ผู้นำชุมชนลงมือทำนำเศรษฐกิจพอเพียงที่มอสูง


เยี่ยมเยียน ผู้นำชุมชนที่ชื่อผู้ใหญ่พะยอม อยู่พันธุ์ อยู่บ้านเลขที่ 134/2 บ้านมอสูง หมู่ที่ ๑ ตำบลวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร

 

         เมื่อเร็วๆนี้(ต้นเดือนเมษายน ๒๕๕๔) ผมและทีมงานของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ออกไปเยี่ยมเยียน ผู้นำชุมชนที่ชื่อผู้ใหญ่พะยอม อยู่พันธุ์  อยู่บ้านเลขที่ 134/2 บ้านมอสูง หมู่ที่ ๑ ตำบลวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อลงไปให้ขวัญกำลังใจ ในด้านการประกอบอาชีพทางการเกษตรโดยยึดหลักแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง

 

  

      ผู้ใหญ่พะยอม อยู่พันธุ์                             เวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร                    

                         

         ผู้ใหญ่พะยอม อยู่พันธุ์ ได้เล่าให้ทีมงานเราฟังว่า ตนเองและครอบครัว ได้นำหลักตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ของพระองค์ท่านมาปฏิบัติจริงและติดต่อกันมาหลายปีแล้ว โดยมีขั้นตอนดังนี้ 

       ขั้นที่๑ เริ่มต้นที่ครอบครัวของตนเอง มีการทำบัญชีครัวเรือน เพื่อบันทึกรายจ่ายและรายรับ ของกิจกรรมในครัวเรือน 

 

       ขั้นที่๒ เมื่อเสร็จสิ้นของการทำกิจกรรมในรอบปี ก็มาทำการวิเคราะห์ ในรายละเอียดว่ากิจกรรมใดที่ครอบครัวต้องจ่ายไปมาก บางรายการก็ใช้จ่ายเกินความจำเป็น การปฏิบัติจริงก็ต้องพยายามทำความเข้าใจกับสมาชิกทุกคนในครัวเรือน ได้ทราบถึงการจ่ายที่เกินความจำเป็น แต่ก็ต้องหาแนวทางแก้ไข โดยเร่งด่วน ก็คือพยามลดรายจ่ายลงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

 

      ขั้นที่๓  สิ่งแรกที่ครอบครัวของผู้ใหญ่พะยอม ได้ทำก็คือ การทำกิจกรรมลดรายจ่ายในครอบครัว โดยการปลูกผักสวนครัว รั้วกินได้ อย่างน้อยๆก็ได้บริโภคพืชผักที่ปลอดภัยจากสารพิษไปในตัวด้วย พร้อมกับการแนะนำ ชักชวนเพื่อนบ้าน ได้ทำตาม ใช้เวลามาระยะหนึ่ง ก็มีเพื่อนบ้านเรือนเคียงเห็นผลจึงได้ทำตาม 

 

         ขั้นที่๔  ใช้เวทีการประชุมประจำเดือนของหมู่บ้าน ไปการสื่อสาร ให้ความรู้ด้านการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียง ไปประยุกต์ใช้ในครัวเรือน ให้แก่เพื่อนบ้านได้รับทราบและเห็นความสำคัญ 

 

         ขั้นที่๕ ใช้ประโยชน์จากพื้นที่การเกษตรที่มีอยู่ ประมาณ ๑0ไร่เศษ โดยทำการปรับพื้นที่โดยขุดสระเก็บน้ำฝน จำนวน ๒ สระ บนขอบสระก็ปลูกผักสวนครัว รั้วกินได้   กิจกรรมหลัก ก็คือ แบ่งพื้นที่ทำโรงเรือนเลี้ยงสุกร   ทำนา และปลูกไผ่เลี้ยง มีการเลี้ยงไก้พื้นบ้าน เลี้ยงเป็ด เป็นต้น

 

   

 

 

                ในปัจจุบันนี้การใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดิน กิจกรรมต่างๆดังกล่าวเริ่มให้ผลผลิตแล้ว ก็พอจะมองเห็นว่ากิจกรรมใดที่จะให้รายได้รายวัน รายเดือน และรายปี แต่ที่แน่นอนก็คือความสุขของครอบครัวที่ได้ทำกิจกรรมทางการเกษตรร่วมกัน และสำคัญที่สุดก็คือ จะต้องพยายามที่จะพึ่งตนเองให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ในขณะเดียวกันก็ต้องชักชวนเพื่อนบ้านในชุมชนบ้านมอสูง ได้น้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อประยุกต์ในครอบครัวให้ได้อย่างยั่งยืนต่อไป

 

 

เขียวมรกต

๑๗ เมย๕๔

 

หมายเลขบันทึก: 435616เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2011 12:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท