ส่วนประกอบ และ สมบัติ ของน้ำมันมะพร้าว


โดย ศาสตราจารย์ ดร.นิธิยา รัตนาปนนท์

    การเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับน้ำมันมะพร้าว  ผู้เขียนมีความมั่นใจว่าเป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้ และถูกต้อง จากหนังสือ  เขียนโดย ศาสตราจารย์ ดร. นิธิยา รัตนาปนนท์   โดยเฉพาะข้อมูลที่ทำให้ผู้เขียน นำมาสรุปเปรียบเทียบ กรดไขมัน ระหว่างน้ำนมแม่และน้ำมันมะพร้าวออกมาได้ชัดเจน  และ คำกล่าวของอาจารย์ที่ว่า "น้ำมันมะพร้าวมาจากพืชจะมีคอเลสเตอรอลได้อย่างไร"   จากที่ผู้เขียนโทรศัพท์ถาม ก่อนเผยแพร่ ว่า น้ำมันมะพร้าวมีคอเลสเตอรอลหรือไม่ ?  

  และบันทึกนี้ ได้นำข้อมูลจากหนังสือ วิทยาศาสตร์การอาหารไขมันและน้ำมัน มาบอกกล่าวให้ทราบเกี่ยวกับ คุณสมบัติของน้ำมันมะพร้าว  ก่อนเขียน ได้เตรียมหาภาพ ของอาจารย์ นิธิยา รัตนาปนนท์ มาไว้ในบันทึกด้วย  จึงได้ทราบว่าอาจารย์ได้รับรางวัล "ช้างทองคำ" จึงขอนำทั้งหมดบอกกล่าว และ

ขอแสดงความยินดีกับ อาจารย์ นิธิยา รัตนปนนท์ ด้วยอย่างมากค่ะ    

 

      สถาบันวิจัยเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยว ขอแสดงความยินดีกับศาสตราจารย์ ดร. นิธิยา  รัตนาปนนท์  ที่ได้รับการคัดเลือกจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ให้ได้รับรางวัลอาจารย์ดีเด่น สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  "ช้างทองคำ" ประจำปี 2554 โดย ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นพ. อาวุธ ศรีศุกรี อุปนายกสภามหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  เป็นประธานในพิธีทำบุญวันคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ประจำปี 2554 เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2554   ณ  ศาลาธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 

 

 

 

  ขอบคุณข้อความ จากการเผยแพร่ 26 มค.2554

        โดย สถาบันวิจัยฯ ในอินเตอร์เน็ต

 

 

          ส่วนประกอบและสมบัติของน้ำมันมะพร้าว

 

     น้ำมันมะพร้าวเป็น non-drying oil โดยสกัดได้จาก เนื้อมะพร้าวแห้ง ซึ่งเรียกว่า copra มีน้ำมันประมาณ 63-68 เปอร์เซนต์  และความชื้น 4-7 เปอร์เซ็นต์  ใช่วิธีการบีบแยกเอาน้ำมันออกมา น้ำมันมะพร้าวมีสมบัติแตกต่างจากน้ำมันพืชชนิดอื่นๆ คือ ประกอบด้วย กรดไขมันที่มีจำนวนคาร์บอนน้อย น้ำหนักโมเลกุลต่ำ

    กรดไขมันที่มีปริมาณมาก ได้แก่ กรดลอลิกสูงถึง 50 เปอร์เซ็นต์ สำหรับกรดไขมันชนิดอื่นๆประกอบด้วย  กรดไมรีสติก 18 เปอร์เซ็นต์   กรดปาล์มิติก 9.5 เปอร์เซ็นต์   กรดโอเลอิก 8.2 เปอร์เซ็นต์   กรดคาไพรอิก 7.8 เปอร์เซ็นต์   กรดคาพริก 7.6 เปอร์เซ็นต์  และกรดสเตียริก 5 เปอร์เซ็นต์   ทำให้น้ำมันมะพร้าวเป็นของแข็งที่อุณหภูมิห้องหรือต่ำกว่าอุณหภูมิห้องเล็กน้อยบางครั้งเรียกน้ำมันมะพร้าวว่า  lauric acid oil   มีจุดหลอมเหลวที่อุณหภูมิ 24 -27 องศาเซลเซียล

 

 

   น้ำมันมะพร้าวนำไปใช้  เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรม เช่น ทำเนยเทียม เนยขาว น้ำมันทอดอาหาร ผลิตภัณฑ์ขนมอบ และใช้ในอุตสาหกรรมทำสบู่ และผงซักฟอก น้ำมันมะพร้าวที่ขายอยู่ในตลาดทั่วไป

 

    จะเป็นชนิด   76°oil และ 92°oil  ตัวเลขนี้หมายถึง ค่า Wiley melting  point เป็นองศาฟาเรนไฮต์ เช่น 76° oil เป็นน้ำมันมะพร้าวที่ไม่ผ่านการไฮโดรจิเนชั่น แต่ถ้าเป็น 92° oil  เป็นน้ำมันมะพร้าวที่ผ่านการไฮโดรจิเนชั่นเพียงบางส่วน  หากเป็น fully hardened oil ซึ่งเกิดการไฮโดรจิเนชั่นอย่างสมบูรณ์จะเป็น 110° oil

 

    น้ำมันมะพร้าวชนิดที่ไม่ผ่านการไฮโดรจิเนชั่น จะใช้เป็นส่วนผสมของสารเคลือบผิว (coating)สำหรับไอศกรีมแท่ง เพราะมันแข็งตัวเมื่ออยู่ในรูปแท่งที่อุณหภูมิต่ำ เมื่อกินเข้าไปในปากจะละลายอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีจุดหลอมเหลวต่ำกว่าอุณหภูมิของร่างกาย

 

   น้ำมันมะพร้าวเป็นน้ำมันที่ทนทานต่อปฏิกิริยาออกซิเดชั่นมาก เนื่องจากมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวน้อยมาก ซึ่งสมบัตินี้ทำให้น้ำมันมะพร้าวถูกนำไปใช้ประโยชน์มาก โดยเฉพาะใช้ทอดถั่วและอาหารขบเคี้ยวต่างๆ ที่ต้องการอายุการเก็บรักษานาน  นอกจากนั้นกรดไขมันที่มีโมเลกุลต่ำในน้ำมันมะพร้าว ยังช่วยทำให้น้ำมันมะพร้าวมีความหนืดต่ำกว่าน้ำมันชนิดอื่น  ทำให้ไม่รู้สึกเป็นน้ำมัน (greasy) เมื่ออยู่ในปาก และยังใช้เป็น spray coating พวกธัญพืช และ cracker เป็นต้น

 

     น้ำมันมะพร้าวที่ผ่านการไฮโดรจิเนชั่นใช้ประโยชน์แทนเนยได้ในการทำ confection  s hard butter  การใช้น้ำมันมะพร้าวก็มีขีดจำกด  เพราะน้ำมันมะพร้าว เมื่อเกิดการไฮโดรไลซิส เพียงเล็กน้อยจะทำให้มีกรดไขมันอิสระเกิดขึ้น ซึ่งมีกลิ่นแรงและกลิ่นเหม็นคล้ายสบู่ การเกิดไฮโดรไลซิสนี้จะเกิดอย่างขึ้นช้าๆ เมื่อมีความชื้น และจะเกิดเร็วขึ้นหากมี เอนไซม์ไลเพสปนอยู่ด้วย น้ำมันมะพร้าวประกอบด้วยกรดไขมันชนิดอิ่มตัวประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ กรดไขมันที่พบมากคือ กรดลอริก  กรดไมรีสติก และกรดปาล์มิติก ทำให้มีไตรเอซิสกลีเซอรอลชนิด trisaturated glycride 84 เปอร์เซ็นต์ disaturated 12 เปอร์เซ็นต์ และ monosaturated 4 เปอร์เซ็นต์

 

 

 

 สำหรับมาตรฐานของน้ำมันมะพร้าวกำหนดไว้ดังนี้ 

 

ความถ่วงจำเพาะ  ( 25/16.5° ซ)          0.917 - 0.0919

 

ค่าการหักเหของแสง  (40° ซ)               1.448 - 1.450

 

ค่าไอโอดีน (Wijs)                              7.5 - 10.5

 

ค่าซาพอนิฟิเคชั่น                                250 - 264.00

 

สารที่ไม่ถูกไฮโดรไลซ์ ด้วยด่าง (%)        < 0.5

 

ไตเตอร์(°ซ)                                      20 - 24

 

Reichert - Meissl value                  6 - 8

 

Polenske value                              15 - 18

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูล

   จากหนังสือ วิทยาศาสตร์การอาหารของไขมันและน้ำมัน

   โดย ศาสตราจารย์ ดร.นิธิยา รัตนาปนนท์  

 

                  ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

  

 

     

 

 

หมายเลขบันทึก: 438153เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2011 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีค่ะพี่ดา Ico48 ที่คิดถึง

จุ๋มมีโอกาสไปเดินเที่ยวที่ถนนคนเดิน เห็นน้ำมันมะพร้าววางขายเยอะมาก  แต่ไม่กล้าซื้อ เพราะไม่แน่ในคุณภาพ ไม่รู้ว่าจุ๋มคิดมากไปหรือเปล่านะคะ...

อยากเรียนถามพี่ดาว่า น้ำมันมะพร้าวที่เก็บไว้ในห้องธรรมดา จะเสียหรือเปล่าคะ และหากมีกลิ่นหืน ยังสามารถนำไปใช้ได้หรือเปล่าคะ  ที่บ้านเหลืออยู่ครึ่งขวด ซื้อมาเป็นครั้งที่ 2 น้องชายอีกนั่ยแหละค่ะที่ซื้อมาให้  แต่จุ๋มไม่ได้เก็บในตู้เย็นบวกกับอากาศร้อนมาก... รู้สึกเสียดายค่ะ

สุดท้ายอยากบอกว่าคิดถึงเสมอค่ะ

อ้อ! วันที่ 9-13 พค. จุ๋มต้องไป อบรม Master Techer สาขาคอมพิวเตอร์ ที่ ม.แม่โจ้ ไม่ทราบว่าจะมีโอกาสแวะหาพี่ดาหรือเปล่า เพราะกำหนดการอบรมมีภาพค่ำด้วย... ค่ะ

 

สวัสดีค่ะพี่ดาที่คิดถึง

  • น้องมาส่งเข้านอนค่ะ ดึกแล้ว
  • คิดถึงพี่ดามากๆค่ะ
  • ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกานดา

ขอบคุณสำหรับข้อมูลเป็นอย่างสูงค่ะ...จะติดตามตอนต่อไปนะคะ...

  • สวัสดีค่ะ
  • ไปซื้อมาแล้วค่ะ
  • จากร้านข้างวัดไชนา
  • ทานแล้วเป็นอย่างไรจะนำมาเล่าค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ข้อมูลมีประโยชน์เหลือหลาย

สำหรับคนที่ยังไม่ค่อยมั่นใจ......

ยังคงคิดถึงกันอยู่นะคะ

สวัสดีค่ะพี่ดา

ดาวชอบเอามาใช้ทาผิวค่ะ กลิ่นน้ำมันมะพร้าวหอมดี...แต่เพื่อนดาวว่ากลิ่นน่าอร่อยเกินไปหน่อย 555

เสาร์อรุณสวัสดีปี้ดาเจ้า มาส่งความคิดถึงค่ะ :)

สวัสดีค่ะ  Ico48  Ico48 Ico48 Ico48  Ico48  Ico48 Ico48   Ico48  Ico48

ขอบคุณดอกไม้และกำลังใจที่มอบให้  Ico48   มากๆนะคะ         

สวัสดีค่ะ   Ico48  Ico48  Ico48  Ico48  Ico48  Ico48  Ico48 

 

น้องจุ๋ม    น้ำมันมะพร้าว ดูยากมากว่า 100% หรือ ไม่ 100%  พี่ดาก็ยังไม่เคยพบของปลอม คงต้องชิมนะคะถึงจะทราบว่า 100 % หรือเปล่า แต่บางร้านไม่มีตัวอย่างให้ลอง ผู้ผลิตมีหลายอย่าง กลิ่นก็อาจไม่เหมือนกันอีก  อยากให้ผู้ที่พบของปลอมมาช่วยบอกจังเลยค่ะ ว่าลักษณะเป็นอย่างไรบ้าง   การเติมไฮโดรเจนก็น่ากลัวอีก  แต่ส่วนใหญ่ที่เขียนข้างขวดว่า 100 % ก็จะไม่มีอย่างอื่นปนนะคะ  น้ำมันมะพร้าวที่มีกลิ่น ใช้ภายนอกได้ทุกอย่าง แต่ไม่ควรทานนะคะซื้อใหม่ดีกว่าค่ะ  มาอบรบถ้าอย่างไรโทรหากันก่อนก็ได้นะคะ มากันหลายคนหรือเปล่า   คิดถึงเสมอนะคะ

 

น้องน้อย   ขอบคุณนะคะ มาส่งพี่ดาเข้านอน ก่อนนอนเราก็คิดถึงกันบ้างชื่นใจค่ะ

 

คุณครูปอ  ค่ะจะนำข้อมูลที่มีประโยชน์ฝากเสมอๆนะคะ ขอบคุณเข่นกันค่ะ

 

คุณลำดวน  คะจะรอผลนะคะ  ส่วนเรื่องสามีที่เปลี่ยนไตใช้ได้หรือไม่นั้น  ปกติทำอาหารที่มีน้ำมันให้ทานหรือเปล่าค่ะ  ถ้าทำลองเปลี่ยนมาใช้น้ำมันมะพร้าว หรือใส่ในอาหารที่ทานได้น่าจะดีมาก และปลอดภัย แทนน้ำมันอื่นค่ะ  เพราะน้ำมันมะพร้าวไม่สะสมค้างในร่างกายเหมือนน้ำมันบางชนิด

 

คุณพี่กีร์  ค่ะน้ำมันมะพร้าวปลอดภัยในการใช้ทุกอย่างค่ะ ไม่ว่าภายในภายนอกหรือใช้ นอกเหนือจากร่างกายก็เยี่ยมค่ะ ใช้เช้ด ยางเหนียวจากพืช จากสติกเกอร์  สีหมึกยังออกเลยค่ะ  ฯ สารพัดประโยขน์จริงๆ 

 

น้องดาว    ค่ะทาผิวดีมากๆ โดยเฉพาะอาบน้ำเสร็จทาผิวบางๆให้ซึมเข้าผิวที่ละจุด หรือก่อนล้างหน้า อาบน้ำก็ได้เช่นกัน  ทำอาหารหอมอร่อย ทอดไข่ดาวสวยด้วยค่ะ  ใส่ในกาแฟก็หอม แถมพุงยุบอีก ใครลงพุงน้องดาวแนะนำเลยค่ะ

 

น้องpoo   พี่ดารับไว้ด้วยความดีใจนะคะ ยามเย็นวันนี้เวียงพิงค์นายเมฆงาม น้องฟ้าสวยมีรุ้งกินน้ำด้วย แต่พี่ดาออกไปชมช้าได้ชมจางๆเท่านั้นแต่นายเมฆมากและงามค่ะ ฝนตกบ่อยมากปีนี้หน้าร้อนของเชียงใหม่เป็นหน้าฝนค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณ'กานดา'

แวะเข้ามาทักทายและอ่านบันทึกดีๆ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ดาที่คิดถึง

  • คิดถึงพี่ดาทุกวันค่ะ และน้องก็ใช้น้ำมันมะพร้าวทุกวันด้วยนะคะ

ปี้ดาเจ้า เย็นนี้ที่เจียงฮาย อากาศดี ตั้งแต่เช้า มีอัลโตคิวมูลัส แบบหอคอย สูงๆ เหนือหลังคาหอพักตรงข้าม สวยงามมากๆ ค่ะ

แล้วก็มีเซอร์รัสกระจาย บางๆทั่วแผ่นฟ้า เสมือน ความคิดถึง ที่แผ่กระจายไปถ้วนทั่ว จากเจียงฮาย ไปเวียงพิงค์ นะคะ

อิ่มรำยามเย็นนะเจ้าปี้

สวัสดีค่ะ   Ico48    Ico48    Ico48   Ico48 

 

คุณดร.พจนา  ขอบคุณมากนะคะ

น้องน้อย   ดีมากค่ะ ใช้แล้วคิดถึงพี่ดาทุกวัน ขอบคุณค่ะ

คุณkrukorkai   ค่ะมีประโยชน์ ขอบคุณนะคะ

น้องpoo    เอ่ยถึงเมฆงามแล้ว สบายใจ นะคะ พี่ดาทุกวันนี้ก็ได้เมฆ ฟ้าทำให้มีความสุขทุกวันค่ะ ชมทั้งจริงๆบนฟ้า และ ในชมรมคนรักมวลเมฆ เพื่อนๆสมาชิกนำมาฝากให้ชม สวยงามเยี่ยมมากมาย  อยู่เชียงราย นานเลยนะคะ มีความสุขกับธรรมชาติ เยี่ยมค่ะ

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท