ชาครธมโม
นาย สมชาย ชาครธมโม ชินวานิชย์เจริญ

เรียงร้อยเรื่องราวชาวแพทย์แผนไทย


การทำความเข้าใจเกี่ยวกับรายการยาสมุนไพรที่ สปสช. แนบท้ายประกาศ

การประชุมวิชาการผู้รับผิดชอบงานแพทย์แผนไทยระดับอำเภอ , โรงพยาบาลชุมชน และ รพ.สต.

เรียงร้อยเรื่องราวชาวแพทย์แผนไทย

 

                ระหว่างวันที่ 25 – 28 เมษายน 2554 งานการแพทย์แผนไทยได้จัดประชุมวิชาการเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การจัดบริการ และเพื่อเสริมทักษะความรู้เกี่ยวกับการนวดในบทบาทของผู้รับผิดชอบงาน โดยจัดประชุมแยกเป็นโซนอำเภอ โซน 1 ที่ห้องประชุมร่มโพธิ์ทอง สสจ.อุดรธานี , โซน 2 ที่ห้องประชุม รพ.โนนสะอาด , โซน 3 ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชบ้านดุง , โซน 4 ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลบ้านผือ โดยในการเปิดการประชุมได้รับเกียรติจากท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาลแต่ละแห่งได้มาพบปะพูดคุยและเปิดการประชุมด้วยความเป็นกันเอง จากนั้นได้มีการนำเสนอนโยบายด้านการแพทย์แผนไทย ในปี 2554  การทำความเข้าใจเกี่ยวกับรายการยาสมุนไพรที่ สปสช. แนบท้ายประกาศคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ  71 รายการ รวมทั้งแนวทางการจัดบริการแพทย์แผนไทยใน รพสต.  และได้เชิญวิทยากรแพทย์แผนไทย ได้แก่ คุณสมลักษณ์ โพธิจันทร์ , คุณดาหวัน ห่อหุ้มดี , คุณสงัด ธรรมรักษา มาให้คำแนะนำการนวดคลายปวดเมื่อย ข้อควรระวัง และข้อบ่งชี้  คำแนะนำเกี่ยวกับลักษณะอาการสำคัญของ 16 โรคทางการแพทย์แผนไทย ที่ผู้รับผิดชอบงานจำเป็นต้องมีความรู้ไว้เพื่อทำความเข้าใจกับหมอนวด และผู้ปฏิบัติงานอื่นในหน่วยงาน  แต่ที่เป็นไฮไลท์ ของการประชุมวิชาการคือเวทีนำเสนอผลงานเด่นของแต่ละอำเภอ ซึ่งเด่นจริง ๆ จนน่าที่จะเรียกได้ว่าเป็นการเรียงร้อยเรื่องราวชาวแพทย์แผนไทย  ซึ่งแต่ละโซนมีเรื่องราวดังนี้

โซน 1 อ.หนองวัวซอ รพ.หนองวัวซอ ทำเรื่องการประคบเต้านมหญิงหลังคลอด เพื่อช่วยให้น้ำนมมาดีสำหรับเด็ก , อ.สร้างคอม รพ.สร้างคอม ได้นำเสนอภาพรวมของการบริการ มีการวิเคราะห์สถานการณ์บริการให้เห็นภาพรวมการพัฒนางานได้ดีมาก  ส่วน รพ.สต.หินโงม นำเสนอเกี่ยวกับกลุ่มอนุรักษ์พื้นที่สมุนไพรบ้านตลิ่งชัน ที่มีการดำเนินงานทั้งการทำเส้นทางศึกษาสมุนไพร , อ.เพ็ญ รพสต.จอมศรี มาเสนอเรื่องราวของเครือข่ายหมอพื้นบ้าน และการทำงานร่วมกันในรูปโครงการคาราวานหมอพื้นบ้านเยี่ยมบ้านผู้ป่วย โดยไปเยี่ยมตามบ้านผู้ป่วยอัมพาต มีการนำหมอนวดน้อย ที่เป็นจิตอาสา , อ.เมือง นำเสนอการพัฒนาหน่วยผลิตยาสมุนไพร

โรงพยาบาลอุดรธานี ซึ่ง ตอนนี้ สปสช.สนับสนุนการตั้งกองทุนสนับสนุนการผลิตยาสมุนไพร โดยโรงพยาบาลอุดรธานีมีการผลิตขมิ้นชันที่เป็นเอกจริง ๆ

 

 

โซน 2 อ.หนองแสง รพสต.แสงสว่างท่าสี เรื่องเด่นคือการเก็บข้อมูลผลการให้บริการโดยผู้ช่วยแพทย์แผนไทย (ผช,พผท,)  และมีการทำสมุนไพรมะรุม  อ.โนนสะอาด รพสต.หนองแวงใหญ่มีความโดดเด่นในเรื่องเป็นแห่งแรกของอำเภอที่จัดบริการครบวงจร  เน้นการมีสวนสมนุไพร  ทำสมุนไพรใช้เอง มีลูกประคบ ยาหม่อง  ตะไคร้หอม เสลดพังพอน พลับพลึง อ.วังสามหมอ รพสต.หนองหญ้าไซ มีการพัฒนางานโดย ผช,พผท, มีบริการอบสมุนที่มีผู้มารับบริการจำนวนมาก มีเครือข่ายถ่ายทอดความรู้สอนนักเรียน มีลูกประคบจำหน่าย ใช้เอง  อ.กุมภวาปี  โดยพี่เครือ รพสต.หนองหว้า มีงานบริการ การใช้สมุนไพรในการรักษาคนไข้  นวดมีกรณีศึกษาที่เด่น ๆ  เช่นคนไข้ใส่เสื้อไม่ได้ จนใส่ได้  อ.ประจักษ์ รพสต.นาม่วง โดยเหมราชพูดถึงการจัดบริการ เอากระโจมออกไปในชุมชน นวัตกรรมมีกะลานวดเท้า ถุงดึงมือ ถุงนวดเท้า ถั่วเขียวถุงประคบ หินนวดเท้า สมุนไพรตำรับใน รพสต. อ.ศรีธาตุ รพสต.ศรีสง่าเมือง เล่าถึงเรื่องการจัดบริการในแนวประยุกต์จากอาคารเดิม

 

โซน 3 อ.บ้านดุง นำเสนอรูปแบบการวิเคราะห์งานเพื่อการพัฒนาเป็นที่น่าสนใจ และรพสต.นาไหมนำเสนอการดูแลหญิงหลังคลอดด้วยกระโจมอบสมุนไพร  อ.ทุ่งฝน นำเสนอเครือข่ายป่าคำหัวแฮด  เครือข่ายหมอพื้นบ้านวัดดงไทรทอง และการจัดบริการของ รพสต.หนองกุง  อ.พิบูลย์รักษ์ มีเรื่องเล่าจากนิพนธ์ ซึ่งเกิดอุบัติเหตุและได้แพทย์แผนไทยมาช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพ อ.ไชยวาน สอ.คำเลาะได้นำเสนอความก้าวหน้าการให้บริการ อ.หนองหาน นำเสนอเกี่ยวกับพัฒนาการของการจัดบริการ

 

โซน 4 อ.บ้านผือ รพ.สต.บ้านม่วง  คณะเจ้าหน้าที่  กรรมการหมู่บ้าน  ชุมชน และชมรมอสม. ได้ร่วมกันปรับปรุงและพัฒนาอาคารหลังเก่าให้เป็นอาคารแพทย์แผนไทย เมื่อเดือน พฤษภาคม 2553  ก่อให้เกิดนวัตกรรมเกิดขึ้นในชุมชนโดย  อสม.ที่ผ่านการอบรมได้ดูแลสุขภาพของประชาชนในเขตพื้นที่ด้วยการให้บริการนวดฝ่าเท้าโดยเฉพาะในผู้ป่วย DM,HT โดยทำงานแบบจิตอาสาไม่คิดค่าบริการ   โรงพยาบาลบ้านผือได้นำเสนอความก้าวหน้าเกี่ยวกับผช.พผท. ที่มีพัฒนาการในการให้บริการที่ดีเยี่ยม มีผู้มาใช้บริการที่พึงพอใจ   อ.นายูง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านก้อง อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี โดยนางฐิตาวัตร  ชายทอง  พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ นำเสนอนวัตกรรม  “ถั่วถุงในอุ้งเท้า” โดยนำเมล็ดถั่วแระ  หรือเมล็ดถั่วเหลือง ใส่ลงไปในถุงผ้า ให้ผู้รับบริการที่เป็นเบาหวานขึ้นเหยียบบนถุงผ้า ขยับเท้าไปมา   ส่วนโรงพยาบาลนายูง มีการตั้งชมรมแพทย์แผนไทย   อ.กุดจับ รพสต.โคกสว่าง  ประกวดโครงงานเด็กนักเรียน ได้เรื่องการใช้ชาชงดอกตะขบแก้ปวดหัว และการรวมเครือข่ายหมอพื้นบ้านที่โคกสว่าง  อ.น้ำโสม โดย รพสต.บ้านหยวกนำเสนอความก้าวหน้าเกี่ยวกับการสร้างกลุ่มหมอนวดจากการประสานงบประมาณ

คำสำคัญ (Tags): #แพทย์แผนไทย
หมายเลขบันทึก: 441904เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2011 11:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท