เขมรบ้านกอกหวาน


เขมร

เขมรบ้านกอกหวาน

 

                          

                          เขมรบ้านกอกหวาน

                           การศึกษาดี

                           มีผ้าไหมสวย

                          แกงกล้วยรสอร่อย

                                           เขมรกอกหวานกำเนิดมานานยิ่ง    ทั้งชายหญิงลูกหลานเป็นวานวงศ์
                             มีสายพันธ์สายรกที่มั่นคง                             กอดดำรงพงศ์เผ่ายาวยืนนาน  
                             มีสายใยสายรักและสายญาติ                       ล้วนเก่งกาจปรองดองรักสมัครสมาน
                             รักบ้านเกิดโรงเรียนเก่าใครมิปาน                 คนกอกหวานมีดีดีที่กตัญญู                           
           

ตอนที่  ๑

         บรรพชนคนบ้านกอกหวาน  มีมานานเท่าไรไม่มีใครชัดเจน  เพราะหลักฐานที่ปรากฏเป็นเพียงการเล่าสืบต่อกันมาจากคนรุ่นเก่ามาสู่คนรุ่นปัจจุบัน ไม่มีหลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษรไม่มีใครจารึกหรือบันทึกเอาไว้แม้แต่ที่วัด  หมู่บ้าน หรือแม้แต่ทางโรงเรียนก็เช่นเดียวกัน

             แต่อย่างไรก็ตามเพื่อรำลึกนึกถึงบรรพชนของพวกเราก็จะพยายามสืบเสาะ ค้นหา และสอบถาม รวมทั้งสันนิษฐานจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์  ภูมิประเทศ ภูมิศาสตร์ ตำนานเล่า และรวมทั้งวัฒนธรรมประเพณีที่ยังคงประพฤติปฏิบัติสืบต่อจนถึงปัจจุบัน  มีการเล่าสืบต่อกันว่า  คนบ้านกอกหวานคนแรก  ชื่อ ตาเว็ด  ยายยุด  สันนิษฐานว่า ตั้งบ้านเรือนที่บ้านกอกหวานก่อนใครๆปัจจุบันคือบริเวณบ้านตาคุ้ม – ยายจัน  กอกหวาน  หมู่ ๑    ตาเว็ด คนนี้ เป็นตาของ ยายทอง (เมียตาเกง สิงหะ)  ยายจัน (เมียตาคุ้ม กอกหวาน)  ยายเกย (แม่นายโกรด บ้านชำแระ ตำบลพิมาย อำเภอปรางค์กู่)  ยายบุญ (เป็นแม่ของนายรี  เจรจา) และยายบิน (เมียตาว็อง) สันนิษฐานว่า ประมาณ พ.ศ. ๒๓๖๐ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (รัชกาลที่ ๒)

            ต่อมาเป็นชุดที่สอง ซึ่งมีหลายครอบครัว  ได้แก่  ตารัตนะ   เกิดที่บ้านศีรษะกระบือ (เซราะกบาลกเบย)  ปัจจุบันคือที่ตั้งบ้านของนายเว็ด ไชยศีรษะ  บ้านศีรษะกระบือ ตำบลศรีสะอาด อำเภอ
ขุขันธ์ ตารัตนะ คนนี้ มีน้องชื่อ ตาและ  ตารัตนะได้อพยพมาอยู่ที่บ้านกอกหวาน  ปัจจุบัน คือที่บ้านของ คุณพจนา แก้วประจำ (ลูกพ่อบุญนาค แม่เผีย กอกหวาน)   ตารัตนะ แต่งงานกับ ยายมาก  มีบุตรธิดาได้แก่  ๑.ตาครุฑ ๒.ยายเคียม ๓.ยายคำ ๔.ยายเพียร๕.ยายเทียม ๖.ตาเนย  ๗.ตาเมา ๘.ตาไท และ๙.ตานุด  ตารัตนะ เป็นคนเก่ง มีความสามารถ มีวิชาดี จึงได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้ปกครองหมุ่บ้าน ในตำแหน่ง หลวงรัตนะ หรือ หลวงรัตนะโกษา ขึ้นตรงต่อพระยาขุขันธ์   จังหวัดขุขันธ์ ในสมัยนั้น โดยบุตรธิดาของตารัตนะ แต่งงานมีเครือญาติพงศ์พันธุ์ ดังนี้

            ตาครุฑ กอกหวานแต่งงานกับยายพัน(บ้านศีรษะกระบือ) มีบุตรธิดา ได้แก่  ตาเสียง  ตาสาย และยายด้วง

            ยายเคียม  แต่งงานกับตาลา  ยามไสย์ (จากบ้านตอม อำเภอบัวเชด) มีบุตรธิดา ได้แก่ตามี
ยายจีน ยายจุล  ตาเลือด และตายาด

            ยายคำ  แต่งงานกับ ..........มีบุตรธิดา ได้แก่  ยายเอง  และยายลัน
          ยายเพียร  แต่งงานกับ ..............มีบุตรธิดา ได้แก่  ยายวอน  และยายลาย

            ยายเทียม  แต่งงานกับตาตล  ยามไสย์(จากบ้านตอม อำเภอบัวเชด) มีบุตรได้แก่  หลวงตาแก้ว

            ยายเทียม  แต่งงานอีกกับตาเนียม มีบุตรธิดา ได้แก่  ตาจัว  ยายจับ และยายเจือย

            ตาเนียม   แต่งงานกับ.................มีบุตรธิดา ได้แก่ ยายหงิด  ตาเมอ และตาติ่ง  ต่อมาตาเนียม   ได้แต่งงานใหม่กับคนบ้านพิมาย มีบุตรธิดา ได้แก่  นายทอย  นายธรรม  นายทน และนางปอย  ส่วนยายฮุม เป็นลูกติดแม่มา

            ตาเนย แต่งงานกับยายแนม มีบุตรธิดาได้แก่  ยายใบ  และต่อมาตาเนย ได้แต่งงานใหม่กับยายอิน มีบุตรธิดาได้แก่  ยายและ  ยายลุน และยายสมบูรณ์

            ตาเมา(ย้ายไปอยู่บ้านสะอาก)แต่งกับ.ยายปรึก  มีหลานๆ คือ พ่อเพือง  พรมดี   พ่อบุญศรี เจรจา เป็นต้น

            ตาไท แต่งงานกับ ยายเพือ มีบุตรธิดาได้แก่  ยายแบะ  ยายโปว  ยายป๊วจ  ตามอญ  และตาเมาต่อมา ยายเพือ แต่งงานใหม่กับตาเตาะ มีบุตรธิดาได้แก่  ยายลาด

            ส่วนตานุด(ไม่ปรากฏหลักฐาน)

            ก่อนที่จะเล่าต่อไปขอคั่นรายการกำเนิดคนบ้านกอกหวานในชุดที่สองซึ่งมีหลายครอบครัว โดยเฉพาะครอบครัว ยายมาก   ครอบครัวยายมากน่าจะเป็นครอบครัวใหญ่ เพราะมีพี่น้องมาก ได้แก่ ๑.  ยายมี  ๒. ยายแอน ๓. ยายอิ่ม ๔. ยายมาก  ๕. ยายจัน  ๖. ยายออม  และ  ๗. ตาเจียม ซึ่งพี่น้องในตระกูลนี้ได้สืบพงศ์พันธุ์ขยายเครือญาติอีกมากมายโดยจะกล่าวถึงต่อไป

                เล่ากันว่า มีอีกครอบครัวหนึ่งซึ่งอาศัยอยู่บ้านตายอ และต่อมาบุตรธิดาได้อพยพเข้ามาอยู่บ้านกอกหวาน  คือ ครอบครัว ตาปวน ยายแก้ว  ตาปวนมีเชื้อสายเป็นคนจีน มีปัญญามีความสามาถ   มีบุตรได้แก่  ตาเจ็น  ตาพระ ตาเซ็ม  ตาสาม(หลวงสาม) และตานอม ตระกูลนี้ต่อมาถือเป็นปราชญ์ของหมู่บ้านหรือจะเรียกว่าเป็นฝ่ายบุ๋น ก็ได้  โดยเฉพาะ ตาเจ็นนั้น แต่งงานกับยายแอน เป็นเขยพี่เขยน้องกับตารัตนะ  ตั้งบ้านเรือนอยู่บริเวณบ้าน คุณปี - คุณจัล  ไชยชาญ(บุตรตาเฮือง ยายปิด) ในขณะนี้   เป็นต้นตระกูล “แสงเพ็ง”มีบุตรธิดาได้แก่ ๑.ตาด้วง  แสงเพ็ง ๒.  ยายปอ  ๓.  ตาจู  แสงเพ็ง ๔.  ตาเจษฐ์  แสงเพ็ง และ ๕.  ตาตรด  แสงเพ็ง

                ส่วนตาพระ ยังคงมีครอบครัวอยู่ที่บ้านตายอ ติดต่อบ้านโคกโพน  บุตรของท่าน คือ ตารมณ์  ตาชัด ตระกูล สุขสุวรรณ นั่นเอง   สำหรับตาเซ็ม นั้นข้อมูลยังไม่ชัดเจน ทราบแต่เพียงว่า หลานๆของท่าน คือ ยายพลิก  ตาเพลอ ตารถ (บ้านหนองโดน)  

               ตาสามหรือหลวงสาม,มีครอบครัวอยู่ที่บ้านตายอ  บ้านโคกโพน บ้านรำพุก บุตรธิดาของท่านคือ  ยายธูป  ตาวอย(เคยเป็นเจ้าอาวาสวัดกอกหวาน) ยายกม  ตาดู่ (พ่อของตาก๊วก ) ตาเกิด และตาแป

                กล่าวถึงยายธูปซึ่งเป็นลูกสาวตาสาม แต่งงานกับตาเปรียม อยู่บ้านตายอ  มีบุตรธิดา คือ 
๑. ตาเพ็ชร  แต่งงานกับยายเข็ม บ้านตายอ เป็นบ้านที่รองรับญาติพี่น้องจากเหนือ –ใต้ เป็นประจำ  
๒.ตาแจร็น หรือจรัล อยู่บ้านขนุนบ้านเสลานาก๊อก   บุตรของท่าน คือนายบุญศรี  นายวิน  และนายไวย 
๓.ยายโนว (แม่พ่อบุญนาค กอกหวาน)  แต่งงานกับตาเหลา กอกหวาน
๔.ตาจะดิก( พ่อตาเว็ดบ้านศีรษะกระบือ )      เหตุที่กล่าวถึงเช่นนี้ก็เพราะจะชี้ให้เห็นถึงความเกี่ยวดองความเป็นเครือญาติ “บองปะโอน” กันนะครับ

                สำหรับ ตาดู่  บุตรตาสามอีกคนหนึ่งนั้น แต่งงานกับ ยายอุมมา หรือบุญมา สันนิษฐานว่าอพยพมาจากเมืองจันทร์ตาโกน  ทั้งนี้น่าจะถูกกวาดต้อนมาจากเมืองเวียงจันทร์ หรือจำปาสักสมัยสงครามไทยลาว   ยายอุมมา เป็นคนลาวสูงใหญ่ มีพี่น้อง ได้แก่   ๑. ตาจัน  ไชยสาร ๒. ตามาก  ไชยสาร  ๓. ตาปวก   แสงมาศ 
และ ๔. ตาจันทา 

              ตาดู่  ยายอุมมา หรือบุญมา  มีบุตรธิดา ได้แก่
๑.  ตากลิ่น แสงเพ็ง  แต่งงานกับ ยายปุม  มีบุตรธิดา รวม ๔ ราย

            ตาจัน ไชยสาร  เป็นต้นสกุล “ไชยสาร” แต่งงานกับยายตุม ซึ่งเป็นแม่หม้ายลูกติด ๓ คน ได้แก่ยายเสียน ตาเทียน และยายเพียร   ตั้งบ้านเรือนอยู่บริเวณบ้าน นายคำ นางเยน ยามไสย์ในปัจจุบันนี้ มีบุตรธิดา ได้แก่  ๑. ยาย เนตร  แต่งงานกับ ตานัด มีบุตรธิดา ได้แก่ นายหนู นายสาม นางไน นายเนง  นายนิด และนางนาม   ๒. ตาโนว  ไชยสาร(ตาเบอะ) แต่งงานกับยายเตียบ มีบุตรธิดาได้แก่ นายยิ้ม ไชยสาร  และนางเทอะ 

            ตามาก  ไชยสาร  แต่งงานกับ ยายปอ แม่หม้าย มีบุตร ได้แก่ ตาอาน ไชยสาร และตาจุน ไชยสาร

            ตาปวก  แสงมาศ  ย้ายไปอยู่บ้านกะสินธุ์  ตำบลตูม  แต่งงานกับยายเมา  มีบุตรธิดา ได้แก่  ๑.ตาปิด (บ้านกอกหวาน)   ๒.ยายวอง(บ้านกระสินธุ์)แต่งกับตาวิน มีบุตรได้แก่ นางเยือน นางเยียน  นางยัน  นายโปลง  นายอูล  นายสม  และนายเปียด   ๓.ยายตรี (อยู่บ้านกระสินธุ์)แต่งกับตาพา มีบุตร ได้แก่ นายเปิม นางเหิม  นายเติ่ง  นางเลิศ นางลิว นางโลย นางลวน  นายเตียรและนางจันทร์) และสุดท้าย ๔.ยายมาก

            ตาจันทา (ไปอยู่บ้านขนุน) ทราบว่า มีหลาน ชื่อยายโส (แม่ ผอ.มนูญ ศรีเลิศ)

ต่อมาตาดู่ ยังไปแต่งงานใหม่ที่บ้านเสลานาก๊อกมีลูกๆ ได้แก่ ยายเมาะ  ยายมาก  และนายปวก

            กล่าวถึงยายปอ ลูกสาวตาเจ็นนั้นแต่งงานครั้งแรกกับตาตุล จากบ้านตายอ มีบุตธิดา หลายคน ดังนี๑.ตาป้อม  ๒.ยายดา  ๓.ตามอญ ๔.ยายจาด  ๕.ยายจิม

            ตามข้อสันนิษฐานและการบอกเล่า ว่า คนบ้านกอกหวานอพยพมาจากบ้านโคกโพน (โคกมะกอก) บ้านลำพุก/รำพุก(กันทรารมย์) บ้านตาไอ(ตาเอย) บ้านตายอ บ้านตะเคียนบังอีง บ้านศรีษะกระบือ บ้านหนองบัวบัลลังก์  บ้านจอก  และบ้านภูมิ เป็นต้น  เมื่อเข้ามาอยู่แล้วได้แยกครอบครัวและตั้งบ้านเรือนอยู่ ๓ ทิศ หรือ ๓ คุ้มใหญ่ ๆ ได้แก่ คุ้มกลาง  ซึ่งประกอบด้วยครอบครัวของตาเว็ด ยายยุด   หลวงรัตนะ ยายมาก   ตาเจ็น ยายแอน  ตาตัน(ตานายร้อย) ยายอิ่ม

            กล่าวถึงตาตันหรือตานาร้อย  ซึ่งแต่งงานกับยายอิ่ม เป็นเขยพี่เขยน้องกับตารัตนะและตาเจ็น
มีบุตรธิดา ได้แก่ ยายมิญ  ยายญะ ตาดก และยายเมา กาลต่อมาตาตันแต่งงานเพิ่มอีกกับยายลา มีบุตรธิดา ได้แก่ ยายเนียม  ยายมี   ตาจัน  และยายเงา นั่นเอง

            ยายมิญ แต่งงานกับ ตาเทศ  มีบุตรธิดา  ได้แก่  ตาแก่น  ตาเกิด  ยายนม  ตาบน(พ่อนายบุญรักษ์ นายบุญเรือ) ยายนุช  ยายติด  และตากุน

            ยายญะแต่งงานกับตาอุม  มีบุตรธิดา ได้แก่  นางเดียน  นางเขียน ตาวัน นางนำ  นางตุ๊  นางแปด  ฯลฯ(ตาอุม มีพี่น้องคือ ตาเอี่ยม  ยายเมียงฯลฯ)

            ยายเมา แต่งงานกับ ตาตรด  มีบุตรธิดา ได้แก่  ตาทองดี  ยายดำ  ยายเดียม  ตาบุญเพ็ง

            ยายเนียม  แต่งงานกับ ครูบุญ บุญยะโพธิ์  มีบุตรได้แก่ ตำรวจเลื่อน  นายบุญยะ นายไช 
นายเจ๊ก  นางระเบียบ นายอุทาน นายอุทอน และนายประเสริฐ

            ยายมี  แต่งงานกับ ตาแนน  มีบุตรได้แก่  นางนี  นางสวี  นางสวิน นายเทศ  นายเกษ

            ตาจัน  แต่งงานกับ ยายแปง  มีบุตรธิดา ได้แก่  นายเจียม  นายมอญ  นายชอน นายชุม

            ยายเงา  แต่งงานกับ ตาปาน มีบุตรได้แก่  นางเงิน  นายโปว  นายเย็น นายพอน  นายทอน 

นางเจรียบ

            ส่วนคุ้มเหนือ   นอกจากครอบครัวตาจัน ยายตุม แล้วยังมีครอบครัวตาไตรยายโป้ว  ตาสิงห์ยายปด ตายก ยายแฮม    ตามากยายเมา   ตาแดงยายเมียง(มาจากบ้านคล้อ)  ขออธิบายขยายพงศ์พันธุ์ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ดังนี้

            ครอบครัวตาไตรยายโป้ว  มีบุตรธิดา ได้แก่  นายลื่น  นางไล  นางเหลื่อม  นางเชือม  นางชำ  นางมะลิ นายเรือด และนางชม

            ครอบครัวตาสิงห์ ยายปด  มีบุตรธิดา ได้แก่ นางคัน  นางเขียว  นางขือ  นางขีน นายคูน  นางซรีน และนายโย

            ครอบครัวตายก ยายแฮม    มีบุตรธิดา ได้แก่  ตาเทียน(พ่อตามทวน ตาที  ยายมลิน ยายลาว นายทิศ)  ตาเขียว  (ตาพระใบ)  ตาจวน(ตาพระมหาบุญเทิด ทองมนต์)  ยายบู(แม่ยายเบียง ยายบวน)  ตาปีง(พ่อนางเตน)

            ครอบครัวตามาก ยายเมา     มีบุตรธิดา ได้แก่  ตากวง ยายตุม ตาหอม ยายอุม

           ครอบครัวตานำยายโฮะ       มีบุตรธิดา ได้แก่  แม่สุพี  แม่สุพัน  ผู้พิพากษาสุพิน ไชยชาญ 
แม่อุล  พ่อสุพจน์ ไชยชาญ

            ครอบครัวตาแดงยายเมียง มีบุตรธิดา ได้แก่  นางเวิด  นางไว  นางเว็น นางคึม  นายแก้ว  นางเคียม นายกวง และนายรีก

                ส่วนคุ้มใต้   ได้แก่ครอบครัวของ ตาแมน(ดำ) ยายออน  ซึ่งมีบุตรธิดา ประกอบด้วย ตาตบ(แต่งงานกับยายเท็ง)  ตาเต็บ  (แต่งงานกับยายมุย)  ตามี  และยายเนอะ  นอกจากนั้นก็มีครอบครัว ตาโคลก ยายอิน ซึ่งมีลูกหลานได้แก่ ตาชาย ยายปุด ตาซุก เป็นต้น

                ตาเต็บ กอกหวาน  นับว่าเป็นภูมิปัญญาที่สำคัญยิ่งของบ้านกอกหวาน เพราะเป็น “ ตากี /ตาคี” (สัปเหร่อ) คนตายทั้งปวงต้องผ่านมือตาเต็บคนนี้  เล่ากันว่า ในการ ในการเผาศพแต่ละครั้งใช้ฟืนน้อย ไม่มากเหมือนกับบ้านอื่นๆ  ..จึงเล่าลือและโจษจันกันว่า  ตาเต็บมีของดี มีอาคมในการประกอบพิธี จากการสังเกต และสอบถามคนในหมู่บ้าน นอกหมู่บ้านก็นว่ากันอย่างนั้น

            ตำนานคนบ้านกอกหวานนั้นมีความยาวมากมายหลายตอนยังไม่จบ  ขอนำเสนอเป็นการนำร่องไว้เพียงตอนที่ ๑ เท่านี้ก่อน  หากผู้รู้ หรือญาติพี่น้องบองปะโอน มีข้อมูลชัดเจน   หรือเห็นว่าข้อมูลส่วนใดยังบกพร่องไม่สมบูรณ์  โปรดเมตตาเติมเต็มและเสนอข้อมูลผ่านลูกหลานคนกอกหวาน อาทิ พระครูสุจิณประประภากร  นายสมบัติ กอกหวาน  นายราชันย์  ไชยชาญ   พันเอกจำเนียร กอกหวาน  นายสุวิทย์  แสงเพ็ง นายโย  รัตโน และนายสุภาพ  ยามไสย์ เป็นต้น

 

(ช่วยกันเสนอข้อมูลนะครับ  จะได้เติมเต็มให้สมบูรณ์ และนำเสนอตอนที่ ๒ ต่อไป)

 

คนบ้านกอกหวาน

  บ้านกอกหวาน เป็นหมู่บ้านเก่าแก่มีมานานแล้ว บรรพบุรุษล้มตายไปรุ่นแล้วรุ่นเล่า  ผู้สามารถบอกประวัติความเป็นมาของหมู่บ้านที่ชัดเจนได้ก็มีน้อยมาก  หลายท่านได้ตายไปหมดแล้ว  ที่เหลือก็อาจมีบ้าง แต่ท่านเหล่านั้นก็ไม่สามารถเล่าบอกลูกหลานได้ละเอียดและแจ่มชัด บรรพชนคนบ้านกอกหวาน  มีมานานเท่าไรไม่มีใครชัดเจน  เพราะหลักฐานที่ปรากฏเป็นเพียงการเล่าสืบต่อกันมาจากคนรุ่นเก่ามาสู่คนรุ่นปัจจุบัน หลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษรไม่มีใครจารึกหรือบันทึกเอาไว้แม้แต่ที่วัด  หมู่บ้าน หรือแม้แต่ทางโรงเรียนก็เช่นเดียวกัน
 แต่อย่างไรก็ตามเพื่อการรำลึกนึกถึงบรรพชนของพวกเราก็จะพยายามสืบเสาะ ค้นหา และสอบถาม รวมทั้งสันนิษฐานจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์  ภูมิประเทศ ภูมิศาสตร์ ตำนานเล่า และรวมทั้งวัฒนธรรมประเพณีที่ยังคงประพฤติปฏิบัติสืบต่อจนถึงปัจจุบัน  พี่น้องท่านใดที่ทราบก็สามารถถ่ายทอดบอกเล่าเพื่อให้ประวัติบรรพชนคนบ้านเราสมบูรณ์ยิ่งขึ้น 
 เพื่อจุดประกายการสืบสาวเรื่องราวของคนบ้านบ้านกอกหวานในส่วนที่สามารถสอบถามได้และก็เชื่อว่าเป็นจริง กระผมขอนำเรียนโดยผ่านการเล่าสืบต่อกันมาของผู้มีรายนามท้ายนี้โดยผ่านและเริ่มต้นที่ครอบครัวของยายมี(นางมี) ซึ่งสันนิษฐษฯว่าน่าจะเป็นครอบครัวใหญ่  ส่วนพ่อแม่ของยายมีชื่ออย่างไรไม่ปรากฏหลักฐาน ครอบครัวของยายมีตั้งบ้านเรือนอยู่ที่บ้านลุมพุก (บ้านกันทรารมณ์ ในปัจจุบัน) มีพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน ดังนี้ 

  ๑.  ยายมี  สันนิษฐานว่าจะอยู่บ้านตายอ
  ๒. ยายแอน (อยู่บ้านกอกหวาน)แต่งงานกับ ตาเจ็น  ต้นตระกูล แสงเพ็ง
  ๓. ยายอิ่ม แต่งงานกับ ตาตัน(ตาตัน แต่งเพิ่มกับ ยายลา)
  ๔. ยายมาก แต่งงานกับ ตารัตนะ  ต้นตระกูล กอกหวาน
  ๕. ยายจัน  แต่งงานกับ .........
  ๖. ยายออม  แต่งงานกับ .......... อยู่บ้านสะอาก
  ๗. ตาเจียม  แต่งงานกับ ยายแก้ว  อยู่บ้านตูม  ตระกูล  แสงมาศ 

  เพื่อความสะดวกในการเล่าและเพื่อความเข้าใจได้เร็วขึ้น  กระผมขออนุญาตเล่าเรียงลำดับเป็นตอนๆ ดังนี้ 

ตอนที่  ๑ สายรก  ด้านยายมี 

ยายมีเป็นพี่สาวคนโตของครอบครัว  แต่งงานกับ ตา......(ชื่อยังสืบค้นไม่พบ)ตั้งบ้านเรือนอยู่ที่บ้านรำพุก(บ้านกันทรารมย์) มีบุตรและธิดา ดังนี้

  ๑. ตาดู่ 
  ๒. ตาแปว+ ยาย......(อยู่บ้านตายอ)
  ๓. ยายด่าง (อยู่บ้านตายอ)

 ในตอนนี้ขออนุญาตขยายเครือข่ายในส่วนลูกยายมีที่ชื่อว่า ตาดู่ เพราะมีข้อมูลจากการเล่าของบุตรหลานตระกูลนี้ได้ชัดเจน

ตาดู่  นามสกุล  แสงเพ็ง มีญาติใกล้ชิด ได้แก่  ตาวอย  ยายกม (แม่ยายตวง ยายตวน  ตาเรือด ตาซิม ตาหมึก  ตาเมา)จากการสืบค้นโดยบันทึกจากการเล่าว่า ตาดู่ แต่งงาน ๒ ครั้ง ครั้งแรกมีบุตรธิดา ๖ คน และครั้งที่ ๒ มีบุตรธิดาร  ๑  คน

ตาดู่ แต่งงานคั้งแรกกับ ยายอุมมา น่าจะตั้งบ้านเรือนอยู่ที่ บ้านตายอ ตำบลกันทรารมย์ อำเภอขุขันธ์ มีบุตรธิดา ดังนี้ ๑.  ตากลิ่น(ตาก๊วก) แสงเพ็ง  ๒.  ตาเกง  สิงหะ
๓.  ตาจาบ  แสงเพ็ง ๔.  ยายปด  ๕.  ยายริด  และ๖. ยายรอง  ต่อมาเมื่อยายอุมมาถึงแก่กรรม ตาดู่ จึงได้แต่งงานใหม่กับ ยาย....และตั้งบ้านเรือนอยู่ที่บ้านเสลา(เสลานาก็อก อ.ขุขันธ์)  มีบุตรธิดา เช่น ยายเมาะ ฯลฯ

 ( ยายอุมมา สันนิษฐานว่า มาจาก บ้านเมืองจันทร์ บ้านตาโกนและสันนิษฐานต่อไปว่าพ่อแม่และญาติๆของยาย น่าจะอพยพมาจากประเทศลาว ในสมัยที่มีการสงครามแล้วมักกวาดต้อนผู้คน ยายอุมมามีพี่น้องหลายคน และก็อพยพมาอู่ที่บ้านกอกหวาน(บ้านกอกหวานเหนือ )ได้แก่ ๑. ตาจัน  ไชยสาร ๒. ตามาก  ไชยสาร๓. ตาปวก แสงมาศ(ไปอยู่บ้านกระสินธุ์ ตำบลตูม อำเภอปรางค์กู่) ๔. ตาจันทา .............(ไปอยู่บ้านขนุน) 
  เพื่อให้เกิดความเข้าใจในรายละเอียดของสายรกของตาดู่กับยายอุมมา จึงขยายเครือข่ายสายรก

  ๑.  ตากลิ่น (ก๊วก)แสงเพ็ง เป็นบุตรชายคนโตของครอบครัว แต่งงานกับ ยายปุม แสงเพ็ง เมื่อแต่งงานแล้วก็อาศัยอยู่กับพ่อตาแม่ยาย (ตาด้วง กับยายเตย.) ต่อมาจึงย้ายครอบครัวไปทางทิศเหนือของหมู่ ปัจจุบันคือบ้านกอกหวานเหนือ บ้านแม่ยุน  กอกหวาน ครอบครัวของตายายมีบุตรธิดา ๔ คน ได้แก่ 
  ๑.๑  พระราชพุทธิวิเทศ (สวัสดิ์ แสงเพ็ง) ปัจจุบันเป็นเจ้าอาวาสวัดพุทธาราม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหภาพยุโรป
  ๑.๒  แม่ยุน  กอกหวาน  แต่งงานกับ พ่อสาด กอกหวาน  ตั้งบ้านเรือนอยู่บ้านเลขที่ ๑๓๐ บ้านกอกหวานเหนือ มีบุตรธิดา ๔ คน ได้แก่  นายมบัติ กอกหวาน  นางรัตดี ไชยศีรษะ  นางชาลี เตียวพิพิธพร และนายนพรัตน์ กอกหวาน 
 ๑.๓  นายเสวย แสงเพ็ง  แต่งงานกับ นางสวิน ไชยศีรษะ ตั้งบ้านเรือนอยู่บ้านกอกหวานเหนือ มีบุตรธิดา ๖ คน ได้แก่ นางสุภาพ แสงเพ็ง นายทัศนัย แสงเพ็ง  นางสุนีย์ แสงเพ็ง  นางสาวอรพรรณ แสงเพ็ง  นายประทีป แสงเพ็ง และนายเกษม แสงเพ็ง
 ๑.๔ พ.ต.ท.สวิน แสงเพ็ง  อดีตสารวัตรหัวหน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอปรางค์กู่ แต่งงานมีครอบครัวอยู่ที่กรุงเทพฯ ปัจจุบันตั้งบ้านอยู่ที่เทศบาลเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ มีบุตรธิดา ๔ คน ได้แก่ นางกรรณิการ์ ...  นางสาวอุบล แสงเพ็ง นายชาตรี แสงเพ็ง  และนางสาวมลิ แสงเพ็ง

  ๒.  ตาเกง สิงหะ  ตาเกง สิงหะ  แต่งงาน ๒ ครั้ง ไม่มีทายาท ครั้งแรกแต่งกับยาย... และเมื่อยาย.....ตาย จึงแต่งงานใหม่กับ แม่สุพี (แม่แวน) ตั้งบ้านเรือนที่บ้านกอกหวานเหนือ

  ๓.  ตาจาบ แสงเพ็ง แต่งงานกับ ยายใบ  ตั้งบ้านเรือนอยู่บ้านกอกหวาน หมู่ ๑ มีบุตรธิดา ประกอบด้วย  แม่บี  พ่อเยิน  แม่เบือน.............

  ๔.  ยายริด แสงเพ็ง แต่งงานกับ ตาดิษฐ์ อินธนู  ตั้งบ้านเรือนอยู่บ้านตะเคียนบังอีง มีบุตรธิดา ประกอบด้วย.................
  ๕.  ยายรอง แสงเพ็ง แต่งงานกับ ตาเอี่ยม ดวงอินทร์  ตั้งบ้านเรือนอยู่บ้านกอกหวาน หมู่ ๑ ใกล้บ้านตาจาบ ยายใบ  มีบุตรธิดา ๒ คน  ได้แก่  นายนัย  ดวงอินทร์  และ นางไทย ดวงอินทร์

  (ส่วนยายอัว  มีสามีชื่อ ตาแก (อพยพมาจากเขมร)สันนิษฐานว่าอพยพมาก่อนหรือพร้อมๆกับยายอุมมา  เป็นแม่พ่อของ ตานำ (ตานำแต่งกับ ยายโฮะ มีบุตรธิดา ได้แก่ ยายสุพี  ยายสุพันธ์  ตาสุพิน  ยายอุล และนายสุพจน์)
 ตานำ มีพี่ชื่อยายพูน  และยายพูน มีบุตรได้แก่ ยายนก  ยายนาค  ตาทาย  ตาสวาย ตาตุด  ยายพา ยายขื่น ยายจุมและตาเกด (ตาเกดอพยพไปอยู่อยุธยา) ยายดอก(แม่ตาดู่ ยายรีก ตาดอน)  ยายยู (มีลูกคือตาแนน ยายเฮียม ยายมุย นายเปียด และนายซอน) มีน้องคือตาเพ็ง (พ่อตาบึ)

 ตาจัน ไชยสาร 
  ตาจัน ไชยสาร แต่งงานกับ ยายตุม  (ยายตุม เคยแต่งงานกับ ตาเมือง  มีบุตร คือ ยายเสียน ตาเทียน และยายเพียร  )  มีบุตรธิดา ได้แก่
  ๑. ยาย เนตร  แต่งงานกับ ตานัด ( มีบุตรได้แก่ นายหนู นายสาม นางไน นายเนง  นายนิด และนางนามแต่งงานกับนายอ่ำ ไชยศรีษะ)
  ๒. ตาโนว  ไชยสาร(ตาเบอะ) แต่งงานกับยายเตียบ มีบุตรได้แก่ นายยิ้ม ไชยสาร  และนางเทอะ(ตายตั้งแต่เล็กๆ)

 ตามาก  ไชยสาร 
  ตามาก ไชยสารแต่งงานกับ ยายปอ (ยายปอแต่งงานครั้งแรกกับ ตาตุล) มีบุตร ได้แก่
  ๑.ตาอาน ไชยสาร(แต่งงานกับยายสิง )
  ๒.ตาจุน

 ตาปวก  แสงมาศ 
  ตาปวก  แสงมาศ ย้ายไปอยู่บ้านกะสินธุ์  ตำบลตูม  แต่งงานกับยายเมา  (ยายเมาเป็นพี่หรือน้องตาปุม พ่อของครูพรรณวดี จันทร์ประเสริฐ  ครูโรงเรียนบ้านตูม )  มีบุตร ได้แก่  ตาปิด (แต่งกับยายเดียม บ้านกอกหวาน)  ยายวอง(แต่งกับตาวิน มีบุตรได้แก่ นางเยือน นางเยียน  นางยัน  นายโปลง  นายอุล นายสม  นายเปียด)  ยายตรี (แต่งกับตาพา มีบุตร ได้แก่ นายเปิม นางเหิม  นายเติ่ง นางเลิศ นางลิว นางโลย นางลวน  นายเตียรและ นางจันทร์  ) และยายมาก

 ตาจันทา   ตาจันทา(ไปอยู่บ้านขนุน) ทราบว่า มีหลาน ชื่อยายโส (แม่ ผอ.มนูญ ศรีเลิศ)อยู่บ้านขนุน............................................
(ข้อมูลยังไม่สมบูรณ์)......จะสืบค้นต่อ......
 
  ยายปอ

  ยายปอ แต่งงานครั้งแรกกับ ตาตุล (ตาตุล มาจากบ้านตายอ มีพี่น้อง ได้แก่ ยายพุ ยายเพ็ง  และตาปิบ้านตรางสวาย ) ยายพุเป็นแม่ยายปด: ยายปดแม่ของนางซรีน มีบุตร  ธิดา  ดังนี้

  ๑  ตาปอม  แต่งงาน กับยายเพียร  มีบุตร ได้แก่  นางแปน  นายปัน  นายสมัน  นายสมิ  นายเสมียน นางแปงนายโปว และ นายสมิต

  ๒ ยายดา แต่งงาน กับ ตาเสียง  มีบุตร ได้แก่ นายสัง  พ่อสาด(แต่งงานกับ แม่ยุน)  นายเสย  นางเซรือน นางริน  นายสะอาด และนายเดียง

  ๓  ตามอญ แต่งงานกับยายแนม  มีบุตร ได้แก่  นายทอน  นางโนว  นางนาค และนายถึง

  ๔  ยายจาด  แต่งงานกับ ตามมี  มีบุตรธิดา ได้แก่  นายมิน  นายเมียก  นายสมุด นายพอน  นางละไม นายสามารถ(นายเม็ด) และแต่งงานใหม่กับตาชัย แสงมาศ(คนบ้านตูม) มีบุตร คือ นางละเมย

  ๕ ยามจิม แต่งงานกับตาแก่น(ผู้ใหญ่แก่น) มีบุตรธิดา ได้แก่  นายเทพ  ครูดาว  นางจันทอนนายเทียบ ครูพิชัย นางทองเย็น และนายสมเกียรติ

ตอนที่ ๒ สายรก  ด้านยายแอน

 ยายแอน แต่งงานกับ ตาเจ็น สกุล แสงเพ็ง  ตั้งบ้านเรือนอยู่บ้านกอกหวาน มีบุตรธิดา ดังนี้

 ๑. ตาด้วง  แสงเพ็ง
  ๒.  ยายปอ
  ๓.  ตาจู แสงเพ็ง
  ๔.  ตาเจษ  แสงเพ็ง
  ๕. ตาตรด  แสงเพ็ง

ตาด้วง แสงเพ็ง 
 
  ตาด้วง แสงเพ็ง แต่งงาน กับยายเตย   มีบุตรธิดา ดังนี้
  ๒.๑.๑  ตาพม แสงเพ็ง แต่งงานกับ ยายกอน(บ้านหนองโดน) มีบุตรธิดา ได้แก่  นางเยือย  นางคำดี นางหนู( แม่ หมอนิกร ศรีบริบูรณ์)

 ๒.๑.๒.  ยายปุม แต่งงานกับ ตากลิ่น(ก๊วก)  มีบุตรธิดา ได้แก่  เจ้าคุณสวัสดิ์ (พระราชพุทธิวิเทศ)แม่ยุน กอกหวาน  นายเสวย แสงเพ็ง และ พ.ต.ท. สวิน  แสงเพ็ง

 ๒.๑.๓.  ตาพิม  แสงเพ็ง แต่งงาน กับยายลาด  มีบุตรธิดา ได้แก่ นางเลือบ (แต่งกับพ่อเยิน) นางเหลี่ยม (แต่งกับนายทองคำ ยามไสย์) นายเสงี่ยม แสงเพ็ง (แต่งกับแม่ละมุน)  นายสงัด  นายเสงย และ นางล้วน

 ๒.๑.๔  ตาปี  แสงเพ็ง

  ตาด้วง แสงเพ็ง มีเมียคนที่ ๒ คือ ยายแอน(คนจากบ้านสะอาก)   มีบุตรธิดา ดังนี้

  ๑. ยายแปง แต่งงานกับตาจันทร์  ไชยชาญ  มีบุตรธิดา ได้แก่ นายเจียม  นางปอน นายมอญ นายชอน  นางพลอน นายชุม และนางพลิว

 ๒. ตาเป็ง แต่งกับยายคัน มีบุตรธิดา ได้แก่ นายปวน  นางเกด  นางมก  นายปริน  นายแมง นางตู และนางเพ็ญ

 ๓. ตาปุด แต่งงานกับยายริว มีบุตรธิดา ได้แก่  นายเปย  นางซรูน  ครูสุวิทย์ นางเลือก  นางอำเนือน และนายนุ

 ๔. ตาโปว แต่งกับยายสอน มีบุตรธิดา ได้แก่ นางวอน  นายจินดา นางแตะ นายจำนิด

 ๕. ยายปิด แต่งกับ ตาเฮือง อินธนู มีบุตรธิดา ได้แก่ นางไป  นายแฮม  นางเปียน  นางสมบัติ

นายเสดือด นางปุน นางจอย  นางอี(นางจอน)  ตำรวจเสดือน

  ยายแอน(คนจากบ้านสะอาก)   มีลูกติดมาด้วย ๒ คน  ชื่อ  นายดอน(บ้านตาคง) และนายพัน(บ้านสะอาก)

  ๒. ตาเจษฐ์  แสงเพ็ง แต่งงานกับ ยายเซียน (พี่ตาเทียน,ยายเพียร)  มีบุตรธิดา ดังนี้ 

  ๑. ตาจุม แต่งงานกับยายมี  มีบุตรธิดา ได้แก่  พ่อรื่น  แม่อิด  นายริม นางยิน และนางสำริด

  ๒. ตาฉิม(ซอ) แต่งกับยายจุล มีบุตรธิดา ได้แก่ นายเชือน  นายเชื้อ  นายชวน และนางละมุล

  ๓. ยายสร้อย แต่งงานกับตาสาน อสิพงษ์(คนบ้านพิมาย) มีบุตรธิดา ได้แก่ นางเส็ง นางเสม นางเนียบ ผู้ใหญ่รุด

  ๔. ยายสด แต่งงานกับตาเพลอ(เมือง) เจรจา  มีบุตรธิดา ได้แก่ นางเชียง นางเชียม นายถัง นายเรือยนายบุญยัง เจรจา

  ๕. ยายซำ แต่งกับ ตากิจ ไชยศรีษะมีบุตรธิดา ได้แก่ นายดุล  นางดืน  นางดวน นายลิตร

  ๖. ยายแซว แต่งงานกับตาสด ไชยศรีษะ มีบุตรธิดา ได้แก่  นายไซ  นายสูง นางยาน นายคลำ นายเคลียว และนางยอน

  ตาเจษฐ์ แสงเพ็ง แต่งงานอีกกับ ยายยวน  มีบุตรธิดา ได้แก่  นางยิ่ง  นางไย  นายคลิบ นายเคลียง และนายโตว

  ๓.  ยายปอ  แต่งงานครั้งแรกกับ ตาตุล และครั้งที่สองกับตามาก  (ตาตุล  มาจากบ้านตายอ มีพี่น้อง ได้แก่ ยายพุ (แม่ยายปด: ยายปดแม่ของนางซรีน) ยายเพ็ง  และตาปิบ้านตรางสวาย )  ได้นำเสนอแล้วข้างต้น 

  ๔.  ตาจู แสงเพ็ง แต่งกับยายมอญ  ยังไม่มีบุตร ตาจูก็มาเสียชีวิต ยายมอญ จึงแต่งงานใหม่กับ ตาเสก ไชยศรีษะ  มีบุตรธิดา ได้แก่ ยายไจ (แต่งกับตาเกริม)  ตาสด แต่งกับ ยายแซว 

  ตาเกริม  มีพี่น้อง ได้แก่  ตากริดแต่งกับ ยายยวน   ตาโกรด(อยู่บ้านระหาร)

  ลูกตาเกริม  ไปอยู่บ้านละลม  ได้แก่  นางเยียน

  ๕.  ตาตรด  แสงเพ็ง แต่งกับ ยายเมา (ยายเมา เป็นลูกของตาตัน มีพี่น้องได้แก่  ยายมิญ  ยายญะ และตาดก)  มีบุตรธิดา  ได้แก่ 

  ตาทองดี แต่งกับ ยายแก้ว  มีบุตรธิดา  ได้แก่ นางสมี  นางสมร  นางจันทร์  นายเสนีย์  และนางแจ้ง

  ยายดำ  แต่งกับ ตาเดียก  มีบุตรธิดา  ได้แก่  นางไสว(แต่งกับนายจู แสงเพ็ง)  นางสวาน(แต่งกับ นายมี กอกหวาน)

  ยายเดียม แต่งกับ ตาปิด แสงมาศ มีบุตรธิดา  ได้แก่ นายโฮล  นายยม นายเนียค  นางเรียน นางเทพฯลฯ

  ตาบุญเพ็ง แต่งกับ ยายโปรว และ นางมิง(บ้านหนองโดน) ไม่มีบุตร

๓. ยายอิ่ม แต่งงานกับ ตาตัน(ตานายร้อย) 

มีบุตรธิดา ได้แก่ ยายมิญ  ยายญะ ตาดก และยายเมา กาลต่อมาตาตันแต่งงานเพิ่มอีกกับยายลา มีบุตรธิดา ได้แก่ ยายเนียม  ยายมี  ตาจัน  และยายเงา

รุ่นที่ ๑

  ยายมิญ แต่งกับ ต

หมายเลขบันทึก: 436295เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2011 20:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2013 12:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
สิบโท ประดิษฐ์ อะโขรัมย์

สวัสดีคับ ผมสิบโท ประดิษฐ์ อะโขรัมย์ ลูกนางสุพรรณ หลานยายยัน บ้านกระสิฺนธิ์ พึ่งรู้ว่าญาติผมเยอะขนาดนี้เลยเหรอเนีย

ถ้าไม่เปิดเน็ตดูก็คงไม่รู้

เหมือนเขมรยึดเขาพระวิเฮียร์หรือเปล่าครับ

หรือคนละพวก

ตามประวัติศาสตร์  บอกว่า  เป็นเขมรป่าดง  เท็จจริงว่าตามประวัติศาสตร์ก็แล้วกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท