โครงการจัดและส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง


เศรษฐกิจพอเพียง

วันที่ ๒๘-๒๙ พฤษภาคม  ๒๕๕๔ กศน.ตำบลคลองพระยาบันลือจัดโครงการจัดและส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในกิจกรรมการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ และการจัดทำแปลงสาธิตเกษตรปลอดภัย

 - ในการจัดโครงการนี้ประโยชน์ที่ได้รับ คือ วิธีการทำแปลงพืชผักสวนครัวและแปลงพืชไร่ผสมผสานไว้กินไว้ใช้เอง ในพื้นที่เล็กๆ สถานที่เป็นส่วนที่เป็นด้านข้างของโรงเรียนวัดราษฎร์ปุณณาราม ซึ่ง กศน.ตำบลคลองพระยาบันลือ ก็เป็นอาคารเอนกประสงค์ในบริเวณของโรงเรียน

- สำหรับการทำปุ๋ยหมักชีวภาพมีการเรียนการสอนภาคทฤษฎีซึ่งตรงกับวิชาที่นักศึกษา ม.ปลายลงทะเบียน จากนั้นภาคปฏิบัติให้นักศึกษาทำปุ๋ยหมักชีวภาพ เพื่อใช้ในแปลงเกษตรปลอดภัย

- แปลงเกษตรปลอดภัยเป็นการปลูกพืชผสมผสานพืชผักสวนครัวกับพืชไร่ และทำแปลงสมุนไพรบริเวณใกล้กัน

- การทำแปลงเกษตรปลอดภัยอยู่ระหว่างการเตรียมดิน รอรถไถคันเล็กๆ จาก นักศึกษา กศน.ในพื้นที่มาไถดินในวันศุกร์ ที่ ๓ มิ.ย. ๕๔ นี้ จากนั้นก็เป็นการพืชพืชผัก (จะรายงานให้ทราบอีกครั้ง)

 - ผลที่ได้ทางอ้อม คือช่วยปรับปรุงภูมิทัศน์ของโรงเรียนวัดราษฎร์ปุณณาราม ซึ่ง กศน.ตำบลคลองพระยาบันลือ ได้ขอใช้อาคารเอนกประสงค์ของโรงเรียนในการตั้ง กศน.ตำบล โรงเรียนต้องปรับปรุงภูมิทัศน์เพื่อรับการประเมินภายนอก จากสมศ. และอีกอย่างก็เป็นแหล่งเรียนรู้ของ กศน.ตำบลด้วย (ร่วมด้วยช่วยกัน งานเครือข่าย)

 

 

                                          

หมายเลขบันทึก: 441877เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2011 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาเยี่ยมชมผลงานและให้กำลังใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท