รายงานวิจัยเผย การกำกับดูแลระบบไอทีให้เหมาะสมปลอดภัย ช่วยสร้างรายได้ให้บริษัท 17% และมีกำไรเพิ่มขึ้น 14%


กำกับดูแลระบบไอที ไม่ใช่หน้าที่ของไอทีฝ่ายเดียวแล้ว...

โดยไอที คอมไพลเอนซ์ กรุ๊ป (IT Policy Compliance Group) เปิดเผยผลวิจัยประจำปี 2551 หัวข้อ "ความเสี่ยง คอมไพลเอนซ์และการกำกับดูแลระบบไอที แนวทางสู่การปรับปรุงธุรกิจและลดความเสี่ยงด้านการเงิน" ทั้ง นี้การกำกับดูแลระบบไอที ความเสี่ยงภัยและปรเด็นด้านคอมไพลเอนซ์ เป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยสร้างสมดุลย์ระหว่างผลตอบแทนทางธุรกิจและความเสี่ยง ที่อาจเกิดขึ้น แนวปฏิบัติด้าน IT GRC ( IT Governance, Risk and Compliance) ที่เหมาะสมและลงตัวจะส่งผลต่ออนาคตขององค์กรโดยตรง



รายงาน ดังกล่าวซึ่งมาจากการสำรวจองค์กรระดับโลกกว่า 2,600 แห่ง ได้ตรวจวัดผลกระทบที่เกิดขึ้นอันเกิดจากการปรับปรุงระบบด้านการปกป้องข้อมูล ด้านคอมไพลเอนซ์ และด้านคุณภาพการให้บริการระบบไอที ซึ่งมีต่อผลการดำเนินธุรกิจในด้านต่างๆ อาทิ ด้านความพึงพอใจของลูกค้า การรักษาฐานลูกค้า ด้านรายได้ ค่าใช้จ่าย และผลกำไร

ผลการดำเนินธุรกิจในกลุ่มบริษัทที่มีแนวปฏิบัติที่เหมาะสม:

- รายได้เพิ่มขึ้น 17 เปอร์เซ็นต์
- กำไรเพิ่มขึ้น 14 เปอร์เซ็นต์
- ความพึงพอใจของลูกค้าเพิ่มขึ้น 18 เปอร์เซ็นต์
- ระดับการรักษาฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น 17 เปอร์เซ็นต์
- ความเสียหายด้านการเงินอันเกิดจากการข้อมูลลูกค้าสูญหายหรือถูกขโมย ลดลงกว่า 96 เปอร์เซ็นต์
- โอกาสในการเกิดปัญหาข้อมูลลูกค้าสูญหายหรือถูกขโมยลดลงกว่า 50 เท่า
- ค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบด้านคอมไพลเอนซ์ขององค์กรประจำปีลดลงกว่า 50 เปอร์เซ็นต์



พร้มกันนี้ทาง IT PCG ยังได้ให้คำแนะนำวิธีการในการกำกับดูแลระบบไอทีโดย:

- ใช้บาลานซ์สกอร์การ์ด (Balanced Scorecard) เพื่อปรับปรุงการขับเคลื่อนคุณค่าของระบบไอที
- คณะกรรมการที่กำกับดูแลระบบไอทีควรประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูงและสมาชิก ทั้งจากฝั่งธุรกิจ การเงิน กฎหมาย ไอที การกำกับดูแล และการตรวจสอบภายใน
- ควรขับเคลื่อนการปรับปรุงผลการดำเนินธุรกิจด้วยแนวทางที่วัดผลได้และมีการปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่องผ่านการใช้ระบบไอที
- มีการวัดผลและรายงานผลรายเดือนเพื่อติดตามการปรับปรุงในด้านต่างๆ
- ปรับปรุงความชำนาญและนำระบบอัตโนมัติเข้ามาใช้ในด้านการกำกับดูแลระบบไอที การตรวจสอบภายใน และการบริหารความเสี่ยง
- จัดแบ่งและจำกัดการเข้าถึงข้อมูลสำคัญขององค์กร เพื่อลดความเสี่ยงและต้นทุนที่เกิดขึ้น รับมือกับความเปลี่ยนแปลงอย่างเหมาะสม และป้องกันไม่ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงบนระบบโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงด้านการเงินและปัญหาด้านต้นทุนทางธุรกิจ
- ตรวจวัดประสิทธิผลในการควบคุมระบบอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดความสมดุลย์ระหว่างผลการดำเนินธุรกิจและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น



... ครับ ผลสรุปของการวิจัยนี้ อยากฝากเป็นการบ้านให้ท่านผู้บริหารระดับสูง ได้มองลงมาที่ระบบไอทีของบริษัทว่าได้ไปตามหลักการกำกับไอทีที่ช่วยสร้าง มูลค่าให้กับองค์กรหรือไม่ ไอทีไม่ใช่เพียงทำงานได้ก็ดีแล้ว มีปัญหาก็แก้กันไปเท่านั้นนะครับ ในโลกของการแข่งขันแบบเอาเป็นเอาตายอย่างนี้แม้มีเพียงบางจุดที่เป็น cost ก็นับว่าอันตรายอย่างยิ่งแล้ว โดยเฉพาะระบบไอที ที่ผลของมันคือ ผลิตข้อมูลที่ถูกต้อง รวดเร็ว ให้ผู้บริหารเอาไปตัดสินใจถ้าระบบเองยังมีความเสี่ยง ก็ไม่อาจจะใช้ข้อมูลที่ได้ไปตัดสินใจอะไรได้ จริงไหมครับ....

ที่มา :
http://www.newswit.com/it/2008-06-04/0442-4266a8efea5a1ebddbc56202317/
IT Policy Compliance Group Research Center
http://www.itpolicycompliance.com/research_reports/

"Reduce i-Cost with Thin Solution"
http://www.thinclientclub.com

หมายเลขบันทึก: 437617เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2011 12:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 14:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

"...โดยเฉพาะระบบไอที ที่ผลของมันคือ ผลิตข้อมูลที่ถูกต้อง รวดเร็ว ให้ผู้บริหารเอาไปตัดสินใจถ้าระบบเองยังมีความเสี่ยง ก็ไม่อาจจะใช้ข้อมูลที่ได้ไปตัดสินใจอะไรได้ จริงไหมครับ...."

Absolutely, we should not make decisions on perceptual data. Lately, gotoknow.org fans have to filter out a lot of non-factual data (some posts report 'fiction' as 'facts'). Perhaps, it is time for Gotoknow to exercise some purification processes on its content.

Gotoknow.org has worked long and hard to provide speedy and reliable services. It would be a pity to see the good work come to less because 'some of its factual content' is not good for referencing purposes.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท