ปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อการยอมรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาของครูเกียรติยศในประเทศไทย


ส่งรายงานการวิจัย เลขที่ 77

สรุปงานวิจัย นางวรรณา  เวสกามี  เลขที่  77 

ปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อการยอมรับนวัตกรรมเทคโนโลยีการศึกษาของครูเกียรติยศในประเทศไทย
         ปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อการยอมรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาของครูเกียรติยศในประเทศไทย  โดยมีจุดมุ่งหมายของการวิจัย  2  ประการ  คือ
      1.  เพื่อศึกษาความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่างปัจจัย และคุณลักษณะส่วนตัว  คุณลักษณะขององค์การ  พฤติกรรมต่อการสื่อสาร  ความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาคุณลักษณะทางจิตวิยา  คือ  ทัศนคติและแรงจูงใจกับการยอมรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาของครูเกียรติยศในประเทศไทย  โดยใช้กรอบความคิดตามทฤษฎีองค์การ
     2.  เพื่อศึกษาพฤติกรรม และกระบวนการตัดสินใจยอมรับของครูเกียรติยศ ว่ามีกระบวนการตัดสินใจยอมรับนวัตกรรม และเทคโนโลยีการศึกษาอย่างไร  โดยทำการศึกษาเป็นรายกรณีตามวีธีการเชิงคุณภาพ
     โดยมีวิธีการดำเนินการวิจัยแบบสำรวจ  เพื่อศึกษาความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่างปัจจัยภูมิหลังลักษณะขององค์การ  พฤ๖กรรมการติดต่อสื่อสาร  ความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมและเทโนโลยีการศึกษาคุณลักษณะทางจิตวิทยา โดยวัดในรูปของปริมาณของการยอมรับความคงทนและความไวในการยอมรับนวัตกรรมและเทโนโลยีการศึกษาของครูเกียรติยศในประเทศไทย  ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น  2800  คน  กลุ่มตัวอย่างสำหรับการวิจัยเชิงปริมาณประกอบด้วย  ครูเกียรติยศในประเทศไทย  จำนวน  1243  คน  สุ่มเลือกมาโดยวิธีสุ่มแบบง่าย  ส่วนกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยเชิงคุณภาพ  ผู้วิจัยเจาะจงมา  50  คน  จากครูเกียรติยศที่เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถาม จากผลการรวบรวมข้อมูลที่สมบูรณ์แล้วมาวิเคราะห์ คิดเป็นร้อยละ  86.85
    และจากการวิจัยปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อการยอมรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาของครูเกียรติยศในประเทศไทยนั้น  ผลการวิจัยในเชิงปริมาณพบว่า  นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาที่ครูเกียรติยศรู้จัก  เคยใช้และปัจจุบันยังคงใช้มากที่สุด  คือ  การสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ  ครูเกียรติยศที่มีคุณลักษณะส่วนตัวต่างกันจะยอมรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ  ปัจัยเชิงสาเหตุด้านคุณลักษระส่วนตัว  พฤติกรรมการติดต่อสื่อสาร  ความรู้ ทัศนคติ และแรงจูงใจ คุณลักษณะองค์การมีอิทธิพลต่อการยอมรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา  ถ้าพิจารณามิติ  3  ด้านของการยอมรับ  คือ  ความไว  ปริมาณและความคงทน  พบว่ามีตัวแปรต้นที่ส่งอิธพลต่อตัวแปรตามทั้ง  3  ด้านแตกต่างกัน  ผลการศึกษาเชิงคุณภาพพบว่าพฤติกรรมการตัดสินใจยอมรับนวัตกรรมและเทโนโลยีการศึกษาของครูเกียรติยศมีกระบวนการยอมรับไม่แตกต่างกัน  ปัจจัยทั้ง 6  ด้านมีอิทธิพลต่อการยอมรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาเช่นเดียวกับการศึกษาในเชิงปริมาณ
อาจารย์ค่ะ...ถ้าได้รับรายงานการสรุปเนื้อหางานวิจัยของวรรณาแล้ว  ช่วยตอบกลับให้ชื่นใจด้วยนะค่ะ
หมายเลขบันทึก: 441836เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2011 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อาจารย์ค่ะ ...วันที่ 5 มิถุนายน 2554 หนูมีความจำเป็นต้องไปต่างจังหวัด ถ้ามีเหตุบังเอิญสุดวิสัยไม่สามารถกลับมาสอบได้

หนูจะสามารถสอบได้ทางใดบ้างค่ะ...

อาจารย์จะใจดีให้สอบก่อน หรือสอบหลัง เพื่อนได้ไหมค่ะ ขอคำตอบด้วยนะค่ะ

จะให้สอบที่หลังครับ แล้วจะกำหนดอีกที

ขอบคุณอาจารย์ที่กรุณาให้หนูสอบหลังเพื่อนได้ค่ะ...และวันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน หนูจะไปเรียนตามปกติค่ะ

คำถามอีกข้อ...

จำเป็นไหมค่ะจะต้องสรุปงานวิจัยเป็นรายบท เพราะเห็นเพื่อนนักศึกษาบางคนส่งสรุปเป็นบทที่...

แต่งานที่หนูสรุปส่งไป หนูสรุปหน้าเดียว..เป็นภาพรวมตามเนื้อหาของงานวิจัย

หนูจะต้องสรุปงานส่งไหมอีกครั้งหรือเปล่าค่ะ อาจารย์ช่วยอธิบายด้วยค่ะ...

สวัสดีค่ะ มารายงานตัวแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท