lamp
นางสาว ผุษดีรัตน์ คูณตาแสง

หัดควบคุมตนเอง


ชื่อเรื่อง  หัดควบคุมตนเอง

ผู้แต่ง     ริค  วอร์เร็น

หนังสือ   พลังเปลี่ยนชีวิต

           ปัญหามากมายของคุณล้วนมีสาเหตุมาจากการไม่รู้จักบังคับตนเอง  ทำไมฉันถึงต้องลดน้ำหนัก ทำไมถึงทำงานไม่ทันซักที ทำไมถึงเก็บบ้านเก็บช่องให้สะอาดไม่ได้ ทำไมถึงเลิกนิสัยเสียๆ นั่นไม่ได้ซะที ทำไมถึงปล่อยตัวเผละผละอย่างนี้  ทำไมถึงไม่หมดหนี้สินซะที  ปัญหาใหญ่สุดของฉันมันคือตัวเอง และเป็นเพราะอะไรปัญหาทั้งหมดนี้ถึงยังไม่หมดไป ก็เพราะตัวเราเองที่ไม่ควบคุมตนเอง

            ในบางครั้งก็เหมือนคนมากมายทุกวันนี้  เรารู้สึกควบคุมชีวิตตัวเองไม่อยู่ และบางทีอาจจริงอย่างนั้นก็ได้ เรารู้สึกถูกสถานการณ์และแรงกดดันต่าง ๆ ทับถมจนท่วมท้น และรู้สึกช่วยตัวเองไม่ได้และหวั่นไหวเหมือนรถยนต์พวงมาลัยหัก ต้องร้องกรี๊ดตลอดทุกโค้งเพราะรู้สึกควบคุมพวงมาลัยไม่ได้ เป็นความรู้สึกที่น่ากล้ว คนที่ขาดการบังคับตนก็เหมือนเมืองที่กำแพงพังทลายลง การบังคับตนนำมาซึ่งความรู้สึกดีๆ ของการมีอำนาจ เหมือนรถยนต์ที่ตั้งสมรรถนะไว้อย่างดี แค่แตะพวงมาลัยนิดเดียวเท่านั้นชีวิตคุณก็อยู่ในช่องทางที่เหมาะควร ผลการบังคับตนเองคือความมั่นใจและรู้สึกมั่นคงภายใน การบังคับตนเองและการมีวินัยในตัวเองยังเป็นปัจจัยสำคัญแห่งความสำเร็จ  ทุกอย่างที่เราหวังจะได้รับในชีวิตนี้ด้วย  ถ้าขาดวินัยส่วนตัวก็อย่าหวังประสบผลสำเร็จ "ไม่เจ็บไม่ปวด ก็ไม่ได้อะไร" นี่เป็นคำพูดของครูฝึกฟิตเนสทั้งหลาย และพวกเขาก็พูดถูก การแสดงในจุดสุดยอดนั้นต้องอาศัยการมีวินัยส่วนตัวและบังคับตนเอง  นักกีฬาโอลิมปิกฝึกกันเป็นปีๆ เพื่อโอกาสได้ชัยชนะอันรุ่งโรจน์เพียงเสี้ยวนาที  เราลองมาดู 6 วิธีของการบังคับตนสิว่าจะมีผลอย่างไรบ้าง  1. ยอมรับปัญหา ยอมรับว่าเราบังคับตนเองไม่ได้ ยอมรับว่าเรามีปัญหา       2. ลืมอดีตซะ  ลืมสิ่งที่ผ่านมาแล้วโน้มตัวไปข้างหน้า ความลัมเหลวในอดีตไม่ได้แปลว่าคุณเปลี่ยนไม่ได้  เหมือนกำลังขับรถ มัวดูแต่กระจกหลังตลอดเวลา เราก็อาจจะประสานงากับสิ่งที่กำลังมาข้างหน้าเราแน่ๆ                                          3.พูดตอบความรู้สึกของตนเอง อย่าใช้สิทธิอำนาจแก่ความรู้สึกของเรามากเกินไป  ความรู้สึกเราเป็นสิ่งที่พึ่งพาไม่ได้ทั้งสิ้น                                                     4. เชื่อว่าตัวเองเปลี่ยนได้  ความเชื่อของเราควบคุมพฤติกรรมของเรา และอย่าให้ความเชื่อของเราเป็นคำพยากรณ์ของเรา                                                    5. หาผู้สอดส่องดูแลตัวเอง  ขั้นตอนนี้เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับเรา เพราะเราต้องหา "บัดดี้" และต้องเป็นเพศเดียวกับเรา  ไว้ใจได้ ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบ           6. หลีกเลี่ยงสิ่งยั่วยวนใจ  เราต้องเลี่ยงสถานการณ์ที่ทำให้เราควบคุมตัวเองได้น้อยลง "ถ้าไม่อยากถูกเหล็กไน ก็จงอยู่ไกลผึ้งเข้าไว้"

            ยังมีชีวิตด้านไหนที่เรามีปัญหา เราลองมาสำรวจและทำตามขึ้นตอนดูแล้วจะได้รู้ว่าทุกอย่างบนโลกนี้ไม่มีสิ่งใดเกินการควบคุมได้ เมื่อมีปัญหามาทางออกของปัญหานั้น ๆ ก็จะตามมา แต่เราต้องมีสติเสมอ ที่บอกว่า "สติมาปัญญาก็จะเกิด"

                                               

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 437543เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2011 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท