ช่วยชาวบ้าน (1) : ค้นให้พบตนเอง


 

 

            ในการพบกับผู้เรียนแต่ละกลุ่มครั้งแรกนั้น ผมจะถามผู้เรียนเสมอว่า

 

ใครบ้างที่ค้นพบและรู้จักตนเองเป็นอย่างดีแล้วยกมือขึ้น ?

 

             เราส่วนใหญ่จะศึกษาแต่เรื่องนอกตัวเป็นหลัก หลายคนยังไม่เคยเรียนรู้ "กายและใจ" ของตนเองอย่างจริงจัง ทำให้ไม่รู้จักตนเองเพียงพอ แต่เข้าใจผิดคิดว่า รู้จักตนเองดีแล้ว ผมว่าอันตรายยิ่งนัก

             สิ่งแรกที่มนุษย์เราควรค้นให้พบนั่นคือ "ค้นให้พบตนเอง" เรียนรู้กายและใจของตนเอง เรียนให้รู้ ขันธ์ ๕ กับ ไตรลักษณ์ ที่เป็นพื้นฐานสำคัญก่อนให้ได้ เมื่อรู้แล้วก็เพียรปฏิบัติให้มีสติ+ปัญญา

 

 

หมายเลขบันทึก: 440976เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2011 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เชื่อว่าการรู้ตัวเองสำคัญมากครับ อาจารย์สบายดีนะครับ

ÄÄÄÄ....คำถามๆหาตัวเองให้พบ...คงเป็นคำถาม..เฉพาะตัว..เหมือนกับคำถามที่ว่า..ไก่มาก่อนไข่..หรือ ไข่มาก่อนไก่...( คนที่ยกมือ..คงจะเป็น..คนแน่ๆเลย..อ้ะ..ยายธี(แอบคิด)...

ดร.ขจิตสบายดีนะครับ

กระผมจิตใจสบายดีครับแต่มือเป็นแผลเย็บ 9 เข็ม คุณหมอนัดตัดไหมวันพรุ่งนี้ครับ สู้ ๆ

สวัสดีครับ ยาย

 

        ยายคิดถูกแล้วครับ ผู้เรียนจะเกิดอาการงง ๆ และสงสัยในคำถามนิดหนึ่ง ระหว่างนั้นผมก็จะตามด้วยคำถามประมาณว่า กายกับใจใครเป็นนายกันแน่? ผู้เรียนส่วนใหญ่จะพูดทำนองว่า ใจเป็นนายกายเป็นบ่าว.. แต่ผมจะหักมุมความรู้เดิม ๆ ของผู้เรียน สมมติว่า กายหิว หรือ กายป่วย กายสั่งใจได้หรือไม่ ?

         ต่อจากนั้นก็จะนำเข้าสู่ขันธ์ ๕ ต่อมาถามคำถามที่หักมุมนิด ๆ อีกครั้งหนึ่งว่า

กายเป็นเราหรือไม่ ? 

ไม่นานผมก็เฉลยโดยอ้างว่า ผู้รู้ท่านว่า กายไม่ใช่เราเป็นการประชุมของดิน น้ำ ลม ไฟ ... พร้อมกับเชื่อมโยงมาที่ มะม่วงกินปุ๋ยและน้ำจากดิน เรากินมะม่วง และขับถ่ายกลับไปยังดินเป็นปุ๋ยให้มะม่วงต่อ ให้ผู้เรียนเห็นความสัมพันธ์แว็บ ๆ แบบงง ๆ  

        พร้อมกับปิดท้ายด้วยคำถามแบบช้า ๆ ท่าทีเอาจริงเอาจังว่า..

ใจเป็นเราหรือไม่ ?    หยุดสักพักแล้วก็ถามต่อว่า ถ้าใครตอบว่า ใจไม่ใช่เรา แล้วเราเป็นใคร ?

        คุณ เป็น ใคร ?

 

   ผมใช้คำถามนี้เพื่อเชื่อมต่อเข้าหาภูมิธรรมของผู้เรียน บางครั้งก็ทำได้สำเร็จกล่าวคือ ทำให้ผู้รู้ในห้องเรียน (บางห้องมีหลายคนหลายรูป) เมตตาเผยแผ่แลกเปลี่ยนเคล็ดธรรมในห้องเรียนซึ่งผมเองก็ได้เรียนรู้จากท่านเหล่านั้นด้วย ถ้าจังหวะและบรรยากาศถึงผู้เรียนหลายคนโหวตขอให้คุยกันหรือแทรกธรรมะมาก ๆ ด้วยครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท