1 มิ.ย. 2554 : เด็กพิเศษ


การดูแลเด็กพิเศษ จะต้องให้ความเอาใจใส่เป็นอย่างมาก

วันแรกของเดือนมิถุนายน 2554 วันนี้มาโรงเรียนเช้าเป็นพิเศษ เพราะเพื่อนเจ้าของรถที่ดิฉันอาศัยมาด้วย ต้องมาอยู่เวรประจำวัน

การได้มีเวลาในช่วงเช้าก่อนเข้าแถว ทำให้ดิฉันได้มีโอกาสเดินสำรวจโรงเรียน (บางจุด) ในส่วนที่ได้ไปสำรวจพื้นที่วันนี้ เรียกกันว่า "อุทยานการเรียนรู้" เป็นส่วนที่เพื่อนของดิฉันรับหน้าที่ยืนเวรค่ะ

พื้นที่ในส่วนนี้กว้างมาก ทางโรงเรียนแบ่งเป็นจุดสำหรับเรียนรู้เรื่องต่าง ๆ อยู่หลายจุด ถือว่านักเรียนที่นี่ไม่ได้เรียนรู้แต่ในห้องเรียนเพียงอย่างเดียว ยังได้เรียนรู้นอกห้องเรียน และบางครั้งยังได้ลงมือทำปฏิบัติกิจกรรมเองด้วย (โชคดีมากเลย)

วันนี้ดิฉันมีคาบสอนตอนเช้า คาบแรกของวัน เป็นนักเรียนชั้น ม.1/4 ที่ฉันจะต้องดูแล หลังจากเช็คชื่อแล้วพบว่า ดิฉันคงต้องเตรียมตัวอย่างหนักในการสอนครั้งหน้า เพราะนักเรียนในห้องนี้ มีเด็กพิเศษร่วมเรียนด้วย 1 คน เป็นนักเรียนที่มีความพิการทางสายตา

ในครั้งที่นักเรียนคนดังกว่าวไม่ได้เข้าเรียน สอบถามเพื่อน ๆ ทราบว่า ไม่เห็นตั้งแต่เข้าแถว คาดว่าวันนี้คงขาดเรียน

ดิฉันแปลกใจว่า นักเรียนที่มีความพิการทางสายตา สามารถเรียนคอมพิวเตอร์ไปกับนักเรียนปกติได้ด้วยหรือ คำตอบจากนักเรียนร่วมห้องคือ ได้ค่ะ ปกติคาบคอมพิวเตอร์สัปดาห์ที่ผ่าน ๆ มา นักเรียนคนดังกล่าวก็เข้าเรียนด้วยตามปกติ โดยจะมีหนังสือที่เป็นอักษรเบรลล์ และคอมพิวเตอร์ส่วนตัวอยู่แล้ว

งานนี้สำหรับดิฉันคงไม่ธรรมดา เพราะฉันคิดว่า การดูแลเด็กพิเศษ เราจะต้องให้ความเอาใจใส่พวกเขามากทีเดียว

หลังหมดคาบสอนดิฉันและเพื่อนต้องช่วยงานโรงเรียน เป็นงานเสริม โดยวันนี้พวกเราประจำการกันที่ ฝายวิชาการ ตั้งแต่ช่วงเวลา 10.00-12.30 น.

ส่วนงานที่ทำก็เป็นงานทั่วไป ตัดกระดาษ ปริ้นท์เอกสาร ฯลฯ

สุดท้ายช่วงเวลาระหว่างรอเพื่อนกลับบ้าน ดิฉันก็นั่งตรวจงานนักเรียนจนกระทั่ง 17.10 น.

...ชีวิตนักศึกษาตัวสำรอง ทุกเวลามีค่า คาบว่าง ทานข้าว เลิกงาน ก่อนนอน มีเวลาเมื่อไหร่ ต้องเอางานแต่ละวิชาขึ้นมาทำทุกที นี่ยังไม่นับรวมถึงแผนการสอน แค่คิดก็ไมเกรนขึ้นแล้วค่ะทุกคน...

หมายเลขบันทึก: 441926เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2011 13:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ถึงแม้ "ไมเกรน" จะบังคับไม่ให้ขึ้นไม่ได้

แต่การบริหารเวลาที่ดีจะทำให้ "ไมเกรน" หนีหายไปได้

เห็นควรดูแลสุขภาพกายและใจให้ดี ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท