ห้อง ธรรมะ สบายใจ


เป็นผู้ให้วันละนิด จิตแจ่มใสจริงๆ

ห้อง  ธรรมะ สบายใจ                         

 

   จากประสบการณ์ของตัวเองที่ได้ฝึกการทำสมาธิ

                                   พบว่าเป็นสิ่งที่ดีที่ทำให้ตนเองมีความสุข ซึ่งเป็นหนทางที่จะทำให้เราพ้นทุกข์

 

              จึงมีความคิดตลอดว่าจะต้องจัดให้มีสถานที่ สำหรับจัดกิจกรรมการทำสมาธิในโรงพยาบาลให้กับ เจ้าหน้าที่ ผู้ป่วย และญาติเพื่อให้ทุกคนพบหนทางแห่งความสุข และแล้วความฝัน เมื่อ 2 ปีที่แล้วก็เป็นจริง คือ ได้มีโอกาส เปิดห้องธรรมะสบายใจสำหรับ กิจกรรมสมาธิในวันที่ 7 ธันวาคม 2553 โดยผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม มีทั้ง หมด 30 คน มีการนิมนตร์พระอาจารย์ชายแดน จากวัดคีรีสุบรรพต มาบรรยายเรื่อง ทำสมาธิทำไปทำไม ทำแล้วมีประโยชน์อย่างไร บรรยาย ตั้งแต่ 9โมงเสร็จเอาตอน 12.00 หลังฟังพระอาจารย์บรรยายเสร็จพระอาจารย์ มีการตอบคำถามข้อสงสัยเรื่องการปฏิบัติด้วย อาจารย์มีเมตตาสูงมากทำให้ทุกคนมีหน้าตาที่ยิ้มแย้มแจ่มใสกันถ้วนหน้าโดยเฉพาะตัวเองเพราะรู้สึกมีความสุขที่ได้ทำให้หลายๆ คนมีความสุข วันนี้ 8 ธันวาคม 2553สิ่งที่กังวลใจตลอดคือ กลัว จะไม่มีคนมาร่วมกิจกรรมสมาธิหรือมาแค่ 2-3 คนแต่ปรากฏว่ามีผู้มาร่วมกิจกรรมทำสมาธิ ประมาณ 20 กว่าคนเกือบเต็มห้องที่เตรียมไว้ผู้ที่มาร่วมกิจกรรมมี ตั้งแต่ ผู้ป่วย ญาติผู้ป่วย เจ้าหน้าที่มีทั้ง พยาบาล ผู้ช่วยเหลือผู้ป่วยและคนงานซึ่งก็ตรงกับเป้าหมายที่เราตั้งไว้กิจกรรมเริ่มโดยการฟังธรรมเทศนา หลังจากนั้นก็มีการนั่งทำสมาธิ ประมาณ 30นาที พอกิจกรรม เสร็จทำให้โล่งและมีความมั่นใจว่าวันต่อไปต้องมีคนมากกว่านี้เพราะการบอกต่อและเราคิดว่ายังมีข้อผิดพลาดที่ต้องปรับปรุงหลายอย่าง แต่ในวันต่อไปเราจะวางแผนให้ดีกว่านี้

                                            สิ่งที่ประทับใจในวันนี้ คือ ขณะไปเดินเชิญชวนที่ หอผู้ป่วยเด็ก

       พบเด็กชาย อายุประมาณ 10ขวบ พอทราบว่าจะได้ร่วมกิจกรรมทำสมาธิน้องยิ้มพยักหน้าดวงตาน้องสุกใสมาก 

                เราเลยให้น้องเตรียมตัวไว้จะไปเชิญชวน หน่วยงายอื่นก่อนแล้วจะกลับมารับน้อง ขณะที่ตัวเองวุ่นวายกับการรับอาจารย์และเตรียมน้ำปานะ ให้อาจารย์ เห็นน้องและแม่หายไปเมื่อเสร็จกิจกรรมเลยไปตามน้องที่หอผู้ป่วยเด็ก พบว่าน้องเป็นโรคหอบหืดห้องที่ทำกิจกรรมเป็นห้องที่เปิดแอร์ น้องเลยกลับมาก่อน เราจึงมอบหนังสือสวดมนตร์ และพระให้น้อง ให้น้องสวดมนตร์ไปก่อนแล้วจะมาสอนน้องทำสมาธิในวันพรุ่งนี้น้องสนใจหนังสือสวดมนตร์มากพอได้ก็อ่านเลย ทำให้คนให้มีความสุขและดีใจ

 

เป็นผู้ให้วันละนิด จิตแจ่มใสจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 437681เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2011 00:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท