KM ของจังหวัดตราด


จุดเริ่มต้นกิจกรรมของชมรมผู้สูงอายุ

                                          

คุณอังคณา สังข์เงิน       รพ.แหลมงอบ จ.ตราด 

          เป็นผู้ที่ขยันและทำงานมานาน...จากประสบการณ์ ตรงนี้จึงได้มองเห็น....ความสำคัญของผู้สูงอายุ  และเห็นว่ามีชมรมผู้สูงอายุอยู่แล้ว   ....จะเล่าว่า """จุดเริ่มต้นของการทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปากในชมรมผู้สูงอายุ เนื่องมาจากเรื่องการสูญเสียฟันในผู้สูงอายุ จากโรคฟันผุและโรคปริทันต์ เรื่องของการรับคิวฟันเทียม จึงคิดแก้ปัญหาเพื่อที่จะได้ว่า ... "ทำอย่างไรฟันของผู้สูงอายุจึงจะอยู่ยืนยาวต่อไปได้ หาผู้ร่วมสนับสนุนการส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ และจัดระบบบริการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค"

          วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความรู้ในการดูแลสุขภาพช่องปากตนเองได้อย่างถูกต้อง

2.เพื่อส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมการป้องกันและการดูแลสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุในชุมชน

3.เพื่อให้ผู้สูงอายุแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน  

การดำเนินงาน                            

เริ่มต้นของกิจกรรม มีการอบรมแกนนำผู้สูงอายุ โดยนำผู้สูงอายุที่มีศักยภาพทุกตำบล ตำบลละ 5 คน ได้ผู้สูงอายุทั้งหมด 20 คน จากตำบลคลองใหญ่ น้ำเชี่ยว แหลมงอบ บางปิด ให้ผู้สูงอายุร่วมกันสร้างฝันกันว่า ทำอย่างไรสุขภาพช่องปากเราจึงจะดี จากนั้นมีการวางแผนการดำเนินงาน และกระบวนการประเมินผล

                จากการดำเนินงานอาจสรุปได้ดังนี้คือ

                การสื่อสารองค์ความรู้และการสร้างกระแสการดแลสุขภาพช่องปาก โดยการอบรมให้ความรู้โดยทันตบุคลากร การฝึกทักษะการทำความสะอาดช่องปาก การใช้การละเล่น ภูมิปัญญาพื้นบ้านเป็นสื่อในการนำเสนอการดูแลสุขภาพช่องปาก เช่น ละครชาตรี  รำงอบ นิทาน ละคร ลำไม้พลอง ฯลฯ

                การกำหนดนโยบาย และกิจกรรมการดูแลสุขภาพในชมรม อาทิ การตรวจสุขภาพช่องปาก การแปรงฟันในชมรม การย้อมสีฟัน การส่งเสริมอาหารที่ดีต่อสุขภาพช่องปากในชมรม ฯลฯ

                การสนับสนุนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการดำเนินงาน เช่น วัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่ โดย อบจ.ตราดมีการสนับสนุนอาคารเอื้ออาทรผู้สูงอายุ

                มีการจัดตั้งแกนนำผู้สูงอายุที่มีบทบาทในการให้ทันตสุขศึกษา โดยมีการใช้ศักยภาพของแกนนำผู้สูงอายุในการให้คำแนะนำสุขภาพช่องปากในคลินิกทันตกรรม คลินิก ANC, WBC รวมถึงเชื่อมโยงสู่เครือข่ายอื่นในชุมชน เช่น ศูนย์เด็กเล็ก โรงเรียน ฯลฯ

                มีการวางระบบเยี่ยมบ้านเพื่อให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพช่องปากแก่ญาติผู้สูงอายุที่เป็นผู้พิการและนอนติดเตียง

                การประเมินผลใช้กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แกนนำในชมรม จากนั้นร่วมกันกำหนดปัจจัยแห่งความสำเร็จ มติกลุ่มเลือกทั้งหมด 5 ปัจจัยคือ 

                    * ทีมงานเข้มแข็ง

         * การประสานงานทุกภาคส่วน

              * องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้การสนับสนุน งบประมาณ  อุปกรณ์

* การมีส่วนร่วมของผู้สูงอายุ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

*มีกิจกรรมนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง

 

คำสำคัญ (Tags): #ทีมเข้มแข็ง
หมายเลขบันทึก: 437091เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2011 13:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ คุณนก

พอดีหนูได้ส่งอีเมล์เพื่อสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับขนาดเสื้อและที่อยู่ สำหรับการจัดส่งของที่ระลึกกิจกรรมสกัดความรู้แบบกลุ่มไปให้ทางอีเมล์ แต่ยังไม่ได้รับอีเมล์ตอบกลับมา ก็เลยคิดว่าอาจจะไม่ได้รับอีเมล์ดังกล่าวค่ะ

หนูรบกวนแจ้งขนาดเสื้อที่ต้องการ (M หรือ L) และที่อยู่ในการส่งให้หนูนิดนึงนะคะ ผ่านทางระบบตามลิงก์นี้ค่ะ http://gotoknow.org/email/soontrees ค่ะ

รบกวนด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท