ขึ้นฉ่ายยาความดันจากยุคโบราณ


ขึ้นฉ่ายยาความดันจากยุคโบราณ

            ขึ้นฉ่ายเป็นยาสมุนไพรชนิดหนึ่งที่เราสามารถนำมาคั้นเป็นน้ำเอมไซน์ดื่ม  เพื่อช่วยทำให้เลือดสะอาดขึ้น

            ขึ้นฉ่ายเป็นพืชตระกูลเดียวกับเซเลอรี่ของฝรั่ง  ซึ่งพบว่าปลูกครั้งแรกในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนราว 3.000 ปีก่อน  และเป็นพืชที่ชาวกรีกมอบให้แก่นักกีฬาผู้ชนะ  เช่นเดียวกับประเพณีการมอบช่อดอกไม้ในปัจจุบัน  สิ่งที่โดดเด่นที่สุด  คือ สรรพคุณทางยา โดยเฉพาะอย่างยิ่งสรรพคุณที่ช่วยลดความดันโลหิต  เพราะขึ้นฉ่ายมีสารที่มีฤทธิ์ขับปัสสาวะอ่อนๆ  ซึ่งทำให้ของเสียในเลือด  เช่น เกลือและน้ำส่วนเกินที่ร่างกายไม่ใช้แล้วลดน้อยลง  ระบบไหลเวียนของเลือดทำงานได้เป็นปกติ   หลอดเลือดแดงไม่ต้องใช้แรงในการสูบฉีดมากกว่าปกติ  ความดันโลหิตจึงลดลงด้วย  เท่านั้นยังไม่พอ ในขึ้นฉ่ายยังมีสารโพแทสเซียมที่ช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว และมีโซเดียม เป็นผู้ช่วยในการช่วยปรับความเป็นกรดด่างของเลือดให้สมดุล และมีสาร  3 - เอ็น - บิวทิล ฟีทาไลด์ มีฤทธิ์ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อรอบๆ หลอดเลือด จึงช่วยลดแรงที่เลือดกระทำต่อผนังหลอดเลือด  ความดันโลหิตจึงลดลง  นอกจากนี้ยังช่วยลดคอเลสเตอรอลและฮอร์โมนความเครียด  ตัวการใหญ่ในการทำให้ความดันโลหิตขึ้นสูง ขึ้นฉ่ายยังมีประโยชน์ต่อคนเจ้าเนื้อด้วย  เพราะเป็นผักที่ให้แคลอรีน้อย  ทั้งยังมีสารอาหารที่มีฤทธิ์ช่วยป้องกันความอยากอาหารหวาน และมีเส้นใยช่วยฟื้นฟูระบบย่อยอาหารให้ทำงานเป็นปกติ ส่งผลให้อวัยวะต่างๆในระบบทางเดินอาหารทำงานได้ดี  ไม่มาจะเป็นกระเพาะอาหาร ม้าม ตับอ่อน และตับ เมื่อกินเป็นประจำจึงทำให้สามารถควบคุมน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ

           อย่างไรก็ตาม  การกินขึ้นฉ่ายมีข้อควรระวังอยู่ว่า สำหรับผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ควรดื่มน้ำขึ้นฉ่ายและเซเลอรี่แต่น้อยเพราะอาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้

 

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 437815เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2011 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาหายาลดความดันครับ

ว่าจะทดสอบดูก่อนนะครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท