มีที่ว่างอยู่เสมอ


ชีวิตคุณก็เหมือนกัน ถ้าคุณใช้เวลาและพลังให้หมดไปกับเรื่องเล็กๆน้อยๆ คุณก็จะไม่มีพื้นที่ให้แก่เรื่องที่สำคัญสำหรับคุณ

วันหยุดหลังสงกรานต์ปีนี้ kunrapee ว่างได้อ่านหนังสือ "มุมดีๆของชีวิต" เขียนโดย : คุณประสาร มฤคพิทักษ์  มีมุมมองงดงาม ๓๘ มุมมอง ทีถูกหยิบยกขึ้นมาเล่า หลายเรื่องที่น่าสนใจ แต่เรื่อง "มีที่ว่างอยู่เสมอ" (เรื่องที่ ๓๕) น่าสนใจมาก

จริงๆเคยอ่านเรื่องนี้หลายครั้ง จากหนังสือเล่มอื่น แต่ครั้งนี้รู้สึกอินมากๆ อาจเป็นเพราะเริ่มสำนึกว่าตัวเองใช้เวลากับบางสิ่ง (ที่ไม่ใช่สิ่งสำคัญของชีวิต) มากเกินไป เวลาสำหรับคนในครอบครัวจึงน้อยเกินไปหรือเปล่า? ถามตัวเองหรือถามใครเนี่ย! จึงอยากนำเรื่องที่ได้อ่านมาเล่า(ซ้ำ)ให้เพื่อนๆฟังค่ะ

 

เรื่องมีอยู่ว่า
- อาจารย์สอนวิชาปรัชญา เข้าห้องเรียนพร้อมกับอุปกรณ์ถุงใหญ่ หยิบเหยือกแก้ววางบนโต๊ะ เอาลูกเทนนิสใส่ลงไปทีละใบจนเต็มเหยือก
- ถามนักศึกษาว่า  เยือกนี้เต็มหรือยัง "เต็มแล้วครับ" นศ.ตอบ
- คราวนี้อาจารย์เทกรวดลงไปในเหยือก แล้วเขย่าเบาๆก้อนกรวดไหลเลื่อนลงไปอยู่ในช่องว่างระหว่างลูกเทนนิส "เยือกเต็มหรือยัง" อาจารย์ถามอีก "เต็มแล้ว" นศ.ตอบ
- อาจารย์ควักถุงทราย แล้วเทลงไปในเหยือก ทรายไหลลงไปตามช่องว่างอย่างง่ายดาย "เต็มหรือยัง" อาจารย์ถามใหม่ "คราวนี้เต็มแน่" นศ.ตอบ
- อาจารย์หยิบเบียร์ออกมา ๒ กระป๋อง เปิดฝาเทใส่เหยือก เบียร์ซึมผ่านกรวดทรายจนหมดทั้ง ๒ กระป๋อง นศ.ส่งเสียงหัวเราะกันครืนใหญ่

- อาจารย์พูดขึ้น "เอาล่ะ ผมอยากให้คุณจำไว้ว่า เหยือกนี้ก็เหมือนกับคนเรา ลูกเทนนิสคือสิ่งสำคัญในชีวิตเช่น ครอบครัว คู่ชีวิต ลูกๆ สุขภาพ เพื่อนฝูงและสิ่งที่คุณสนใจจริงๆ ถ้าคุณต้องสูญเสียทุกสิ่งทุกอย่างไป แต่คุณยังมีสิ่งเหล่านี้เหลืออยู่ ชีวิตคุณก็ยังเต็มเปี่ยมและมีความหมาย เม็ดกรวดคือสิ่งสำคัญรองลงมาเช่น งาน บ้าน รถยนต์ ทรายคือสิ่งอื่นๆที่หลงเหลืออยู่ คือเรื่องเล็กๆน้อยๆที่เราต้องทำและมักจะหมกมุ่น"
- ถ้าคุณใส่ทรายลงไปก่อน คุณจะไม่เหลือที่ว่างให้ใส่กรวดและลูกเทนนิส


ชีวิตคุณก็เหมือนกัน ถ้าคุณใช้เวลาและพลังหมดไปกับเรื่องเล็กๆน้อยๆมัวแต่คิดว่า...ทำไมคนอื่นเขาโชคดีกว่าเรา เช่นนั่งดูหนังที่เสียเวลาเปล่า ดูรายการทีวีน้ำเน่า อ่านอีเมลขยะ...คุณก็จะไม่มีพื้นที่ให้แก่เรื่องที่สำคัญสำหรับคุณ คุณต้องมุ่งความสนใจ...ไปกับสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุขเช่น ทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว เล่นกับลูก การออกกำลังกาย (อย่าลืมว่าชีวิตและครอบครัวเป็นสิ่งมีค่าและสำคัญของเรา) ดูแลเรื่องที่สำคัญจริงๆตามลำดับความสำคัญให้ดี เรื่องอื่นๆก็แค่เม็ดทราย"


เป็นไงคะเรื่องนี้ ทำให้เพื่อนๆได้คิดบ้างมั๊ย????

  

หลายคนสงสัย แล้วเบียร์หมายถึงอะไร อาจารย์ตอบ ไม่ว่าชีวิตคุณจะเต็มเปี่ยมแค่ไหนก็ตาม...คุณยังมีที่ว่างสำหรับเบียร์เสมอ !!!! (อันนี้ kunrapee ไม่เห็นด้วยค่ะ)


มีเพื่อนช่วยตอบมาค่ะ : เบียร์เป็นตัวแทนของน้ำ .. น้ำใจ ที่แทรกซึม ได้ทุกเสี้ยวของชีวิต ให้กับทุกๆคนรอบตัวเรา (อันนี้ kunrapee เห็นด้วยอย่างยิ่งเลย) น้ำเอย น้ำใจ


หมายเลขบันทึก: 435472เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2011 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • สวัสดีค่ะ
  • ได้คิดมากเลยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

แบ่งปันเรื่องเล่าค่ะคุณ "ลำดวน"

กำลังปรับปรุงตัวเองเหมืิอนกัน

เลือกใช้เวลากับเรื่องสำคัญของชีวิตค่ะ

แวะมาเยี่ยมชมครับ ฝากตอนสองของเรื่องนี้มาให้อ่านด้วยครับ

แล้วฉันจะเป็นสุข โดย พระอาจารย์พรหมวังโส (มีเสียงอ่าน)

เพลงประกอบเพราะมากๆ ลูกสาวเล่นเปียโนได้ด้วยครับ

เธอเล่นตอนอยู่ชั้นมัธยม

ไม่ได้ยินมาหลายปีแล้ว เพราะเรียนจบมหาวิทยาลัยแล้ว

ไม่มีใครเล่นเปียโนเลย

ฟังแล้วคิดถึงตอนพวกเธอเป็นเด็กๆ

ขอบคุณในข้อความดีๆ  ที่นำให้คิดถึงความหลังครับ

คุณ "คนบ้านไกล" ขอบคุณเช่นกันค่ะ

ที่ได้แนะนำบันทึกดีๆให้อ่านและฟัง

เพลงบรรเลง..ช่วยให้ความรู้สึกดีๆ กลับมาอีกครั้ง

ความสุข.. อยู่ที่วิธีคิดจริงๆค่ะ

เห็นด้วยเลยหละว่า..

เราใช้เวลาและพลังหมดไปกับเรื่องเล็กๆน้อยๆจริงๆ

ส่วนเรื่องสำคัญ.. ก็มันนึกไม่ค่อยถึงไง..

เบียร์เป็นตัวแทนของน้ำ ..น้ำใจ ที่แทรกซึม ได้ทุกเสี้ยว ของชีวิต ให้กับทุกๆ คนรอบตัวเรา

"พี่เปีย" ทำไมเค้าคิดไม่ได้น๊า..น้ำใจที่มีให้กับทุกๆคน..ดีจัง

"kruaoy" เพราะนึกไม่ถึงจริงๆ.. คิดแค่ เท่าที่เห็น เฮ้ออออ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท