่องจากที่เว็บได้กลายเป็นแหล่งค้นคว้าข้อมูลทางวิชาการรูปแบบใหม่ ครอบคลุมสารสนเทศทั่วโลก โดยไม่จำกัดภาษา การสอนบนเว็บช่วยแก้ปัญหาของข้อจำกัดของแหล่งค้นคว้าแบบเดิม จากห้องสมุด เนื่องจากเว็บมีข้อมูลที่หลายหลายและเป็นจำนวนมาก

  มหาวิทยาลัยศรีปทุมเป็นมหาวิทยาลัยที่ตระหนักถึงความสำคัญของการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน และเพื่อใช้เป็นเครื่องมือสำหรับอาจารย์ นักศึกษษ ในการแสวงหาความรู้ที่ไร้ขอบเขตจำกัดในสภาวะไร้พรมแดน มหาวิทยาลัยจัดตั้งหน่วยงานให้บริการด้สนเทคโนโลยีทางการศึกษา ได้แก่ศูนย์ e-learning ศูนย์คอมพิวเตอร์ และเพื่อให้บุคลากรภายในหมาวิทยาลยมีความรู้และความเข้าใจในการแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ ผู้วิจัยจึงมีความคิดที่จะสร้างบทเรียนโดยใช่เว็บช่วยสอนเรื่องการแก้ไขคอมพิวเตอร์เบื้องต้นขึ้น โดยได้สร้างบทเรียนบนอินเตอร์เนต เป็นแบบไฮเปอร์เท็กซ์(Hypertext)

  ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือบุคลากรมหาวิทยาลัยศรีปทุมที่ปัญหาในการใช้คอมพิวเตอร์ในปีการศึกษา 2550 จำนวนทั้งหมด 200 คน

คำสำคัญ (Tags): #นางสาว
หมายเลขบันทึก: 442003เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2011 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 10:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท