เรื่องชัดเจน เล่าความรัก


ความรักสร้างสรรค์

       ระยะนี้อยากเปลี่ยนบรรยากาศการบันทึกอะไรที่ผ่อนคลาย เพราะอีกประมาณ 1 เดือนจะเป็นบรรยากาศการประเมินรับรองต้นแบบโรงเรียนในฝัน จึงขอบันทึกการท่องเที่ยวบ้าง เรื่องเล่าจากชีวิตบ้าง ข้อคิดจากงานที่ทำมาตลอด40ปีบ้าง ก่อนจะรวมเล่มพิมพ์ไล่แจกเพื่อน

            สำหรับบันทึกหน้านี้อาจจะดูโรแมนติกนิดหน่อยเพราะพูดถึงความรัก เชื่อเหลือเกินว่าท่านเป็นอีกคนที่ประสบความรักมาแล้ว แต่ละคนมีลีลาไม่เหมือนกัน แต่สำหรับฉันมันยิ่งใหญ่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตทีเดียว เหมือนน้ำทิพย์คอยชโลมใจ จะรู้สึกมีพลังเมื่อมีรักอยู่ใกล้และรู้สึกร้าวรานเมื่อรักจากไปอย่างไม่มีวันกลับ.....

       .ความรักเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่สัมผัสได้ด้วยหัวใจ..ความรักเป็นสมบัติที่ล้ำค่า ไม่สามารถหาได้ง่ายตามท้องถนน...ความรักสามารถทำให้เราเป็นอิสระจากกฎเกณฑ์ต่างๆของชีวิต..ความรักอยู่เหนือคำทำนายและไม่มีวันเป็นไปตามคำพยากรณ์..ความรักกว่าจะได้มาแสนยากแต่อย่าให้จบภายในวันเดียว(นะจะบอกให้)...(แต่ก็)แม้มีมาได้เป็นปีๆก็สามารถพังได้ภายในวันเดียว... (คิดสะว่า)แม้สูญเสียก็ยังดีกว่าไม่มีเลย (ช่วยเขียนต่อได้ค่ะ)

         สำหรับเรา *ไม่รู้ว่าทำใมต้องมีรัก เพราะมันมักตามมาเมื่อยามเหงา รู้เพียงว่าเวลานี้มีเพียงเรา  พร้อมกับเงาเขาอยู่ตลอดไป...

          เป็นคนที่เชื่อในความรัก..ความรักทำให้มั่นใจทำให้มีเป้าหมายในชีวิต เราได้รับการให้อภัยเสมอจากคนที่รักเรา แม้เวลาจะผ่านไป เรารับรู้จากเขาว่าเราเป็นคนถูกเสมอ..เราจับมือกันสร้างครอบครัว เป็นเวลาร่วม 23 ปี ตลอดเวลา ได้รับความรัก รู้สึกอบอุ่นและปลอดภัยเสมอ ไม่ว่าจะทำงานจนดึกดื่น จะอยู่ท่ามกลางม๊อบ (19พค.35)รถจะเสีย จะป่วยเจ็บ ฝนจะตก น้ำจะท่วม จะติดเกาะ(ที่ชุมพร) จะมีเขาอยู่เคียงข้างอย่างเข้าใจ สร้างครอบครัวให้มั่นคง พี่น้องทุกคนรักเขา ได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี ดีเกินกว่าจะพบอีกในโลกใบนี้.. ไม่เคยคิดว่าวันนั้นมันจะมาถึงเร็ว เร็วจนเราตั้งตัวไม่ทัน ตอนสายของวันที่ 20 มีนาคม 2543 เรากำลังทำงาน พิธีกรที่เมืองทอง..เขาก็จากไปอย่างไม่มีวันกลับ..คงไว้แต่ความทรงจำที่ดี...

           มาดูกลอนความรัก "ตาสว่าง" คิดว่าสร้างสรรค์และน่ารักทำให้ชวนคิดว่าคนที่เหมาะกับบทกลอนน่าจะเป็นใคร...

           *แม้ค่าเงินบาทลอยตัว แม้เศรษฐกิจมืดมัวตกต่ำ แม้ประเทศขึ้นราคาน้ำมัน ไม่มีทางทำให้ฉันลืมเธอ (พวกนักเศรษฐศาสตร์)

          * ลงเสาเข็มด้วยความรัก กดทับด้วยความจริงใจ ต่อคานด้วยความห่วงใย ผูกพันสายใยเป็นหลังคา (พวกสถาปนิก/ช่างก่อสร้าง)

          *เติมน้ำเกลือด้วยความห่วงใย กินพาราแก้ไขความเหงา ทาคารามายเผื่อความคิดถึง จะบรรเทาคงไม่ทุเลา ถ้าไวร้สคล้ายหน้าเธอ(พวกหมอ/พยาบาล)

          * คิดถึงเธอวันละ 100 หน จะส่งแมสเสสเธอ 100 หนแต่ถ้าทำอย่างนั้นฉันคงจน วันละ100หนหนละ3บาทฉันอยากขาดใจ(พวกคิดแบบเศรษฐศาสตร์)

           * ปั้นความคิดถึงเป็นลูกกลมๆ แล้วอัดลมใส่แก๊สให้แน่น จะคิดถึงไมเคิล จอร์แดน ช่วยชู้ดลงแป้นในใจเธอ (นักกีฬาแน่ๆ)

          *ที่ดินแปลงใจนี้ยินดีขาย ให้คนที่มีรักจากใจ ติดต่อที่ฉันได้โดยตรง (พวกขายตรงไม่ผ่านนายหน้า)

         * เก็บน้ำค้างมาเรียงร้อย จับหิ่งห้อยมาทาสี แล้วกระซิบบอกเธอคนดี ว่าวันนี้คิดถึงจัง (พวกนักแมลงวิทยาอยู่แถวๆสมุทรสงคราม เพราะเป็นหิ่งห้อย)

        *คิดถึงทะเลสีเขียว คิดถึงไข่เจียวฝีมือแม่ คิดถึงคณิตมีตัวแปร แต่ยังแพ้คิดถึงเธอ  (น่าจะเป็นเด็กเก่งคณิตสาสตร์รักแม่และชอบทะเลแน่ๆ) 

 (มีต่อค่ะ)

คำสำคัญ (Tags): #ความรัก
หมายเลขบันทึก: 440254เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2011 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

โชคดีจังเลยครับที่ได้อ่านคนแรก ขอบคุณครับ

มาแสวงหาเศษคารมไว้บาดใจครับ อิอิ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยม เปลี่ยนบรรยากาศหน่อยนะคะ ขอบคุณครูอุทัยและ คุณโสภณ เป็นไงคะสำนวนใช้ได้ไหมคะ กรุณาอย่าอ่านหลังทานข้าวนะคะ

สำนวนยอดเยี่ยมเหมือนนักเขียนมืออาชีพ เสมือนว่าได้ดูละครฉากหนึ่ง " เราจับมือกันสร้างครอบครัว เป็นเวลาร่วม 23 ปี ตลอดเวลา ได้รับความรัก รู้สึกอบอุ่นและปลอดภัยเสมอ ไม่ว่าจะทำงานจนดึกดืน จะอยู่ท่ามกลางม๊อบ (19พค.35)รถจะเสีย จะป่วยเจ็บ ฝนจะตก น้ำจะท่วม จะติดเกาะ(ที่ชุมพร) จะมีเขาอยู่เคียงข้างอย่างเข้าใจ สร้างครอบครัวให้มั่นคง พี่น้องทุกคนรักเขา ได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี ดีเกินกว่าจะพบอีกในโลกใบนี้.. ไม่เคยคิดว่าวันนั้นมันจะมาถึงเร็ว เร็วจนเราตั้งตัวไม่ทัน ตอนสายของวันที่ 20 มีนาคม 2543 เรากำลังทำงาน พิธีกรที่เมืองทอง..เขาก็จากไปอย่างไม่มีวันกลับ..คงไว้แต่ความทรงจำที่ดี...

ระลึกถึงอาจารย์เสมอครับ

ชาวท่าสะอาด

ครูจันทร์ทิวา จันทรมาศ

เยี่ยมมากค่ะ กลอนความรัก ถึงแม้จะอ่านช้าไปนิด แต่ก็ทำให้ยิ้มออกได้ในยามที่เหนื่อยมากๆ

ขอบคุณคะทุกท่านที่เข้าอานพอขำๆ ขอบคุณคำชมของชาวท่าสะอาด และครูจันทร์ทิวา คงพอจะเป็นนักเขียนได้นะคะ

เสียใจกับอาจารย์ด้วยนะคะ

ได้เห็นอารมณ์หนึ่งของอาจารย์.... แม้มีความทุกข์ใจแค่ไหน

อาจารย์ก็ยังหาสิ่งมาสอนได้

อาจารย์โชคดีนะคะยังมีคนที่รักและรักอาจารย์

มีหลายคนที่แสวงหา และตามหา แต่..ยังไม่เคยพบเลย

ขอบคุณสำหรับท่านที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ

เรียนคุณครูชัดเจน ที่เคารพค่ะ

ดิฉันได้อ่านเรื่องราวความรักของคุณครูแล้วรู้สึกซึ้งใจมากค่ะที่ผู้หญิงตัวเล็กคนหนึ่งมีความรักให้กับผูชายคนหนึ่งถึงแม้ว่าจะอยู่ต่างที่ต่างวาระกันแล้วก็ตาม เหมือนนิยายรักเลยนะคะ แต่คุณครูก็เป็นคนที่เข้มแข็งมากเลยทำงานไม่รู้เหน็ดเหนื่อย จนดิฉันคิดว่าจะทำตามอย่างคุณครูค่ะ ถึงแม้ว่าชีวิตครอบครัวของดิฉันจะลุ่มๆดอนๆ เพราะความไม่เข้าใจกัน ต่างอาชีพกันก็ตามแต่ดิฉันจะไม่ย่อท้อแม้จะเกิดอะไรขึ้นก็ตามค่ะ ดิฉันขอให้คุณครูเป็นแบบอย่างนะคะ

สุดท้ายดิฉันขอเป็นกำลังใจให้กับคู่รักทุกๆคนนะคะ สู้ สู้ ค่ะ

ขอแสดงความนับถือค่ะ

นางจินดา ไชยศิลา

โรงเรียนบ้านภูเหล็ก อ.บ้านไผ่ จ. ขอนแก่น

ความรัก...คือการให้

ฉันจะให้เธอ

เธอจะให้ฉัน

เราต่างมอบดวงใจ

ให้แก่กัน

(คนสองคนที่รักกันใหม่ๆ โปรดติดตามตอนต่อไป..)

ขอบคุณครูจินคาค่ะ และจะติดตามตอนต่อไปของคุณไชยยันต์ นะคะ

เรียนคุณครูชัดเจนที่เรพค่ะ

อีกครั้งนะคะสำหรับเรื่องเล่าความรัก ถ้าท่านคุณครูมีเรื่องราวดีๆที่เป็นคติสอนใจสำหรับคนที่มีความรักและกำลังจืดจางหรือความรักที่กำลังสุกงอม พอจะเป็นวิทยาทานในรูปของหนังสือหรือเอกสารเรื่องเล่าก็ตามดิฉันขอความอนุเคราะห์จากคุณครูนะคะ ถ้าคุณครุมาประเมินที่โรงเรียนบ้านภูเหล็กขอให้ท่านนำมาเป็นวิทยาทานได้ไหมคะ เพราะว่าดิฉันจะได้นำมาเป็นสือในการใช้ชีวิตคู่ค่ะและจะได้นำมาใช้ในการสอนลูกๆนักเรียน เพราะดิฉันสอนในระดับวัยรุ่นค่ะ เรื่องรักในวัยเรียนมีเยอะมาก เป็นหน้าที่ของครูที่ต้องแนะนำค่ะ

ขอขอบคุณล่วงหน้านะคะ

ขอแสดงความเคารพค่ะ

นางจินดา ไชยศิลา

โรงเรียนบ้านภูเหล็ก จังหวัดขอนแก่น

ครูจินดาขา ให้กำลังใจดีจังจะพยายามค่ะ เป็นกำลังใจครูเช่นกัน เราจะพบกันเร็วๆนี้

ชอบทุกลำนำกลอน ที่แม่ครูชัดเจนเรียงถ้อยร้อยคำ  ได้ข้อคิดมากมายกว่าที่คิด ถ้าเก่ง  แกร่ง และชัดเจน  เหมือนท่าน คงมีความสุขกับการทำงาน ..กับความเป็น "ครู "  เต็มร้อย..โรงเรียนดิฉันเตรียมรับประเมินรุ่น ๓ เดือน กค.นี้ ก่อนหน้านี้

เป็นกำลังใจให้ทุกท่านรวมถึงคุณสุภารีด้วยค่ะ อีกไม่นานคงจะว่างได้เขียนเรื่องสนุกๆ

ครูสุภารี โสดาทิพย์

ขณะที่กำลังจัดการกับข้อความที่สื่อสารกับท่านคุณครู...อาจารย์ ดร.ชัดเจนนี้ เป็นทุกข์อันหนักหน่วง สืบเนื่องจากว่า

ไม่ค่อยคล่องขับเสภา ลูกหลานเป็นชาวร้อยเอ็ด ถือกำเนิดถิ่นอำเภอเชียงขวัญ พ่อเป็นชาวนา ลูกสาวชอบร้องเพลง

เอน มหาลัยไม่ติด พ่อเลยส่งเสียให้เรียนครูปกศ.สูง เอกภาษาไทยเมื่อ ๒๐ กว่าปีที่ผ่านมา ณ. ปีการศึกษา ๕๔ นี้ ผู้บังคับบัญชา จัดให้สอนสาระภาษาไทย และซ้อมขับเสภา...ตลอดจน อื่น ๆ เตรียมรับประเมินในฝัน ในวันที่ ๒๘ ก.ค. ๕๔ นี้ภาคเช้า

เข้ารับการอบรมเตรียมรับประเมินที่ โรงแรมธนินทร ร้อยเอ็ด เมื่อต้น ก.ค. ที่ผ่านมา จากวันนั้น..ถึงวันนี้ ณ. ขณะนี้ ลูกหลานไม่มีความสุขแม้สักนิดนึง เคยติดตามดูงานที่ท่านอาจารย์ไปประเมินหลายที่ ....ถึงอย่างไรแล้ว ความรู้สึกลึก ๆ คือ ชื่นชม

ท่านอาจารย์...นึกไปถึงว่า ผู้หญิงไทยเก่ง ๆ ในหลาย ๆ อาชีพ แต่ไม่เป็นปลื้มเท่ากับเห็นผู้หญิงในแวดวงการศึกษา (โดยเฉพาะอาชีพครู) เก่ง ๆ อย่างท่านอาจารย์ชัดเจน ไทยแท้

มาเจอกับตนเองบ้าง...หนาว ๆ ร้อน ๆ สลับกันไปมา จนแล้วจนรอด หลังวันที่ ๒๘ ก.ค. ๕๔ คงนอน (พักผ่อนตาหลับ)

ไม่ยอมตายหรอกค่ะท่านอาจารย์คะ วิญญาณครูมันสิงสถิตย์อยู่ทุกอณูขุมขน ถึงจะเป็นครูบ้านนอก ไม่หวังดี หวังเด่น แต่ในทุกห้วงของความคิดคำนึงเราเป็นครูเสมอ พร้อมที่จะทุ่มเทกำลังใจ กำลังความรู้ ความสามารถ ถ่ายทอดศิลปะวิทยาตลอดการภูมิรู้ที่มีอยู่ ไปสู่เด็กไทย ลูกหลานไทยที่ด้อยโอกาส ให้เขามีคุณธรรม มีความรู้อันเป็นเครื่องมือทำมาหากินดำเนินวิถีชีวิตเขาให้

งดงาม เป็นคนดีของสังคมให้ได้

ท่านอาจารย์ดร.ชัดเจน ไทยแท้ สั่งสมคุณงามความดีเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชนมากมาย ดิฉันเชื่อมั่นว่า ผลแห่งการประกอบคุณงามความดีของท่าน จะเป็นพลังหนุนส่งให้ท่าน สุขกายสบายใจในบั้นปลายชีวิต

ดิฉันสัญญากับตนเองว่า จะติดตามงานเขียน และสาระดี ๆ ที่น่ารู้จากท่านต่อไป คุณพระคุณเจ้าคุ้มครองคนดีศรีสังคมเสมอค่ะรวมทั้งท่านอาจารย์ ดร.ชัดเจน ไทยแท้ด้วย

นำเรียนท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพ...ชื่นชมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท