ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

สารพันปัญหาในใจพ่อแม่


การเลี้ยงลูกในยุคปัจจุบันมีความแตกต่างจาก การเลี้ยงลูกในอดีตอย่างมากมาย เพราะการเลี้ยงลูกในปัจจุบัน ถ้าจะให้เก่งและดีด้วย ยิ่งเพิ่มความยากเป็นสองเท่าเลยทีเดียว เพราะสังคมยุคปัจจุบันมีความเปลี่ยนแปลง รวดเร็ว เป็นพลวัต ไม่นิ่ง อีกทั้งมีสิ่งเร้าที่ทำให้เด็กเสียคนได้กว่าในอดีต

สารพันปัญหาหัวอกพ่อแม่

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์(ดร.โทนี่)

www.drsuthichai.com

                     การเลี้ยงลูกในยุคปัจจุบันมีความแตกต่างจาก การเลี้ยงลูกในอดีตอย่างมากมาย เพราะการเลี้ยงลูกในปัจจุบัน ถ้าจะให้เก่งและดีด้วย ยิ่งเพิ่มความยากเป็นสองเท่าเลยทีเดียว เพราะสังคมยุคปัจจุบันมีความเปลี่ยนแปลง รวดเร็ว เป็นพลวัต ไม่นิ่ง อีกทั้งมีสิ่งเร้าที่ทำให้เด็กเสียคนได้กว่าในอดีต

                  ดังเช่น - สิ่งเสพติด เด็กในยุคปัจจุบันมีความเสี่ยงมากกว่าเด็กในอดีต โดยเฉพาะเด็กวัยรุ่น เพราะ สิ่งเสพติด มีหลายประเภท อีกทั้งยังหาซื้อได้ง่ายกว่าในอดีตเป็นอันมาก

                       - สื่อลามก เด็กในปัจจุบันมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร เนื่องจากในยุคปัจจุบันมีสื่อลามกเป็นจำนวนมากและยังมีสื่อลามกให้เลือกประเภทที่หลากหลายกว่าในอดีต ซึ่งในอดีตมีจำนวนน้อยและประเภทของสื่อก็มีให้เลือกน้อยกว่า เช่น หนังสือ วีดีโอ วีซีดี ดีวีดี คลิปโป๊ รูปโป๊ หนังหรือภาพยนตร์โป๊ เป็นต้น

                     - ปัญหาเด็กติดเกม ในยุคนี้ เป็นยุคเทคโนโลยี เรามักจะพบปัญหาเด็กติดเกมมากขึ้นเรื่อยๆ และจะทวีความรุนแรงขึ้นตลอดเวลา เพราะปัญหาเด็กติดเกมไม่ใช่มีเฉพาะในสังคมไทยแต่ปัญหานี้เกิดขึ้นทั่วโลกเลยทีเดียว

                   - ปัญหาเด็กก้าวร้าว ปัญหาเด็กอ้วน และปัญหาเกี่ยวกับเด็กอีกมากมาย แต่ปัญหาต่างๆ ดังกล่าวข้างต้นมีความเชื่อมโยงกันอย่างแยกไม่ออก เช่น - ปัญหาสิ่งเสพติด เมื่อเด็กติดสิ่งเสพติดต่างๆ จะทำให้เด็กสุขภาพเสีย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพจิตและสุขภาพร่างกาย ปัญหาการลักขโมยก็จะมีเพิ่มขึ้นเนื่องจากเด็กต้องหาเงินไปซื้อสิ่งเสพติด เด็กบางคนต้องขายตัวเพื่อแลกเงินเพื่อนำไปซื้อยาเสพติดก็มี

                 - ปัญหาสื่อลามก เมื่อเด็กเสพสื่อลามกมากๆ เด็กก็มักจะมีพฤติกรรมเลียนแบบสื่อลามก ทำให้เกิดคดีความต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย เช่น การข่มขืน การท้องในวัยเรียน โรคทางเพศสัมพันธ์ เช่น โรคเอดส์ โรคหนองใน ฯลฯ

                  - ปัญหาเด็กติดเกม มักจะมีผลกระทบที่ตามมาเช่น การเรียนของเด็กตกต่ำ การเสียความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง เพราะมัวแต่เล่นเกม โดยไม่ไปเล่นกีฬาหรือเข้าสังคม ทำให้เด็กเกิดความก้าวร้าวขึ้นเพราะเกมบางเกม มีความรุนแรง ดังข่าวที่เด็กเลียนแบบจากเกมแล้วฆ่าคนก็มี ดังนั้น ปัญหาของเด็กในยุคปัจจุบัน ทำให้เกิดความหนักอกหนักใจกับพ่อแม่เป็นอย่างยิ่ง และการ แก้ปัญหาเด็ก

                  ในปัญหาต่างๆข้างต้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะการแก้ปัญหาหนึ่ง สำเร็จก็อาจจะเกิดปัญหาหนึ่งตามมา เหมือนกับเชือกที่มีปม หลายปม เมื่อแก้ปมหนึ่ง ก็มีอีกปมให้แก้ สรุป พ่อแม่ในยุคปัจจุบันจึงต้องให้เวลากับลูก และเอาใจใส่กับลูกให้มากกว่าเด็กในอดีต เพราะปัญหาที่เกี่ยวข้องกับเด็กมีมากมายกว่าในอดีต เราจะเลี้ยงลูกแบบ พ่อแม่ที่เลี้ยงเรา เหมือนในอดีตไม่ได้แล้ว เนื่องจากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป สังคมเปลี่ยนแปลง เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไป และโลกเปลี่ยนแปลงไป

หมายเลขบันทึก: 435442เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2011 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท