ขอโทษครับ ขอขับรถตัดหน้าในระยะกระชั้นชิดหน่อยนะครับ


คุณคือผู้กำหนดชะตากรรมคนหลายคน

ขอโทษครับ  ขอขับรถตัดหน้าในระยะกระชั้นชิดหน่อยนะครับ

โดย Sotthithat Eamlumnow เมื่อ 8 พฤษภาคม 2011 เวลา 2:56 น.

 

                นักการเมืองผู้บริหารจัดการสังคมเศรษฐศาสตร์  ซึ่งจะมีผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ การครองชีพ และค่าครองชีพของชาวบ้าน ชาวบ้านหรือประชาชนจะมีความอยู่รอดในการดำรงชีพ มีข้าวปลาประทังชีพ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีสุขภาพดีหรือขัดสนค่นแค้น  เงินเฟ้อ พืชผักอาหารแพงเกินมูลค่าต้นทุนจริง รวมทั้งบริการพื้นฐานจากภาครัฐ เช้น การขนส่งที่สดวกและมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินตลอดการเดินทางในทุกระบบ การเฝ้าสังเกตความผิดปกติในที่สาธารณะ จุดล่อแหลมในการประกอบอาชญากรรมที่มองผ่านจอมอนิเตอร์ของระบบโทรทัศน์วงจรปิด ซึ่งจะต้องอยู่ในขั้นเตรียมพร้อมตลอดเวลาและจะต้องใกล้เพียงพอที่จะนำกำลังเข้าไปจัดการต่อกิจกรรมที่ผิดกฎหมายได้อย่างทันเวลา  เพื่อให้ผู้ไม่หวังดีจักได้เกรงกลัวการกระทำที่ผิดกฎหมาย  ตลอดจนการเคร่งครัดในการบังคับใช้กฎหมายควบคุมวินัยจราจร เพื่อลดความเสี่ยงในการเจ็บตายเนื่องจากความไม่รับผิดชอบของผู้ได้รับใบอนุญาตขับยานพาหนะสาธารณะที่ส่วนใหญ่ที่พบคือการขับขี่โดยจงใจประมาทเลินเล่อ เป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัสจำนวนมาก  ไม่ต่างอะไรกับพยายามฆ่าผู้โดยสารและเพื่อนร่วมถนนทางอ้อมครับนะ

               ผู้ขับขี่ล้วนแล้วแต่คิดว่าสิ่งไม่ดีจะไม่เกิดกับตนเอง (1 ใน 5 Hazzard Attitude) เพราะปกติไม่เกิดบ่อย จึงสะเพร่าปฏบัติงานภายใต้ภาวะความเสี่ยงที่สูง  แล้วพอโอกาสในการเกิดสูง เผอิญมีปัจจัยในการเกิดเพิ่มขึ้น  และแล้วก็ครบองค์ประกอบของอุบัติเหตุ   ขณะที่ทุกอย่างที่กล่าวมา เกิดพร้อมๆกันอย่างเหมาะเจาะ แล้วก็เกิดอุบัติเหตุขึ้น  ก็ได้ยินบ่อยว่า  ถ้ารู้ว่าจะต้องมาป่วยในสภาพนี้แต่แรก ก็คงไม่ทำหรอก แบบนี้คือวิญญาณคุยกันครับ  โดยมากคนที่ตายไปแล้วทั้งนั้นที่คิดแบบนี้  ส่วนคนที่ตระหนักในความปลอดภัย ความปลอดภัยต้องมาก่อน เราจะเซฟเพื่อนเซฟตัวเองขณะเล่นกีฬาให้มากที่สุด  ในการแข่งขันแมทซ์นี้ทางผู้จัดได้เตรียมการป้องกันและลดความรุนแรงของการเกิดอุบัติเหตุในขั้นสูงสุดมากกว่าครั้งใดๆ    วิธีคิดแบบนี้ที่ วิศวกรความปลอดภัยคิด  โดยมีที่มาจากการทำงานในโรงงาน  ความปลอดภัยในโรงงานทำให้เกิดการป้องกัน วิเคราะห์ รณรงค์ ที่เกี่ยวกับความเสี่ยงมาตั้งแต่ยุคแรกๆ ของการปฏิบัติงานนั่นเองครับ

             จะขอยกตัวอย่างสักอันหนึ่ง เช่น เดี๋ยวนี้เวลาจักรยานยนต์จะขับตัดหน้ารถยนต์ ต่างใช้วิธีขับอย่างรวดเร็วไปขวางหน้าแล้วหยุดทันทีทันใด เผื่อรถที่แล่นมาไม่หยุดให้จะได้ไม่ชน วิธีการอย่างนี้เป็นสิ่งที่ประมาท เพราะถ้าคนขับรถยนต์เห็นก็อาจเสียจังหวะเพราะตกใจว่าอยู่ๆมีอะไรมาขวางหน้าอย่างกระชั้นชิด ทำให้โอกาสในการบังคับรถหลบทันทีแล้วเสียหลักไปทำให้เกิดความเสียหายมากยิ่งขึ้น  ถ้าเขามองเห็นเขาต้องเบรคอย่างแรงเพื่อที่จะหยุดให้จักรยานยนต์ตัดหน้า พอรถยนต์เบรคคุณก็พยักหน้าก้มขอโทษ ให้เขาแล้วคุณก็ตัดหน้าผ่านเขาไปอย่างที่เป็นเรื่องปกติ จริงอยู่เขาเบรคให้ไป แต่คุณคิดหรือไม่ว่าทำไมไม่ค่อยๆไปค่อยๆขอ เดี๋ยวสักพักต้องมีคนมีน้ำใจหยุดให้โดยทิ้งระยะห่างที่ปลอดภัย แล้วคุณถึงค่อยไป ถามว่าการทำให้คนขับรถใดๆก็ตามเกิดความตกใจ ตัดหน้าอย่างกระชั้นชิด ทำให้เสียจังหวะเพราะไม่ได้เตรียมตัวที่จะหยุดแล้วถ้าเกิดความหวาดผวา แล้วควบคุมรถอย่างผิดพลาดเช่น หักหลบ และรถอาจทรงตัวผิดปกติ หมุน พลิกคว่ำ เพราะความเห็นแก่ตัวของจักรยานยนต์คันเดียว ถามว่าความรับผิดชอบเมื่อคุณรับผิดบอกขอโทษแล้วเค้าต้องขาหัก มันคุ้มกันไหม ทำไมเค้าต้องมาเจ็บเพราะความเห็นแก่ตัวง่ายๆของคุณ  กรรมครั้งนี้มันไม่หายไปแน่นอน  กรรมของคุณเป็นเหตุให้คนอื่นบาดเจ็บ คุณเจ็บไปกับคนอื่นไหม คุณได้ไปก่อนแล้วคนขับรถยนต์ขาหักเพราะตกใจ หักหลบรถคุณจนรถไปกระแทกเสาไฟฟ้าข้างถนน คุณปรารถนาอยากให้เป็นอย่างนั้นกับเพื่อนร่วมทางสาธารณะนั้นหรือ

                  ถ้าอย่างนั้นคุณทำตัวเป็นบุคคลอันตรายในท้องถนนเพื่ออะไร ถ้าคุณอันตรายแบบนี้ถามว่าคุณควรจะได้ใบอนุญาตขับรถในทางสาธารณะไหม การประมาทของคุณอาจเป็นเหตุให้ทุกคนในบริเวณนั้น บาดเจ็บพิการต่างๆได้อย่างทั่วถึง ถ้าไม่อยากเป็นบาปติดตัวไปชั่วชีวิต เพราะไม่ว่าคุณหรือคนขับรถคันที่ถูกคุณตัดหน้าต้องพลาดสักครั้ง ทีนี้อย่ามาบอกนะครับว่า "รู้แบบนี้ผมค่อยๆออกมาผ่านหน้าก็จะดี" เพราะคุณจะได้รู้และเตรียมพร้อมเบรค หรืออาจได้ยินบ่อยๆจากคนที่คิดเอาง่ายๆเห็นแก่ตัวว่า "ขอโทษทีครับผมนึกว่าจะพ้น" ก็จะได้ถามกลับไปว่า แล้วทำไมไม่นึกว่าจะไม่พ้นแล้วไม่ทำแบบ  ปลอดภัยไว้ก่อน  ล่ะครับ ทำทำไม ถ้าจะให้เห็นชัดว่า มารยาทการใช้ถนนของไทยเราคงไม่ถึงขนาดที่ว่าคนข้ามถนนต้องลองเสี่ยงเดินเข้าไปขวางให้รถยอมหยุดก่อนแล้วขอโทษ แบบจีน  สรุปว่าอันตรายทั้งขึ้นทั้งล่องครับ มีตัวแปรที่เราไม่สามารถควบคุมได้เยอะครับ เช่นถ้าบริเวณนั้นมีทราย   ถามว่าเราจะเสี่ยงกับการปะทะโดยที่ต้องเอาของจริงชีวิตจริงๆไปแลก    ในการแค่จะใช้ทางสาธารณะร่วมกันอย่างนั้นหรือครับ ถ้าเป็นเพื่อนหรือครอบครัวคุณล่ะครับคุณจะประพฤติเอาง่ายเข้าว่าหรือเปล่า   แบบนี้ต้องปรับทัศนคติและวินัยของการขับรถกันใหม่เลยก็เป็นได้ครับ มาช่วยกันรณรงค์ เรื่อง ปลอดภัยไว้ก่อน และมารยาทในการไม่ขับยื่นหน้ารถไปเสียบขวางอย่างรวดเร็วแล้วมาขอโทษ แล้วได้ไปก่อน 

 

                        ถ้ายังประพฤติกันอยู่ต้องมีสักวัน  ที่คุณพยายามเสียบให้เค้าเบรค  แล้วกำลังจะก้มหน้าขอโทษ แต่รถคันที่ตกใจในการกระทำของคุณตกใจ ผวากดเบรคเต็มที่แล้วหมุนเสียหลักมาหาตัวคุณอย่างจัง  ถ้าผมเป็นรถที่หมุนผมคงก้มหน้าในรถคันนั้นขอโทษคุณอยู่...แล้วภาวนาหวังว่าถ้าคุณตายหรือรอดก็แล้วแต่ให้อภัยผมด้วยนะครับ   ผมเห็นในคลิปยูทูปมามาก ที่มีคนขับรถออกจากซอยแล้วเลี้ยวซ้ายผ่านตลอดด้วยความเร็ว  ด้วยการมีระยะห่างที่กระชั้นชิดมาก และรถทางตรงตกใจหักพวงมาลัยกระแทกทางเท้าอย่างจังจนรถหยุดสนิททันที  เค้าอาจเป็นศพนึงที่คอหักเสียชีวิต  จากการที่คุณมักง่าย ขับออกมาโดยเร็ว และคิดเข้าข้างตัวเองว่ายังไงไม่เฉี่ยวหรอก ยังห่าง แต่ทำให้คนอื่นเสียจังหวะและอาจเสียชีวิตได้.....ขอร้องน่ะครับ.....   เลิกประพฤติปฏิบัติเสียแต่วันนี้  ลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุ  อนาคตของคุณเป็นความหวังที่ดีของครอยครัวคุณเสมอ ....อย่าทำให้เพื่อนร่วมถนนเดือดร้อนเลยครับ อย่าสร้างกรรมไม่ดีเพิ่มอีกเลย 

 

 

หมายเลขบันทึก: 438541เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2011 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผม เคย พบ เหมือน ตัวอย่างที่ยก มาครับ

จขกท. เนี่ย เขียนได้ ดีครับ เป๊ะ เลย.....เขียนได้โดน ใจ มาก ครับ

ได้ข้อคิด ที่ดี มากครับ

ได้แง่คิด อย่างมากเลยครับ

ขอเป็น กำลังใจ ชื่น ชม ครับ

จะได้ มี บทความ ดีๆ อ่านครับ

คนขับรถยนต์   ที่เขากลัวกันมากๆ คือ กลัวมอเตอร์ไซค์  เพราะเขาคิดว่าเขาเป็นรถเล็ก คล่องตัว จะขับอย่างไรก็ได้ ตามที่เขาต้องการให้่มันรวดเร็ว  ยิ่งเสี่ยงยิ่งเก่ง  อันเป็นความคิดที่เก่งในทางที่ไม่ถูกต้อง

@คุณตู่ ขอบคุณครับที่ชอบ เรื่องแบบนี้ช่วยกันเตือนลูกหลานเรามากๆกันครับ อนาคตยังอีกไกล

@คุณ small man จริงขับ ด้วยกายภาพของรถมันคล่องตัวต่างกัน พอเปลี่ยนทิศทางเร็ว ระยะเวลาที่จะ เห็นสัญญาณไฟเบรคไฟเลี้ยว หรือทิศทางที่เค้าจะไป แล้วตอบสนองจึงสั้น พอเห็นเค้าทำท่าจะใกล้อาจเฉี่ยวได้ เราจึงรีบตอบสนองเพราะเค้ามาเร็ว ถึงเราตอบสนองบังคับรถได้ทัน ก็อาจจะพลาดได้ง่าย เพราะเร็วคาดเดาทิศทางยาก เสี่ยงจริงๆครับ

.....ผมว่าทำไมต่างประเทศเค้าถึงแยกเลนให้ เพราะความเร็วและความคล่องตัว (ระยะเวลาที่ใช้ในการเปลี่ยนทิศทางและความเร็ว) ตลอดจน ขนาดของรถ แตกต่างกันมากนี่เอง คือ ปัจจัย สำคัญในการแบ่งการใช้ทางสาธารณะ เช่น ที่ญี่ปุ่นแบ่งเลนจักรยานกับคนเดินแยกกันในเมืองเพราะต่างคนต่างจำเป็นต้องรีบไปทำธุระ มีเวลาเดินทางจำกัด แต่ถ้าในสวนสาธารณะ จักรยานกับคนเดินจะใช้ช่องเดียวกันเพราะมาปั่นออกกำลังสบายๆ ไม่เน้นความเร็ว จักรยานสามารถชลอและหลบคนเดินไปได้ครับ ......

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท