พม่าประกาศมาตรการห้ามใช้ถุงพลาสติกแล้ว


26 เมษายน สำนักข่าวเอเอฟพี

พม่าประกาศมาตรการห้ามใช้ถุงพลาสติกแล้ว

พม่าประกาศมาตรการห้ามใช้ถุงพลาสติกแล้ว


เรียบเรียงข้อมูล โดยกระปุกดอทคอม

          ทาง การพม่าได้ประกาศมาตรการห้ามใช้ถุงพลาสติกแล้ว หวังลดปัญหาขยะตามเมืองสำคัญ และแหล่งท่องเที่ยวของพม่า

          เมื่อวันที่ 26 เมษายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ในกรุงย่างกุ้ง เมืองหลวงเก่าของพม่า ได้ดำเนินมาตรการห้ามใช้ถุงพลาสติกอย่างจริงจัง เพื่อลดของเสียที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ในเมืองสำคัญของประเทศแห่งนี้

          โดยสำนักข่าวเอเอฟพี ได้อ้างคำรายงานจากหนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์กล่าวถึงมาตรการดังกล่าว ว่า ผลิตภัณฑ์ถุงและเชือกพลาสติกจะไม่ได้รับอนุญาตให้เก็บไว้หรือจำหน่ายตามร้าน ค้าและร้านขายของชำในเมือง ตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน เป็นต้นไป และหากโรงงานผลิตถุงพลาสติกละเมิดผลิตอีก จะถูกยึดใบอนุญาตและจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

          สำหรับมาตรการห้ามใช้ถุงพลาสติกนี้ได้บังคับใช้ที่เมืองมัณฑะเลย์ และเมืองหลวงแห่งใหม่เนปิดอว์เป็นแห่งแรก ๆ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 ซึ่งก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

          อย่างไรก็ตามในขณะนี้ ทางการพม่าก็ยังได้เปิดตัวโครงการเก็บขยะถุงพลาสติกในเมืองและการนำกลับมา ใช้ซ้ำเพื่อนำไปผลิตเป็นท่อพลาสติกเพื่อเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชาชนหันมาใช้ถุงกระดาษ ถุงผ้า หรือใบตอง แทนการใช้ถุงพลาสติกในการบรรจุอาหารหรือใส่สิ่งของ เนื่องจากจำนวนถุงพลาสติกใช้แล้วในกรุงย่างกุ้งมีมากกว่า 31 ล้านตัน ที่ถูกกำจัดไปในแต่ละปี

คำสำคัญ (Tags): #ข่าว
หมายเลขบันทึก: 437614เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2011 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

...กรุงเทพ..น่าจะเอาอย่าง...(ท่านผู้ว่า..ของเรา..จะสนหรือเปล่า..เนอะ..ชนไทยใจเสรี..ล่ะ...กับสภาพแวดล้อมของเราทุกวันนี้)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท