KM รพ.ท่าวังผา.....รพ.แห่งความสุข


หลังจากเมื่อ ๒ ปีก่อนได้ไปเล่าเรื่อง KM ให้แก่ทีม KM รพ.ท่าวังผา ที่มีใจรักที่จะนำเอา KM มาเป็นเครื่องมือ โดยการนำของคุณอำนวยอย่างคุณจุฬารัตน์ สุริยาทัย พยาบาลคนเก่ง และการสนับสนุนของคุณเอื้ออย่าง นพ.ดิเรก สุดแดน ผู้อำนวยการ รพ. และคุณประกอบ ศรีสิทธิพจน์ หัวหน้ากลุ่มการพยาบาล ที่คอยสนับสนุน ให้กำลังใจ ในการทำงานของทีม ทีมงาน KM ของรพ.ท่าวังผา มาจากหลากหลายฝ่ายในรพ. ล้วนเป็นทีมที่มาด้วยใจ รักที่จะพัฒนาตนเองและงานเป็นทุนเดิม

เมื่อครั้งก่อนผมได้ไปเล่าให้ฟังว่า KM คืออะไร แล้วมันจะช่วยพัฒนาตนเองและงานอย่างไร และจะเริ่มต้นอย่างไร ผ่านไปปีกว่าๆ ทีมงานก็ได้ลองนำ KM มาใช้เป็นเครื่องมือในการทำงาน ก็มีประสบการณ์ดีดีหลายเรื่อง แต่เวลาผ่านไปมีคนใหม่เข้ามาเสริม คนเก่าบางคนย้ายไป จึงถือโอกาสมาทบทวนองค์ความรู้ และอยากเห็นรูปแบบของการจัดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge Sharing) แบบของจริง จึงชักชวนผมไป Reflesh องค์ความรู้ พร้อมกับสาธิตการทำวง มีเวลาอยู่ครึ่งวันบ่าย (๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๔)

ผมเริ่มด้วยการ Brief องค์ความรู้เรื่อง KM เน้นเชิงปฏิบัติ และไปที่การจัดวง ลป.รร. หลังคุยให้ฟังซัก ๔๕ นาทีก็มีการเปิดโอกาสซักถามแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน

หลังจากนั้นได้ตั้งวง ลป.รร. โดยกำหนดหัวปลาว่าการพัฒนารพ.แห่งความสุข โดยให้แต่ละคนได้เล่าประสบการณ์ในการพัฒนารพ.ที่เรารู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ประทับใจ มีความสุขที่สุด โดยมีคุณลิขิตคอยช่วยบันทึกเรื่องราวไว้

หลังกระบวนการ ลป.รร. ได้มีการถอดบทเรียนร่วมกันว่า ได้เรียนรู้อะไรจากกระบวนการครั้งนี้ และถ้าจะให้ดีกว่านี้ควรทำอย่างไร

หลังจากนี้ทีม KM รพ.ท่าวังผา ก็จะไปคุยกันอีกครั้ง เพื่อกำหนดหัวปลา และกระบวนการจัดการความรู้ ที่จะนำไปสู่การบรรลุวิสัยทัศน์ของรพ.ที่ว่า รพ.ท่าวังผา มุ่งมั่นเป็นรพ.แห่งความสุข ภายในปี ๒๕๕๖

ความสุขสร้างได้ด้วยตัวเรา ณ เดี๋ยวนี้

เป็นกำลังใจให้คนทำงานครับ

หมายเลขบันทึก: 441881เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2011 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2015 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตามมาเชียร์พ่อน้องซอมพอครับ เห็นการทำงานแล้วชื่นชม วันก่อนพี่บอกว่าอยากทำเรื่องการเขียน มีหนังสือเรื่อง หยดน้ำแห่งจินตนาการ ของคุณหมอ วิธาน ฐานะวุฑฒ์ น่าสนใจมาก ผมได้มาจากไปร่วมงานของ สรพ. อยากได้ไหมครับ จะส่งไปให้ครับ...

เป็นกำลังใจให้คนทำงานโรงพยาบาลท่าวังผา ประสบความสำเร็จค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท