ผู้บริหารที่เก่งๆ... เป็น“ Coach” กันอย่างไร !?


Coach ผู้บริหารที่เก่งๆ...

ผู้บริหารที่เก่งๆ... เป็น“ Coach” กันอย่างไร !?

@ ผู้นำ ผู้บริหาร และ หัวหน้าทีมทุกระดับ ที่ปราศจาก ภาวะผู้นำ และ ขาดศักยภาพในการเป็น Coach.....ถือว่าเป็นความโชคร้ายของบริษัท และเป็นเคราะห์กรรมของพนักงานที่เป็นลูกน้อง ! ส่วน กลุ่มผู้นำ ผู้บริหารที่มีภาวะผู้นำ โดยเฉพาะมีความเป็น Coach ที่มีศักยภาพ ถือได้ว่า องค์กรนั้น ตาถึง มือถึงที่สรรหา หรือ สรรค์สร้างกลุ่มคนเหล่านี้ให้เป็นผู้บริหารชั้นยอด  และเป็นบุญของผู้ที่เป็นลูกน้องอย่างยิ่ง !

     @ สิ่งที่น่าสนใจก็คือ...กลุ่มผู้บริหาร ที่เก่งๆ เป็น Coach กันอย่างไร ? วิธีสังเกตง่ายๆแบบนี้ครับ !

     1. กลุ่มคนเหล่านี้...จะมองปัญหาเรื่องของคนเป็น โอกาส !  ยิ่งทีมงานมีปัญหา ยิ่งเป็นโอกาสที่จะช่วยแก้ปัญหาให้กับทีมงาน ไม่ใช่โยนภาระการแก้ปัญหาไปให้กับฝ่ายใดก็ได้ที่ไม่ใช่ฝ่ายของตนเอง ! เพราะรู้ว่า...หน้าที่ในการแก้ปัญหาลูกน้องคือ 1 ในหน้าที่หลักของผู้ที่เป็นผู้บริหารและCoach !

     2. กลุ่มคนเหล่านี้...จะมองหาแต่สิ่งที่ดี และสิ่งที่เป็นจุดแข็งของลูกน้อง เพื่อดึงจุดแข็งของลูกน้องให้เปล่งศักยภาพออกมา ส่งเสริมจุดแข็ง โดยไม่ละเลยที่จะแก้ไขจุดอ่อน และที่สำคัญ ไม่คอยแต่นั่งมองหาจุดอ่อนและความผิดพลาดของลูกน้องเพื่อจับผิด !

     3. กลุ่มคนเหล่านี้...จะไม่นั่งคร่ำครวญว่า ลูกน้องมีไม่พอกับปริมาณงาน (เพราะรู้ว่าเกือบทุกบริษัทในโลกนี้ไม่มีที่ไหนที่มีพนักงานล้นมากกว่าปริมาณงาน  ยกเว้นก็แต่บริษัทที่ใกล้จะเจ๊ง!) แต่จะเคี่ยวเข็ญ หล่อหลอมทีมงานเท่าที่มี ให้มีศักยภาพสูงสุดเท่าที่จะทำได้

     4. กลุ่มคนเหล่านี้...จะมีแต่ลูกน้อง 3 ประเภทหลักๆ ได้แก่ กลุ่ม Talent ที่มีศักยภาพสูงและโดดเด่น ที่สูงกว่าระดับA ทั่วๆไป / กลุ่มพนักงานระดับ A ที่มีทัศนคติและทักษะในการทำผลงานได้ดี / และสุดท้ายคือกลุ่มพนักงานระดับ B ที่มีผลงานค่อนข้างใช้ได้ และบางส่วนมีแนวโน้มที่สามารถพัฒนาให้เป็นพนักงานระดับ A ได้ ! (แน่นอน จะไม่มีกลุ่มพนักงานระดับ C ที่อยู่ไปวันๆ หรือ ประเภทหน้าที่หลักคือสร้างภาระให้บริษัทและสร้างแต่ปัญหาให้กับหัวหน้าได้ทุกวัน !)

     5. กลุ่มคนเหล่านี้...จะเน้นทั้ง ซ่อม” (แก้ไข)ทีมงาน และสร้าง”(พัฒนา-ยกระดับ)ทีมงาน ควบคู่กันตามศักยภาพของทีมงานที่เป็นลูกน้อง  และรู้ว่าควร “ซ่อม”ใครในเรื่องอะไร ควร “สร้าง”ใครในเรื่องอะไร เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการ “สร้างทีมงานที่มีศักยภาพ” ให้บรรลุเป้าหมายของหน่วยงานและองค์กร !

     @ ทั้ง 5 แนวทางการบริหารทีมงาน เป็นเพียงส่วนหนึ่ง ในหน้าที่ของผู้บริหาร ที่เป็น Coach ที่มีศักยภาพ และจริงๆแล้ว ควรจะเป็นหน้าที่หลักของผู้บริหารทุกคนที่มีลูกน้องในยุคนี้ด้วยซ้ำ !

     @ ถึงเวลานี้....น่าจะหมดยุค ผู้บริหารและหัวหน้า ที่พยายามทำหน้าที่ไปซะทุกอย่าง (และไม่ค่อยได้เรื่องซักอย่าง) แต่ละเลยหรือไม่รู้วิธีที่จะเป็น Coach ให้กับลูกน้องของตัวเอง !

     @ ผมคิดว่ายังไม่สายเกินไปที่แต่ละท่าน(ที่มีลูกน้องตั้งแต่ 1 คนขึ้นไป) จะต้องกลับมาทบทวนบทบาทหน้าที่ของตนเองซะทีว่า......ถ้าไม่ใช่การแก้ปัญหาทีมงานและไม่ใช่การสร้างทีมงาน....อะไรคือหน้าที่ที่แท้จริงของผู้บริหารที่มีลูกน้อง ! ?
 

คำสำคัญ (Tags): #การเป็น Coaching
หมายเลขบันทึก: 441591เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2011 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท