ส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ


ยาและความเสื่อมในวัยสว.
                   ชั่วโมงแรกของ อาจารย์ อรพิชยา  ไกรฤทธิ์  :  อาจารย์สอนสนุกและไม่ง่วงนอนเพราะอาจารย์ ทำเสียงแหลม  เสียงเล็กเสียงน้อย (ฟังไปพลอยให้ตื่นเต้นไปด้วย )  อาจารย์สอนเรื่องโรค :  ยาและความเสื่อมในผู้สูงอายุ      ผู้สูงอายุของเราเริ่มตั้งแต่อายุ 60 ขวบ เข้าสู่วัยที่เรียกว่า สว.  ไม่ต้องตกใจ..เพราะทุกคนไกล้เข้าสู่วัยนี้ ..ต้องมีการวางแผนชีวิต เพราะโรคต่างๆจะเริ่มเข้ามา ที่ละ..โรค
                   แต่ที่... ชอบมากๆเลย กับคำว่าที่อาจารย์ อรพิชยาบอก... ยาลูกกตัญญู และยาเพื่อนรัก  :   ถ้าใครมีผู้สูงอายุในบ้านจะทราบว่าผู้สูงอายุแต่ละท่านกินยาเป็น...หอบๆซึ่งอาจารย์เตื่อนว่า ยาลูกกตัญญูก็ดีก็ต้องควรระวังเพราะว่าลูกๆเห็นว่ายาที่ไหนดี ...ความหวังดีก็จะหาซื้อมาให้พ่อ-แม่กิน ...อันนี้แหละเป็นยาลูกกตัญญู ต้องระวังเพราะจะตีกับยาที่ทานเช่นยาความดัน  เบาหวาน หัวใจเป็นต้น  หรืออีกอย่างเรียกว่า..ยาเพื่อนรัก  เพื่อนบอกว่ายานี้กินแล้วดี...แก้โน่นหนี้  ...ฉันก็ลองกินบางก็ไปหาซื้อตามเพื่อน อันนี้ก็ต้องระวังดูสรรพคุณให้ดีว่ามีผลต่อร่างกายอย่างไรบ้าง....เพราะเดี๋ยวจะมีปัญหากับ...ตับ/ไต ได้นะค่ะ  ความรู้ที่ได้จากอาจารย์.....นำมาบอกเล่ากัน
คำสำคัญ (Tags): #โรคกับยาใน สว.
หมายเลขบันทึก: 439072เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2011 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท