9 วิธีปฏิบัติให้ดำเนินชีวิตอย่างสดใส


เคยไหมที่คุณต้องผ่านพ้นวันๆ หนึ่ง ไปโดยไร้ชีวิตชีวา ไร้ความกระตือรือร้น ไร้ความน่าสนใจไปตลอดทั้งวัน...

9 วิธีปฏิบัติให้ดำเนินชีวิตอย่างสดใส

               

     เคยไหมที่คุณต้องผ่านพ้นวันๆ หนึ่ง ไปโดยไร้ชีวิตชีวา ไร้ความกระตือรือร้น ไร้ความน่าสนใจไปตลอดทั้งวัน...
        วันนี้ขอนำเสนอ 9 วิธีปฏิบัติที่จะทำให้คุณดำเนินชีวิตในแต่ละวันอย่างสดใส ผ่อนคลาย และมีความสุข สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มหัดใหม่ๆ ก็ไม่จำเป็นต้องทำให้ครบทั้ง 9 ข้อก็ได้นะคะ ทำได้เพียงบางข้อก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว แต่ถ้าฝึกกันขั้นแอดวานซ์แล้ว ก็ลองทำครบทั้ง 9 ข้อเลยก็ได้
             1. นั่งเงียบๆ ในตอนเช้าหลังจากตื่นนอน ระหว่างที่รอขนมปังปิ้งหรือหม้อต้มกาแฟได้ที่ลองคว้าหมอนรองนั่งสักใบ นั่งลงพักกาย ยืดเส้นยืดสาย หลับตาลงแล้วค่อยๆ หายใจเข้าช้าๆ หายใจออกช้าๆ กำหนดจิตอยู่ที่ลมหายใจ เชื่อสิคะ ว่ามันจะช่วยให้คุณเริ่มต้นวันใหม่อย่างสดใสและสดชื่น
             2. เปลี่ยนพฤติกรรมการแปรงฟัน ระหว่างที่คุณแปรงฟันจะคิดอะไรไปเรื่อยเปื่อย ให้ดึงความสนใจกลับมาที่การแปรงฟันของคุณ คิดตามไปด้วยว่าคุณกำลังแปรงขึ้นหรือแปรงลง แปรงซ้ายหรือแปรงขวา แปรงซี่ในหรือแปรงซี่นอก นี่ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีทำสมาธิเพ่งจิตง่ายๆ จากกิจวัตรประจำวันของคุณค่ะ
             3. ค่อยๆ ทานอาหารแต่ละมื้ออย่างละเมียดละไม โดยคุณต้องกำจัดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลายเช่น ทีวี คอมพิวเตอร์ มือถือ รวมไปถึงหนังสือจำพวกพ็อคเก็ตบุ๊ค หรือหนังสือพิมพ์ออกไปจากโต๊ะระหว่างที่คุณรับประทานอาหาร แล้วหันมาใส่ใจกับสิ่งที่คุณรับประทานอยู่ในทุกๆ คำ วิธีนี้จะทำให้คุณดื่มด่ำกับรสชาติอาหารได้อย่างเต็มที่ การมีความสุขกับการรับประทานอาหารจะทำให้จิตใจแจ่มใส และมันจะทำให้คุณรับประทานช้าลงซึ่งช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดีอีกด้วยล่ะค่ะ
           4. ระหว่างที่คุณล้างจานใส่ใจกับการล้างจานทีละใบอย่างระมัดระวัง ค่อยๆ ล้างอย่างประณีต ใส่ใจกับทุกรายละเอียด จะทำให้คุณใจเย็นมากขึ้นค่ะ

อ่านต่อได้ที่ http://www.vcharkarn.com/varticle/42666

หมายเลขบันทึก: 436671เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2011 18:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท