ร่วมไปกับ สปสช ตรวจเยี่ยม โรงพยาบาล (ตอนที่ 2)


"สำหรับที่นี่มีเวลาในการเตรียมตัว อาจารย์กล่าวว่าเป็น golden period" "การทำงาน NCD ไม่มีเกียร์ว่าง ไม่มีเกียร์ถอย และการพัฒนาขึ้นกับ speed ของทีมงาน"

   เป้าหมายแรกวันนี้คือโรงพยาบาลอุทัยธานี ระหว่างทางคณะได้แวะรับประทานอาหารที่ร้านอาหาร ครัวลุงเช้า

                                       ร้านนี้อยู่ริมน้ำ

                    

                   

         อาหารมื้อนี้ มี ไข่เจียว ผัดรวมผัก แกงจืดเต้าหู้หลอด ปลาคล้าวทอด....

อร่อยมากค่ะ อ.ณรงค์ศักดิ์ชี้ชวนให้ดู ขอบรอยน้ำ หน้าน้ำมา สงสัยร้านนี้ไม่น่าจะ เปิดขายอาหารได้  http://www.infoforthai.com/forum/topic/5362

      

          ถึงโรงพยาบาลอุทัยธานีนำทีมโดย นพ.ชัยยันต์  ตันวัฒนกุล นำเสนองานโดย แพทย์หญิงชลิดา สุระคม กลุ่มงานเวชกรรมสังคม รับผิดชอบเป็นทีมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดอุทัยธานี  เป็นตัวแทนนำเสนอด้วยท่วงทีและนำเสียงที่กระตือรือร้นและมุ่งมั่นตั้งใจ มีความภูมิใจในกิจกรรมที่สามารถทำได้ดีและส่งผลตรงต่อผู้ป่วย เช่น ผลที่เกิดจากการได้ให้บริการตรวจจอประสาทตา ผู้ป่วยได้รับการรักษาต่อเนื่อง  ผู้ป่วยได้รับการตัดรองเท้า มีชมรมรักสุขภาพของจังหวัดอุทัยธานี  งานที่ทำในภาพจังหวัดมีความสอดคล้องส่งต่อทั้ง รพท รพช รพสต ซึ่งอาจารย์ชลิดาได้แสดงและอธิบายข้อมูลของตัวเลข เช่น การตรวจตาให้กับผู้ป่วยในบางพื้นที่น้อยเนื่องจากต้องรอคิวเครื่องมือ( Fundus camera)  ปริมาณผู้ป่วยที่ต้องมีการ admitted รพช   ยอมรับในอุปสรรคปัญหาที่พบและมีแผนพัฒนา เช่น ระบบข้อมูล การจัดทำ CPG (clinical practice guideline)ในแต่ละระดับ และPCG (Patient care guideline) ผู้ป่วยบางรายมีศักยภาพในการดูแลตนเองแต่ขาดอุปกรณ์  วิถีชีวิตที่ไม่สอดคล้องกับการดูแลสุขภาพ เช่น กินข้าวกับกล้วย ทำงานเหนื่อยกินข้าวมาก กินแล้วนอนเพราะอ่อนเพลีย

   

     

        

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้  

       อ.ณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า คณะจาก สปสช.ในครั้งนี้ที่มาโรงพยาบาลอุทัยธานี มาเป็นโครงการมิตรภาพเยี่ยมเยียน มารับรู้สถานการณ์ NCD ด้วยความห่วงใย  เก็บประสบการณ์ที่ได้ฟังจากจังหวัดต่างๆเสมือนผึ้งที่มาเก็บน้ำหวาน สิ่งดีๆต่างที่พบเห็นไปเล่าต่อกับที่อื่นๆ  ความรู้ที่ได้นำไปสู่การวางภาพและให้การสนับสนุน อย่างไรก็ดีจากสถานการณ์ที่ได้รับฟังของโรงพยาบาลอุทัยธานี การมานอนโรงพยาบาลในอันดับต้นๆ ยังเป็นโรคพื้นบ้าน  ความเจ็บป่วยด้วยภาวะติดเชื้อ ไม่ได้มาด้วยโรคตัวแม่ อย่างหัวใจขาดเลือด  แต่สถานการณ์ที่กำลังจะมาอีกไม่นานเริ่มส่งสัญญานแล้วจากข้อมูลผู้ป่วยเบาหวาน ความดันที่เพิ่มขึ้น ตัวเลขที่เป็นผู้ป่วยนอกจะแสดงก่อน สำหรับที่นี่มีเวลาในการเตรียมตัว อาจารย์กล่าวว่าเป็น golden period  เกือบทุกจังหวัดที่ไปมา โรคเบาหวานความดัน เป็นอันดับต้นๆ   สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ  ได้แก่ ศักยภาพของมนุษย์   เศรษฐกิจสังคมของจังหวัด การล้มละลายของระบบบริการ  

 

อ.บุญส่ง เล่าถึงการศึกษา “อ้วนเกิดมาจากไหน”  ในการศึกษานั้นได้ติดตามพบว่า เกิดจากการคบเพื่อนที่อ้วนค่ะ

อ.สวนิตย์และ อ.ศรีวัฒนา เสนอให้สนับสนุนการรับประทานข้างกล้อง และมีการสนทนาแลกเปลี่ยนกันเรื่องข้าวกล้อง อาหาร และที่จังหวัดอุทัยธานีมีการจัดการในชุมชน มีโรงสีข้าวกล้องใช้เองด้วย มีการกล่าวถึงวิธีการหุงข้าวกล้องให้อร่อยได้ประโยชน์คุณค่าอาหาร แต่ปัญหาของข้าวกล้องคือเก็บนานไม่ได้จะหืนและแข็งไม่อร่อย น้ำมันจมูกข้าวมี Gamma oryzanol ที่มีคุณประโยชน์มหาศาล  ซึ่งได้กล่าวถึงสมเด็จพระเทพรับสั่งเรื่องแมลงชอบข้าวกล้อง เพราะความหอมของกรดไขมันที่จำเป็น (essential fatty acid) แต่จะหืนง่าย ให้ซื้อ ถุงเล็กๆใส่ในตู้เย็นเพื่อกันหืน  แช่น้ำ 20 นาทีและหยอน้ำมันไปนิดนึงจะหุงขึ้นหม้อ  และใน website ต่อจากนี้เป็นข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องข้าวกล้องที่ตามหาจากอินเตอร์เน็ตค่ะ   http://www.modothai.com/news/read.php?id=001411  http://lanpanya.com/wash/archives/166  http://www.oknation.net/blog/lovethailand/2010/11/22/entry-1  http://www.modothai.com/news/read.php?id=001411

สุดท้ายอ.ณรงค์ศักดิ์ ได้สรุปคำแนะนำ ในการแปลผลข้อมูลให้ทราบว่า เป็นข้อมูลชนิด service base หรือ population base ในช่วงแรกอาจดูเป็นรายอำเภอซึ่งยังไม่สามารถนำ ถ้านำค่าเฉลี่ยมาใช้เป็น performance อาจทำให้ตีความหมายผิดพลาดได้ และในการจัดบริการตลอดจนการตัดสินใจตรวจทางห้องปฏิบัติการ การรักษาด้วยสติและปัญญา ให้จัดการบริการเพื่อสุขภาพของประชาชนเพื่อลดความทุกข์ของคนในพื้นที่ ไม่ตอบสนองเพียงตัวชี้วัด และโครงการ เท่านั้น การทำงาน NCD ไม่มีเกียร์ว่าง ไม่มีเกียร์ถอย และการพัฒนาขึ้นกับ speed ของทีมงาน อัตราการก้าวหน้าของโรคให้เคลื่อนช้าที่สุด ชะลอการเกิดโรคมากกว่า 10 ปีจึงจะคุ้ม โรคเรื้อรังในอดีตเป็นโรคผู้สูงอายุเช่น เกิดจากตับอ่อนทำงานมานาน ตอนนี้มาถึงวัยทำงานแล้ว และอายุที่น้อยที่สุดพบผู้ป่วยเบาหวาน ชนิดที่ 2 อายุ 8 ขวบ ก่อนนี้กลุ่มที่รับเลี้ยงดูกลุ่ม dependency คือกลุ่มวัยทำงาน ต่อไปใครจะรับภาระ นอกจากนี้ทำให้เตียงผู้ป่วยในใน acute case ขาดแคลน

           

แนวโน้มโรคติดต่อลดลง และโรคไม่ติดต่อเพิ่มสูงขึ้น เป้าหมาย ประชาชนต้องดูแลตนเองได้

และในการทำงานต้องมีการ  advocate ผลักดันข้อมูลที่มีอยู่ไปสู่ผู้บริหารเพื่อการปรับเปลี่ยนนโยบาย ด้านศักยภาพมนุษย์ เศรษฐกิจสังคม

 

 

จากนั้นในช่วงบ่าย ได้ไปที่ รพช.หนองฉาง และได้รับฟังการบรรยายของ รพช.หนองฉางและ รพ.สต.เขาบางแกลก

 

 

         

      ในการรับฟังการนำเสนอ นำทีมโดยผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองฉาง นายแพทย์ทวิช จูอนุวัฒนกุล  มีผู้นำเสนอคือพยาบาลหัวหน้างานผู้ป่วยนอก หัวหน้า สสอ นายสมใจ วิมลลักษณ์ เจ้าหน้าที่ รพ.สต.เขาบางแกลก และ ภญ.นิลวรรณ เปรื่องประสพ ที่ส่งต่อการนำเสนองานกัน ทำให้ผู้รับฟังเห็นถึงภาพการทำงานที่เป็นทีมมีระบบการส่งต่อ เชื่อมโยงกับสถานีอนามัย การนำเสนอตั้งแต่การคัดกรอง การวินิจฉัย การรักษา กระบวนการให้บริการ มีทีมเครืองข่ายตรวจสุขภาพเชิงรุก กรณีที่พบ pre DM สู่กระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม แบ่งเป็น zone สี ตามระดับน้ำตาลในเลือด การคัดกรองเรื่องตา ประสานกำหนดวันบริการ โดยมีบริษัทเอกชน เข้าร่วมดำเนินการ การตัดรองเท้าดำเนินการทั้ง CUP การดูแลอนามัยช่องปากเริ่มจากในกลุ่ม poor controlled DM , hyperglycemia และมีแผนจะขยายผลให้ครอบคลุมมากขึ้น มีการพัฒนาเครือข่าย เพิ่มศักยภาพคนทำงาน มี DM walk Rally ให้กับบุคลากรทั้งเครือข่าย เช่น การพัฒนาการตรวจเท้า ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจัดทั้งจังหวัด ในการฝึกปฏิบัติและกระตุ้น ผู้เขียนเองก็ขอชื่นชมการทำงานเป็นทีมเห็นภาพการดำเนินการและแผนการต่อไปในเชิงคลินิกรายบุคคลและรายกลุ่มและการจัดการเชิงระบบ มีความใส่ใจในผู้ป่วยแต่ละคนแต่ละกลุ่ม เช่น เลือกเครื่องออกกำลังกายไม่ให้เกิดการบาดเจ็บ มีการวิเคราะห์และตีความหมายของตัวเลขที่แสดง มีข้อมูลเปรียบเทียบในแต่ละปี แม้ว่าจะอธิบายที่มาที่ไปของตัวเลขไม่มากนักแต่ก็คาดว่าคงจะมีการมองและวิเคราะห์ทุกตัวชี้วัด จัดความสำคัญของเรื่องที่จะทำต่อไป ตลอดจนประเมินผลจากกระบวนการปฏิบัติงานเพื่อการพัฒนายิ่งขึ้น และได้ฝากเรื่องการติดตามดูแลผู้ป่วยเรื่องการใช้ยาอย่างเหมาะสม การติดตามความสม่ำเสมอในการใช้ยา และปัญหาเรื่องยา โดยพิจารณาอย่างสมดุลร่วมกับ อาหารและ การออกกำลังกาย  

 

     

ที่นี่ยัง นวัตกรรมกะลา ซึ่ง อ.บุญส่งได้ชื่นชม และกล่าวว่าการนวดเท้าด้วยกะลาอาจมีการนำมาศึกษา วิเคราะห์ การวางและยกเท้า จังหวะก้าว เนื่องจากในเซลกระดูกจะมีฮอร์โมนบางตัวและมีประโยชน์และทำให้การทำงานของร่างกายดีขึ้น (เอ! จะใช่ IGF-1 ที่พลิกฟื้นความหนุ่มสาวขึ้นมาอีก 10-20 ปีหรือเปล่าหนอ) ผอก.รพ. และประธาน CUPหนองฉาง กล่าวถึง การบูรณาการงานสุขภาพจิตสู่ชุมชน หมู่บ้านทุ่งทอง ที่ทำโครงการเติมสุข กิจกรรมผู้สูงอายุและงานชมรมคนรักสุขภาพ ด้วยน้ำเสียง ท่วงที ที่มีความสุขมากและกล่าวว่างาน NCD ที่นี่ไม่มีเกียร์ถอยเดินหน้าอย่างเดียว  ซึ่งประธานคณะจากสปสช นพ.ณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่าหนองฉางเป็นท้องที่ที่น่าใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข  หัวหน้า สสอ กล่าวว่าตนเองมีบทบาทสร้างสุขภาพให้ประชาชนและหาลูกค้าให้ผอก.  ภญ.นิลวรรณ เปรื่องประสพผู้ประสานงานเบาหวานความดัน  กล่าวด้วยความกระตือรื้อล้นว่า รพสต.ทุกแห่งแข่งขันกันทำงาน รพสตที่ใดทำดีเรื่องใดต้องมีการนำไปทำและพยายามทำให้ดีกว่า  อ.ณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า CUPหนองฉาง เป็นที่ทำงานที่น่าสนใจที่ควรจะได้มีการนำไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และได้สรุปว่า ผู้นำมีวิธีคิดที่ถูก  การทำคามวิธีคิด จะนำสู่เส้นทางที่ถูกต้อง

      

       ท่านผู้อำนวยการ เชิญชมผลิตภัณฑ์นำมันเถาเอ็นอ่อน

                         กับเจ้าหน้าที่ห้องนวดแผนไทย

  

                                 เภสัชกร เจอกันค่ะ 

                          เยี่ยมชมห้องจำหน่ายสมุนไพร

 

       

          

 

หมายเลขบันทึก: 436546เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2011 07:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

นำวิธีหุงข้าวสังหยด ข้าวกล้อง พัทลุงมาฝาก เภสัชกร มด ที่นี้ครับ

http://gotoknow.org/blog/bangheem/218678?page=1

ไปเยี่ยมที่พัทลุงกันเดือน พฤษภาคม

ฮาฮ้า ดีเลยจะได้ฝากข้าวสังหยด ให้เภสัชมด ไปชิม แต่ว่ามารพ.ไหนอย่างไร ส่งข่าวมาน่ะครับ เพราะว่าลุงวอญ่า พบหาได้ทุกที่ ยกเว้นที่ทำงาน ฮาๆๆ

อุทัยนี่น้ำท่าดีจริงๆ

แต่ว่าเวลาท่วมคงเอาเรื่องเหมือนกันนะครับ

ขอบคุณนะคะ... สงสัยต้อง return G2K เพราะแฟนคลับ .5555

  • คิดถึงพี่มด
  • พี่มดก็มา
  • เย้ๆๆ
  • สบายดีไหมครับพี่
  • สงสัยงานยุ่งมากๆ

ขอบคุณคุณน้องดอกเตอร์มากมาย

ท่านเภสัช มด ลุงก็รออ่านตอนไหม่อยู่

ตอนน้ำท่วมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท