ศูนย์การเีรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง


งานพัีฒนาอาชีพ..สิ่งดีๆที่น่าเรียนรู้

วันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม 2554

     กศน.อำเภอบางปะอิน ไ้ด้นำกลุ่มผู้สนใจอาชีพทางเกษตรของ ตำบลบ้านกรด ตำบลบ้านหว้า และตำบลบ้านพลับ จำนวน 60 คนไปศึกษาเรียนรู้วิธีการปลูกผักสวนครัวลอยน้ำ (ปลูกบนผักตบชวา) ที่ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนสถาพรวิทยา ตำบลลำพญา จังหวัดนครปฐม มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ชาวบ้านที่สนใจมีแนวคิด/แนวทางใหม่ๆการเพาะปลูกผักสวนครัว อีกทั้งสภาพบริบทของทั้ง 3 ตำบลติดแม่น้ำ คลอง และมีผักตบชวาจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูฝน น้ำจะท่วมสูง จึงไ้ด้ศึกษาแนวทางการเพาะปลูกแบบใหม่คือการปลูกผักสวนครัวลงบนผักตบชวาลอยน้ำเพื่อช่วยภาระการลดน้ำต้นไม้ หรือแม้กระทั่งในช่วงน้ำท่วมก็ตาม ในการศึกษาดูงานและการลงมือปฏิบัติภายในศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ผู้เข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่มีความประทับใจการบริหารจัดการภายในศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้ เนื่องจากความรู้ในเรื่องการปลูกผักตบชวาแล้ว ยังได้รับความรู้ในเรื่อง การทำนำ้มันไบโอดีเซล พลังงานไฟฟ้าจากกังหันลม พลังงานไฟฟ้าจากแผงโซล่าเซลล์ การผลิตแก๊สหุงต้มจากมูลสัตว์ การเลี้ยงกบคอนโด เป็นต้น ศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้มี ท่าน ผอ.ปรีชา และอ.ชาตรีเป็นผู้ดูแลและให้คำปรึกษา แต่จะให้นักเรียนเป็นผู้ร่วมกันบริหารจัดการกันเอง

     

       ต่อจากนั้นได้นำคณะเข้าเยี่ยมชมฟาร์มกล้วยไม้และตลาดน้ำลำพญาก่อนจะเดินทางกลับ ซึ่งใช้เวลาเดินทางประมาณชั่วโมงเศษเท่านั้น...

หมายเลขบันทึก: 441842เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2011 22:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท