สังคมคนบ้า


คนบ้า

           โลกปัจจุบันนี้ ในบางเวลาเหมือนโลกสงบนิ่ง แต่บางเวลาเหมือนโลกจะพังทะลายแตกออกเป็นเสี่ยงๆๆๆ  คุณหรือท่านทั้งหลายเคยคิดเหมือนผมหรือไม่  ผมเกิดมาในทุ่งนาอันใหญ่ก้วางยิ่งนัก มองดูซ้ายมือขวามือก็เห็นแต่ต้นไม้ แม่น้ำ ลำธาร สุดจะมีความสุขตามทุ่งนาบ้านเกิดของตนเอง  แต่แล้วในปัจจุบันนี้ ทุ่งนาอันเต็มด้วยบรรยากาศเขียวๆๆๆ สัตวเล็ก น้อย ใหญ่ เดินกินหญ้า  กลับกลายเป็นรถไถนาเดินด้วยคนอยู่ข้างหลัง และส่งเสียงดัง ส่งกลิ่นเหม็นไปในทิศซ้ายขวา  นอกจากนั้น คนยังไปแสวงหาเครื่องทดแรงตนเองอีกต่างๆๆ นานา  ผมเองจึงมองดูโลกมนุษย์ตอนนี้เหมือนจะแตกออกเป็นเสี่ยง เพราะความบ้าของคนทุกคนในโลกใบนี้ 

           ดูง่าย ๆ ประเทศกัมพูชากับประเทศไทยอยู่ ๆ ๆ  ก็หยิบปืน รถถังออกมายิ่งใส่กันไม่หยุดเดือนแล้วเดือนเล่า วันแล้ววันเล่า ออกข่าวแล้วออกข่าวอีก จนทำให้สังคมโลกบางส่วนประมาณ และประชาชนตาดำๆๆๆ ก็อ้อนวอนขอให้ผู้มีอำนาจออกมาปราณีปรานอมกันหน่อย  บ้านเมืองจะลุกเป็นไฟแล้ว ถามจริงๆๆ  พูดกันดีๆๆ ไม่ได้หรืออย่างไร  ทั้งๆ ที่ทุกคนบอกตัวเองเป็นผู้รู้ ผู้มีการศึกษา ผู้มีจริยธรรม ผู้ประเสริฐ ตามหลักพระพุทธศาสนา แต่มาวันนี้ ผมต้องการให้คนทุกคนในโลกใบนี้หันมาสำรวจตัวเองได้แล้วว่า ชีวิตนี้ต้องการอะไรและทำอย่างไรสังคมทุกมุมจะมีแต่รอยยิ้ม และแบ่งงปันกันในเรื่องทรัพยากรธรรมชาติ

          การที่ผมบอกว่า สังคมคนบ้า นั้น เพราะทุกวันนี้คนมีความอดทนน้อย พูดคุยกันผิดบ้าง หรือ กินข้างด้วยกัน หรือ มองหน้ากัน หรือ ขับรถผ่านกันด้วยความเร็ว ก็ทำให้เกิดความเข้าใจกันผิดถึงกับฆ่ากัน ถ้าไม่บ้าก็ไม่รู้จะบอกว่าอย่างไรดี ตามหลักพระพุทธศาสนาก็สอนให้คนมีความเมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา แต่หลักธรรมเหล่านี้กลับไม่ได้ถูกนำมาใช้เลยกับการดำเนินชีวิต ที่กล่าวอย่างนี้ก็ไม่ได้หมายความว่า ไม่มีคนนำมาใช้ ก็มีส่วนหนึ่งที่พยายามลดความบ้าด้วยหลักธรรมทางศาสนาของตนเอง  แต่ในมุมมองของผมเองนั้น การที่โลกมีการแปรวปรวนทางธรรมชาติก็เป็นเพราะคนบ้า อาจจะบ้าต้องการทดลองทางวิทยาศาสตร์  ทดลองอุปกรณ์เครื่องมือที่ทันสมัย  ทดลองสิ่งที่ตนเองคิดค้นมาได้ หรือไม่ก็ต้องการแสดงให้คนอื่น ๆ หรือ ประเทศอื่น ๆ ว่า ตนเอง หรือ ประเทศตนเองทำได้  แท้จริงแล้วคืดการทำร้ายตนเองและประเทศตนเองมากกว่า เราไม่ได้ว่าใครนะ แต่กำลังแสดงให้ทุกคนเห็นว่า โลกจะแตกสลายก็เพราะคนบ้าคือ มนุษย์  ตามคำกล่าวของอาจารย์และนักวิชาการทางศาสนาว่า สิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นมา มันก็จะทำลายมนุษยืเอง  

         ตอนนี้คำกล่าวอย่างนี้กำลังจะเป็นจริง เพราะเราเห็นแล้วประเทศญี่ปุ่นและอีกหลายประเทศ ธรรมชาติต้องกลับคืนสู่ความสมดุลย์ของตัวมันเองทุกอณูของแผ่นดิน ประเทศก็ดูจากภาคใต้เกิดฝนตกหนักน้ำป่าไหลสร้างความสมดุลย์ทางธรรมชาติเกิดแม่น้ำแห่งใหม่ แหล่งท่องเที่ยว สิ่งเหล่านี้ก็เพราะความบ้าของคนที่ต้องจะเอาอย่างเดียวและไม่ยอมกัน ไม่ยอมถอยกัน มีแต่จะต่อสู้กันเอาชนะตนเองก่อนเถอะทุกคน  แล้วจึงไปทำสังคมให้สงบสุข ลดความบ้าลงนิดหนึ่งแล้วหันหน้าเข้ามาคุยกันก็จะดีมากๆๆ

         การที่ผมเขียนข้อความว่า สังคมคนบ้า เพียงต้องการสะท้อนให้ทุกคนเห็นว่า สังคมโลกและสังคมไทยก็ตาม ลำบากแล้วในวินาทีนี้ ต้องการทุกคนเข้ามาช่วยเหลือกันทั้งในด้านการเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม ธรรมชาติ ถ้าเป็นอยู่อย่างนี้สังคมไทยและสังคมโลกจะต้องแตกออกเป็นเสี่ยงๆๆๆ แน่นอนไม่วันใดก็วันหนึ่ง แล้วลูกหลานของเราจะอยู่อย่างไร

         

 

หมายเลขบันทึก: 437589เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2011 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ÄÄÄ....ยายธีว่า...ก็อยู่กันแบบบ้าๆ..ไปอย่างนี้แหละ..งงๆๆ..ลูกหลานมันก็อยู่แบบ..บ้าๆเหมือนต้นตอนั่นแหละ...เลยอยู่กันไปได้..พันธุ์ใหม่ก็แตกไปจากเดิมไม่ได้..เพราะเป็นโคลนนิ่ง..ฮี่ๆๆๆ

ขอ บ้า ด้วยคน

Crazy...I must be

I look around and all I see

Things of 'I', 'my', 'me', 'mine'

Crutching, fighting,... sardines in brine!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท