ภูมิหลังถนนข้าวเหนียว งานสงกรานต์สนุกปลอดภัยไร้แอลกอฮอล์ ต้นแบบที่สุดของประเทศไทย


การจัดงานสงกรานต์สนุก ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์ ที่ถนนข้าวเหนียว จังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่ปี ๒๕๔๘ ได้กลายเป็นต้นแบบสงกรานต์ปลอดเหล้าตระกูลข้าวแห่งแรกของประเทศไทย ที่ถูกนำไปกำหนดเป็นนโยบายสาธารณะสงกรานต์ที่ปลอดภัย ทำให้พื้นที่จังหวัดต่างๆนำรูปแบบการจัดงาน “สงกรานต์ปลอดเหล้าตระกูลข้าว” ไปใช้เป็นจำนวนมาก

การจัดงานสงกรานต์ สนุก ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์ ที่ถนนข้าวเหนียว จังหวัดขอนแก่น โดยความร่วมมือระหว่าง เทศบาลนครขอนแก่น และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เมื่อปี ๒๕๔๘ ได้กลายเป็นต้นแบบสงกรานต์ปลอดเหล้าตระกูลข้าวแห่งแรกของประเทศไทย ที่ถูกนำไปกำหนดเป็นนโยบายสาธารณะสงกรานต์ที่ปลอดภัย  ทำให้พื้นที่จังหวัดต่างๆนำรูปแบบการจัดงาน  “สงกรานต์ปลอดเหล้าตระกูลข้าว”  ไปใช้เป็นจำนวนมาก  อาทิ  ถนนข้าวเม่า จังหวัดมหาสารคาม  ถนนข้าวก่ำ  จังหวัดกาฬสินธุ์  ถนนข้าวปุ้น  จังหวัดนครพนม  ถนนข้าวฮาง  จังหวัดสกลนคร  ถนนข้าวเปียก  จังหวัดอุดรธานี  ถนนข้าวหลาม  จังหวัดเลย  ถนนข้าวทิพย์ จังหวัดจันทบุรี  ถนนข้าวโพด จังหวัดเพชรบูรณ์   ถนนข้าวหอมมะลิ จังหวัดร้อยเอ็ด  ถนนข้าวสุก  จังหวัดอ่างทอง  ถนนข้าวแต๋น  จังหวัดน่าน  ถนนข้าวแช่  จังหวัดปทุมธานี  ถนนข้าวสังข์หยด  จังหวัดพัทลุง  ถนนข้าวปุก(อ.ปาย) จังหวัดแม่ฮ่องสอน  ถนนข้าวขนมเส้น  จังหวัดแพร่   ถนนข้าวเย็น  จังหวัดศรีสะเกษ และอีกหลายๆจังหวัดที่จัดงานสงกรานต์ตระกูลข้าวปลอดเหล้าอย่างไม่เป็นทางการ  พื้นที่จัดงานต่างๆเหล่านี้  กลายเป็นสถานที่เล่นน้ำสงกรานต์ที่มีความปลอดภัย  มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติเดินทางไปเที่ยวเป็นจำนวนมาก  โดยเฉพาะสงกรานต์ถนนข้าวเหนียวปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนหลายแสนคน ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวดีขึ้น  และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติพึงพอใจอยากกลับมาเล่นสงกรานต์ที่สนุก ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์ที่ถนนข้าวเหนียวอีกในปีนี้

หมายเลขบันทึก: 438811เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2011 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท