พัฒนาบทเรียนบนเว็บการแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์


คอมพิวเตอร์

การพัฒนาบทเรียนบนเว็บ เรื่อง การแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น

โดย นายสราวุธ  ไชยสุนันท์

  สื่อและเทคโนโลยีนั้นมีบทบาทและมีประโยชน์ต่อการจัดระบบการเรียนการสอนเป็นอย่างมากด้วยเหตุนี้สื่อและเทคโนโลยีสามารถนำเสนอเนื้อหาให้แก่ผู้เรียน ทำให้การจัดการเรียนการสอนมีความก้าวหน้าทันสมัย และส่งผลต่อการเรียนให้มากที่สุด การนำนวัฒกรรมการสอนที่เหมาะสมกับความรู้ ความสามารถกับพัฒนาการทางด้านสติปัญญาของผู้เรียน

  คอมพิวเตอร์ได้กลายเป็นสื่อที่ช่วยให้การสื่อสารเป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว ผู้คนต่างต้องการข้อมูลข่าวสาร เพื่อปรับตัวให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ผู้คนจึงติดต่อสื่อสารกันได้อย่างรวดเร็ว ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี จึงเป็นปัจจัยที่สำคัญ ที่ทำให้การเชื่อมโยงเครื่อข่ายคอมพิวเตอร์น้นเป็นไปได้ ซึ่งเครื่อข่ายนั้น เรียกว่า "อินเตอร์เน็ต"

  บุคลากรทางการศึกษาจำเป็นต้องร่วมกันแก้ปํญหาและพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้ดียิ่งขึ้น โดยการนำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษามาใช้กับระบบการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านวัตถุแวธีการ อันจะส่งผลดีให้แก่ครูผู้สอน ผู้บริหาร ตลอดจนด้านหลักสูตร ไม่ว่าจะเป็นการเรียนการสอนในรูปแบบรายบุคคล กลุ่มย่อย หรือกลุ่มใหญ่ก็ตาม

  ในยุคสมันที่เทคโนโลยีไอทีเจริญก้าวหน้าขึ้น ไมโครคอมพิวเตอร์ เข้ามามีบทบาท มีการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ช่วยสอน "ซีเอไอ" (CAI-Computer Aided Instruction)มีการผลิต CD เพื่อรวบรวมความรู้ต่างๆ เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาเล่าเรียน มีการสร้างเอกสาร "ไฮเปอร์เท็กซ์" (Hypertext) ที่เชื่อมโยงความรู้ต่างๆ และเป็นแหล่งค้นหาความรู้ได้อย่างรวดเร็วระบบการรียนการสอนที่มีคอมพิวเตอร์ช่วยสอนจะทำให้นักเรียนมีอิสระในการเรียน เป็นการศึกษาหรือเรียนรู้แบบเฉพาะตัว การเรียนในลักษณะนี้ให้นักเรียนเป็นศูนย์กลาง (Student Center)

  การสอนบนเว็บเป็นการประยุกต์ใช้บริการเครื่อข่ายอินเตอร์เน็ตที่นักการศึกษาให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ในปัจจุบันเป็นความพยายามในการใช้คุณลักษณะต่างๆของอินเตอร์เน็ตมาใช้ในการเรียนการสอนให้เกิดประโยชน์สูงสุดมีนักการศึกษาหลายท่านได้ให้ความหมายของการเรียนการสอนผ่านเว็บ ดังนี้

คำสำคัญ (Tags): #นางสาว
หมายเลขบันทึก: 441794เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2011 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาเยี่ยมครับ บันทึกต่อได้เลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท