ค่ายพุทธบุตรโรงเรียนบ้านไสใหญ่


โครงการค่าย "พุทธบุตร"

        ในช่วงสัปดาห์วิสาขะ ระหว่างวันที่ 15-17 พฤษภาคม 2554 ทางวัดไสใหญ่ร่วมกับครูอาจารย์โรงเรียนบ้านไสใหญ่ ได้จัดโครงการอบรมคุณธรรมจริยธรรมค่ายพุทธบุตรขึ้น ณ วัดไสใหญ่ ตำบลปริก อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ระดับ ป.6-ม.3 จำนวนนักเรียน 120 คน  
        ในการอบรมค่ายพุทธบุตรนั้น พระพุทธศาสนาได้ให้แนวทางอบรมหรือพัฒนามนุษย์โดยหลักไตรสิกขา
ไตรสิกขาเป็นการฝึกหัดอบรมกาย วาจา และจิตของมนุษย์ให้สามารถดำรงและดำเนินชีวิตที่ดีโดยใช้ปัญญาและด้วยวิถีทางเดินสายกลางอันสุจริตชอบธรรมซึ่งอำนวยประโยชน์ทั้งส่วนตนเองและส่วนรวม หรือไตรสิกขาคือการฝึกปฏิบัติตามหลักของศีล สมาธิ ปัญญา ด้วยวิธีของมัชฌิมาปฏิปทา  คือมรรคมีองค์ 8 เพื่อบรรลุปรมัตถประโยชน์อันได้แก่ นิพพาน คือความสงบเย็น  หลุดพ้นจากกิเลสทั้งปวง
       วิธีการปฏิบัติฝึกหัดอบรมตนตามหลักของศีล สมาธิ ปัญญานั้น ผู้ศึกษาต้องปฏิบัติตามแนวทางของมรรค  มีองค์แปดหรือมัชฌิมาปฏิปทา  ได้แก่

       1. การฝึกหัดอบรมตนให้มีศีล  ปฏิบัติได้ดังนี้ 
       สัมมาวาจา การสื่อความหมายทางวาจามีความสำคัญ จึงต้องควบคุมวาจาของตนให้เว้นจากชนวนของความแตกร้าว  วุ่นวาย ควรหลีกจากการวิวาทและปัญหาเดือดร้อนอันเกิดจากการพูด
       สัมมากัมมันตะ การกระทำที่ชอบ จะต้องฝึกหัดอบรมตนมิให้ประพฤติผิดศีลธรรม จารีต  ประเพณี และกฎหมาย การฝึกหัดอบรมตนต้องอาศัยความตั้งใจแน่วแน่ คือมีสมาธิ  และใช้สติสัมปชัญญะ ไตร่ตรองเหตุผลด้วยปัญญา
       สัมมาอาชีวะ เป็นข้อฝึกหัดและฝึกฝนให้บุคคลทำงานเลี้ยงชีวิตด้วยวิธีการที่สุจริตและจัดระเบียบการทำงานให้มีระเบียบ ไม่คั่งค้างและประสบความสำเร็จด้วยดี
       2. การฝึกหัดอบรมตนให้มีสมาธิ ปฏิบัติได้ดังนี้
      สัมมาวายามะ เป็นการสร้างความเพียรพยายามที่จะฝึกฝนอบรมตนให้อยู่ในคุณธรรมและต้องฝึกตนเองให้สามารถป้องกัน ละเว้น อกุศลธรรมให้สำเร็จ
       สัมมาสติ เป็นการฝึกตนเองให้มีสติ ไม่ประมาท จึงต้องใช้ปัญญาตรวจสอบความคิด อารมณ์ และจิตใจของตนเองอยู่เสมอ จึงจะสามารถควบคุมแก้ไขพฤติกรรมของตนให้สอดคล้องกับสภาพการณ์ปัญหาอย่างเหมาะสม มีอิสระทางจิต เป็นผู้สมบูรณ์ด้วยปัญญา และโยนิโสมนสิการ
       สัมมาสมาธิ เป็นการฝึกจิตให้ตั้งมั่น  แน่วแน่เป็นหนึ่งเดียว เพื่อจะได้มีพลังต่อสู้ต้านทานสิ่งที่มาทำให้จิตเศร้าหมองและทอนกำลังปัญญาที่จะสงัดจากกามและอกุศลธรรมทั้งหลาย  ให้มีความผ่องใสแห่งจิตภายใน มีอุเบกขา มีสติ  อยู่เป็นสุข และละความทุกข์นั้นได้เป็นจิตบริสุทธิ์แท้จริง บุคคลที่ฝึกอบรมจิตด้วยสัมมาสมาธิแล้ว  ย่อมมีจิตที่มั่นคง พร้อมจะใช้ปัญญานำตนเองให้พบอิสรภาพ คือความหลุดพ้นจากกิเลส ซึ่งต้องใช้ความเพียรความกำหนดระลึกรู้ และความต้องมั่นไปพร้อม ๆ กัน จึงจะประสบผลสำเร็จคือเกิดสัมมาทิฏฐิอันเป็นปัญญาระดับสูงต่อไป
        3. การฝึกหัดอบรมให้มีปัญญา ปฏิบัติได้ดังนี้
        สัมมาทิฏฐิ การศึกษาที่แท้จริงเริ่มขึ้นเมื่อบุคคลเกิดสัมมาทิฏฐิ คือบุคคลได้เริ่มใช้ปัญญาคิดจนสามารถมองเห็นสภาพของชีวิตว่ามีความเปลี่ยนแปลง มีความทุกข์ มีปัญหาที่ต้องแก้ไข และมิใช่สิ่งที่จะยึดติดในตัวตน การมีความเห็นชอบเช่นนี้ทำให้บุคคลมองเห็นสาเหตุของความทุกข์ เห็นความดับทุกข์ และเห็นวิธีหรือวิถีทางที่จะนำไปสู่ความดับทุกข์เหล่านั้น    

                                                                                                 อ้างอิง
สุมน  อมรวัฒน์.  (2528).  การประยุกต์พุทธวิธีสอนในหนังสือชุมเสริมประสิทธิภาพครูเทคนิคและวิธีการสอนในระดับประถมศึกษา.  กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.  

หมายเลขบันทึก: 439380เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2011 08:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

เข้าค่ายครั้งนี้หนูได้ความรู้มากมาย เช่น มารยาทที่ดี เเละการพูดที่ไพเราะ ที่หนูชอบมากที่สุดคือการเข้าร่วมเล่นกิจกรรมกับคณะพี่เลี้ยงและอยากให้คณะพี่เลี้ยงอยู่กับหนูไม่อยากให้กลับ

ความรู้สึกที่ได้เข้าค่ายพุทธบุตรของฉันและเพื่อนๆทุกคนมีความรู้สึกว่าได้ความรู้ ความสนุก ความรักและความสามัคคีในการอยู่ร่วมกัน ได้รู้ถึงการใข้มารยาท การพูดการจาให้มีสัมมาคารวะ

อยากให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น และให้พุทธบุตรชาวไสใหญ่ได้ประเมินตนเอง ประเมินกิจกรรมและประเมินพระอาจารย์ทุกรูป เพื่อนำไปปรับปรุงกิจกรรมให้เหมาะสมต่อไป

เด้กไสใหญ่ปายหนายกายหมด

เข้าทักทายกานบ้างเด้อ

ครับเด้อ.............

สวัสดีครับพุทธบุตรโรงเรียนบ้านไสใหญ่เข้าสนุกไม่คับ

เด็กไสใหญ่เงียบไปจริงๆ

ช่วยบอกข่าวประชาสัมพันธ์ไปด้วย

ว่าให้เข้ามาคอมเม้นท์กันเยอะๆน่ะครับ

คิดถึงจังอบรมกันนุกใหม...................................................คิดถึงงานอบรมจัง...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................พระใหญ่ตัดำเล็ก

สวัสดี ชอบมากเพราะฉันได้เข้าค่ยพุทธบุตรด้วยสนุกมาก

ขอให้นำสิ่งที่ได้ในการเข้าค่ายนะครับไปใช้ให้มากที่สุดนะครับ

พระอาจารย์ลืมเด็กไสใหญ่ยังคะ

สวัสดีครับ สบายดีกันรึป่าวครับ

สวัสดีคัฟ ดีใจมากเลยที่ได้เข้าค่ายกับพระอาจาร์ยทุกๆคนเลยคัฟ

สวัสดี ชอบมากเพราะฉันได้เข้าค่ยพุทธบุตรด้วยสนุกมาก

ความรู้สึกที่ได้เข้าค่ายพุทธบุตรของฉันและเพื่อนๆทุกคนมีความรู้สึกว่าได้ความรู้ ความสนุก ความรักและความสามัคคีในการอยู่ร่วมกัน ได้รู้ถึงการใข้มารยาท การพูดการจาให้มีสัมมาคารวะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท