คมศรี
นางสาว คมศรี คมน์ทิพยรัตน์

ออกกำลังกาย


ว่ายน้ำ
ว่ายน้ำ เป็นการออกกำลังกายที่ดีมาก แต่จะว่ายท่าไหนดี เนื่องจากท่าว่ายน้ำแต่ละท่ามีข้อดีและข้อเสียต่างกันดังนี้

ท่าฟรีสไตล์ เป็นท่าที่ว่ายได้เร็วที่สุด และทำให้หลังแข็งแรง นอกจากนี้ยังทำให้กล้ามเนื้อสะโพก กล้ามท้อง และกล้ามเนื้อหัวไหล่แข็งแรงด้วย อีกทั้งเป็นท่าว่ายน้ำที่เผาผลาญแคลอรี่ได้ดี (300 แคลอรี่ทุกสิบนาที) แต่มักมีปัญหาหายใจผิดวิธี (คุณต้องหายใจออกอย่างต่อเนื่องใต้น้ำ) ควรหาครูสอน ถ้าจำเป็น

ท่ากบ เป็นท่าที่ช่วยขยายปอด ทำให้หน้าอก ขา หัวไหล่ และกล้ามเนื้อแขนแข็งแรง แต่เผาผลาญได้เพียง 60 แคลอรี่ทุกสิบนาที ควรอุ่นร่างกาย ก่อนว่ายน้ำท่านี้ มิฉะนั้นอาจเกิดการเจ็บที่หัวเข่า หรือบริเวณหลัง และอย่าโผล่ศีรษะพ้นน้ำตลอดเวลาเพราะจะมีผลเสียต่อคอ

ท่ากรรเชียง ทำให้กล้ามเนื้อท้อง หลัง ขา แขนและหัวไหล่แข็งแรง เหมาะสำหรับผ่อนคลายหลังนั่งทำงานมาทั้งวัน และยังทำให้คุณมีท่าว่ายน้ำที่ หลากหลายขึ้น ท่านี้เผาผลาญได้ 80 แคลอรี่ทุกสิบนาที อย่ายกศีรษะสูงเกินไป มิฉะนั้นสะโพกจะจมน้ำ

ท่าผีเสื้อ ช่วยยืดเหยียดร่างกาย และทำให้ร่างกายแข็งแรง เผาผลาญได้ 150 แคลอรี่ทุกสิบนาที แต่ควรมีครูสอนเพื่อให้ว่ายถูกต้อง มิฉะนั้นอาจ เจ็บหัวไหล่ และหลังได้
คำสำคัญ (Tags): #ฟ้า
หมายเลขบันทึก: 43818เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2006 16:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท