การบรีหาร


ทำวันนี้ให้ดีที่สุด

การบริหารจิต

         จิต คือ สิ่งที่สำคัญที่ทำให้คนเรานั้นคิดไปต่าง ๆ นา ๆ ทำอย่างที่จะให้จิตใจของคนเรานั้นมีความสุขและสามารถที่พันความทุกข์ไปได้นั้นสิ่งหนึ่งที่จะทำให้เรามีความสุขได้นั้นต้องมีหลักทำตนเองให้มีความสุข คือ

         ๑. รู้จักพอ

         ๒. รู้จักให้

         ๓. รู้จักปล่อยวาง

         ๔. เห็นทุกอย่างเป็นธรรมดา

         หากเราสามารถมองเห็นสภาพของจิตเราและมั่นตรวจสอบอยู่เสมอและทำให้ได้อย่างกล่าวมานี้ก็จะทำให้มีความสุขได้ตลอดเวลานี่คือหลักการบริหารจิตไม่ให้ทุกข์พบแต่ความสุข..

คำสำคัญ (Tags): #มหาจุฬาฯ
หมายเลขบันทึก: 436464เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2011 16:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท