หรือความหมายที่แท้จริงของประชาธิปไตย คือตรงนี้ ?


ปีนี้โชคดี อย่างน้อยรับ 3 เด้ง ไม่รวยทนไหวหรือ

          หลังจากหลานปันปัน นอนหลับตอนบ่าย ผมก็มานั่งอยู่หน้าคอมพ์ เปิดดูสาระที่เป็นประโยชน์ไปเรื่อย ๆ สุดท้ายก็มาจบที่เกมส์ โดยอ้างว่าเป็นการป้องกันสมองเสื่อม ของคนแก่ที่ตกงาน

          มีเสียงคนมาเรียกที่หน้าบ้าน ออกไปดู คนงานของ อบจ. (หมายถึงองค์การบริหารส่วนจังหวัด ไม่ใช่ ไอ้บ้าจัง นะครับ) มาขอกุญแจเปิดรั้วสนามเด็กเล่น เพราะจะนำบอร์ดเลือกตั้งไปเก็บไว้ที่ศาลาในสนามเด็กเล่น (ที่มาขอกุญแจเพราะบ้านของผมอยู่ติดสนามเด็กเล่น กรรมการหมู่บ้านเลยฝากกุญแจไว้เผื่อใครมาติดต่ออะไร บ้านผมจะได้ช่วยเขาได้)

         ผมเปิดกุญแจให้เขา ระหว่างที่เจ้าหน้าที่เขายกบอร์ดเข้าไปในสนาม ผมถือโอกาสพูดคุยกับคนขับรถ ผมถามเขาเบา ๆ ว่า เลือกนายก อบจ. เที่ยวนี้ใครมาแรง

          คนขับรถ มองซ้าย มองขวา แล้วพูดเบา ๆ ว่า "เบอร์... กับเบอร์.... มาแรง"ผมยิ้มอย่างไม่มีความเห็น เจ้าคนขับว่าต่อ "บอร์ดนี้เก็บไว้ที่นี่นานนะครับ ฝากพี่ช่วยดูให้ด้วย ขี้เกียจขนย้ายบ่อย เพราะเลือกนายก อบจ. แล้ว ต่อด้วยการเลือก นายกเทศมนตรีตำบล และสุดท้าย เอาไว้เลือก สส." ผมยิ้มอย่างไม่มีความเห็นเช่นเคย

          "ผมอยากให้เป็นอย่างนี้ทุกปี พวกเราจะได้ลืมตาอ้าปากได้" ว่าแล้วก็โดดขึ้นรถถอยหลังออกจากซอยไป แต่ไม่ลืมผงกหัวให้ผม คล้าย ๆ จะบอกว่า ขอบคุณนะครับ

          ผมกลับมานั้งหน้าจอต่อ แต่สมองคิดถึงแต่คำพูดสุดท้ายของไอ้หมอนั่น เขาหมายถึงอะไร บ้านเมืองจะดีขึ้นถ้าเราเลือกผู้แทนที่ดี ในทุกระดับ พวกเราชาวบ้านก็คงลืมตาอ้าปากได้ ใช่ใหม แต่ทำไมต้องเลือกทุกปี สุดท้ายผมตีความเป็นอย่างอื่นไม่ได้เลย นอกจากการที่ชาวบ้านได้เม็ดเงินจากการซื้อสิทธิ์ขายเสียงจากนักการเมืองทุกระดับ

          ทำไมผมถึงต้องคิดอย่างนี้ ถ้าโอกาสเป็นอย่างนี้บ่อย เขาก็มีโอกาสรับเงินซื้อเสียงจากบรรดานักการเมืองมากขึ้น คิดดูในระยะเวลา 2 - 3 เดือนนี้ ที่บ้านผม22 พ.ค. เลือกนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด 5. มิย.เลือกนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบล และ 3 ก.ค. ก็เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร คิดดูชาวบ้านรับ 3 เด้ง ไม่รวยได้อย่างไร

          ผมจัดแจงปิดเครื่องคอมพ์ ไม่มีกะจิตกะใจที่จะอ่านอะไรต่อ ใจก็คิดเรื่องนี้ต่อไป ประเทศเรามีประชาธิปไตยมาตั้งแต่ปี2475 เกือบ 80 ปีแล้วนะ ที่ปากของคนในชาติบอกเสมอว่า บ้านเราเป็นประชาธิปไตย มันใช่หรือไม่ใช่ คนขับรถคนนั้นบอกผมค่อนข้างชัดเจนมากครับ 

หมายเลขบันทึก: 438946เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2011 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยู่ ตจว / ตอนเด็กคืนมาหอนเคยเห็นหัวคะแนนมาเคาะประตูบ้าน มีจริงด้วยนะคะ / แต่คนเขาเลือกตามที่เขาเห็นผลงานในสมัยที่ผ่านมา ไม่ขึ้นกับว่าใครให้เงินมากน้อยค่

มุ้งมิ้งถุงเท้าย้วย

เมื่อก่อนเลือกตั้งบ่อยมากจริงๆ และตั้งคำถามกับประชาธิปไตยอยู่บ่อยๆ ค่ะ แต่พอมาตอนนี้นึกถึงการเลือกตั้งมากเลยค่ะคุณลุง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท