ไปเรียนรู้อุดมศึกษาของสหรัฐอเมริกา (๑๒) บอร์ด ช่วยให้การเปลี่ยนอธิการบดีราบรื่นได้อย่างไร


  
          ผมจับความหรือย่อมาจากการประชุม Concurrent Session ของ AGB 90 เรื่อง Successful Transitions in the College Presidency ตอนบ่ายวันที่ ๔ เม.ย. ๕๔  โดยผมเข้าไปประชุมช้า   เนื่องจากติดนัดคุยกับ Rick Legon, AGB President เรื่องความร่วมมือกับ Thai AGB

 

          แต่เมื่อได้ฟังผู้เข้าร่วมประชุมคนหนึ่งบอกว่า เป็นประสบการณ์ชีวิตรันทดของอธิการบดีคนที่กำลังจะหมดวาระ และเขาประกาศชื่ออธิการบดีคนใหม่แล้ว   ผมก็ปลงอนิจจัง ว่ามิติความอ่อนแอของมนุษย์เป็นของธรรมดาหนอ   เป็นปัญหาที่ไม่จำกัดเชื้อชาติ

 

          เขาบอกว่ากลไกสำคัญคือ Search Committee ที่จะช่วยทั้งอธิการบดีคนเก่าที่กำลังจะหมดวาระ   และช่วยอธิการบดีคนใหม่ ให้เตรียมตัวสานงานต่อ (ทั้ง 2C – Continuity & Change) อย่างราบรื่น

 

          การช่วยอธิการบดีคนเก่า เพื่อให้มีผลงาน หมดวาระอย่างสง่างาม   ไม่ใช่รู้สึกว่าจากไปอย่างถูกขับไล่ไสส่ง   ผมเดาว่าเรื่องนี้เป็นวัฒนธรรมอเมริกัน ที่ตรงไปตรงมาขาดความละเอียดอ่อน   ต่างจากคนตะวันออกที่มีมิติด้านนี้มาก

 

          Best Practice ที่มีคนเล่า คือ

 

 บอร์ด กำหนด transition plan

 อธิการบดีเก่า เขียนบันทึกสรุปสำหรับมอบให้อธิการบดีใหม่

 เจ้าหน้าอาวุโส เขียนบันทึกสรุปเพื่อมอบให้อธิการบดีใหม่ ให้รู้สภาพความเป็นไปของงานในปัจจุบัน

 มี Transition Committee ที่อุปนายกสภามหาวิทยาลัยเป็นประธาน   ช่วยอำนวยความสะดวกในการส่งผ่านงาน

 

          ผมฟื้นความจำว่าสมัยผมออกจากคณบดีคณะแพทยศาสตร์   และออกจาก ผอ. สกว. ผมทำอย่างไร   จำได้รางๆ ว่าผมทำ ๓ อย่าง คือ  (๑) สรุปสาระสำคัญของงานด้านต่างๆ   เน้นงานพัฒนา จัดเป็นวาระประชุม บอร์ด   ซึ่งในกรณีคณะแพทยศาสตร์ คือที่ประชุมคณบดี   และกรณี สกว. คือคณะกรรมการนโยบาย  (๒) ประชุมทำความเข้าใจงานส่วนที่ต้องต่อเนื่อง หรือต้องพัฒนายกระดับขึ้นไปอีก ในหมู่ผู้บริหารของ สกว.  เนื่องจาก ผอ. ใหม่ คือ ศ. ดร. ปิยะวัติ บุญ-หลง เป็นคนใน  (๓) คุยกัน ๒ คน ระหว่างคนเก่ากับคนใหม่ 

 

 

วิจารณ์ พานิช
๕ เม.ย. ๕๔
โรงแรม InterContinental Los Angeles Century City 
              
         
         
         
         
       
 
หมายเลขบันทึก: 438835เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2011 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท