มุมหนึ่งของชีวิต


คนสห้สวรรษ อ.แจ้ห่ม

ใครเคยคิดบ้างว่าในช่วงชีวิตที่ดีๆ จะมีโอกาสใกล้ชิดบุคคลที่สังคมควรยกย่องและเรียนรู้วิถีปฏิบัติของผู้สูงวัยคนสหัสวรรษ 100 ปี

มุมหนึ่งของชีวิตผู้สูงวัยที่ดิฉันขออนุญาตินำประวัติท่านมาเล่าให้ผู้สนใจลองติดตามนะคะ น่าอัศจรรย์จริงๆ ๆ ท่านแรกชื่อคุณแม่ต่อมแก้ว  ทองใบค่ะ
เกิดวันที่ 2 พฤศจิกายน 2453 อายุ 100 ปี 6 เดือน 21 วัน
ที่อยู่ปัจจุบัน 20/1 หมู่ 1 ต.แจ้ห่ม จ.ลำปาง
ผู้ดูแลผู้สูงอายุชื่อนางจันทร์ดี  ทองใบ อายุ 60 ปี เป็นลูกสะใภ้

วิถีชีวิตที่ส่งเสริมให้มีอายุยืนยาวอย่างมีคุณภาพหลายด้านดังนี้

การรับประทานอาหาร ส่วนใหญ่เป็นอาหารพื้นบ้านโดยเก็บจากสวนครัวในบ้านปลูกเองตั้งแต่รุ่นหนุ่มสาว ปัจจุบันไม่รับประทานพวกเนื้อสัตว์อื่น ๆ ยกเว้นอาหารประเภทเนื้อปลานำมาปรุงสุกโดยลูกสะใภ้เป็นผู้จัดเตรียมให้ ส่วนคุณแม่ต่อมแก้วจะช่วยเหลือตัวเองรับประทานอาหารเองครบทั้ง 3 มื้อ

การเคลื่อนไหวออกแรงช่วงวัยสาวและวัยกลางคนทำงานปลูกผัก ทำสวนไร่นา เมื่อเข้าวัยสูงอายุมีงานอดิเรกชอบอ่านหนังสือธรรมะ ช่วยเลี้ยงดูลูกหลาน เหลน ปัจจุบันเดินขึ้นลงบันไดบ้านสองชั้นได้โดยมีลูกสะใภ้คอยดูแลช่วงกลางวันจะอยู่ชั้นล่างบ้าน เวลาเดินใช้ไม้เท้าช่วยพยุงไม่ค่อยได้เดินบ่อยระวังกลัวหกล้ม

อารมณ์ : คุณแม่ต่อมแก้วมีอารมณ์ดีมาก ไม่เครียด หัวเราะง่าย การได้ยินชัดเจนเวลาพูดคุยโต้ตอบข้อซักถามได้ดี การมองเห็นหลังผ่าตัดต้อกระจกทั้งสองข้างยังสามารถอ่านและเขียนหนังสือได้  เมื่อมีคนมาเยี่ยมแม้ไม่ได้พบมานานเกิน 20 ปี ท่านมองหน้าแล้วคิดตอบทันที ยังไม่ลืมชื่อ ชอบสนุกสนานเพลิดเพลินไปร่วมงานในสังคมชุมชน

การตรวจสุขภาพ : ไม่มีประวัติเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง

 

 

 

 

สสจ.ลำปาง

 

 

คำสำคัญ (Tags): #คนสหัสวรรษ100 ปี
หมายเลขบันทึก: 440571เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2011 23:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท