ครูลักษณ์ กศน.ตำบลเกาะเรียน
นางสาว เสาวลักษณ์ ครูลักษณ์ กศน.ตำบลเกาะเรียน ปั้นดี

สืบสานประเพณีไทย


เทศกาลวันสงกรานต์

         วันที่ ๑๒ เมษายน ๒๕๕๔ กศน.อำเภอพระนครศรีอยุธยา ได้ร่วมรำลึกถึงประเพณีไทยที่มีมาตั้งแต่โบราณกาลคือประเพณีวันสงกรานต์ ซึ่งได้ร่วมสืบสานวัฒนธรรมไทยประเพณีวันสงกรานต์ จัดกิจกรรมรดน้ำขอพร  ได้รับเกียรติจากคณะกรรมสถานศึกษา อ.ดนัย  วรรณโฆษิต มาเป็นประธานในพิธีร่วมด้วย ผอ.พานิช ศรีงาม ผอ.กศน.อำเภอพระนครศรีอยุธยา ได้เป็นประธานในการมอบเครื่องหมายพนักงานราชการให้พี่น้องชาว กศน.อย.ทุกท่าน 

         สงกรานต์ เป็นประเพณีเก่าแก่ของไทยซึ่งสืบทอดมาแต่โบราณคู่มากับประเพณีตรุษ จึงมีการเรียกรวมกันว่า ประเพณีตรุษสงกรานต์ หมายถึงประเพณีส่งท้ายปีเก่า และต้อนรับปีใหม่ คำว่าตรุษเป็นภาษาทมิฬ แปลว่าการสิ้นปี

          พิธีสงกรานต์ เป็นพิธีกรรมที่เกิดขึ้นในสมาชิกในครอบครัว หรือชุมชนบ้านใกล้เรือนเคียง แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนไปสู่สังคมในวงกว้าง และมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนทัศนคติ และความเชื่อไป ในความเชื่อดั้งเดิมใช้สัญลักษณ์เป็นองค์ประกอบหลักในพิธี ได้แก่ การใช้น้ำเป็นตัวแทน แก้กันกับความหมายของฤดูร้อน ช่วงเวลาที่พระอาทิตย์เคลื่อนเข้าสู่ราศีเมษ ใช้น้ำรดให้แก่กันเพื่อความชุ่มชื่น มีการขอพรจากผู้ใหญ่ การรำลึกและกตัญญูต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับ ในชีวิตสมัยใหม่ของสังคมไทยเกิดประเพณีกลับบ้านในเทศกาลสงกรานต์ นับวันสงกรานต์เป็นวันครอบครัว ในพิธีเดิมมีการสรงน้ำพระที่นำสิริมงคล เพื่อให้เป็นการเริ่มต้นปีใหม่ที่มีความสุข ปัจจุบันมีพัฒนาการและมีแนวโน้มว่าได้มีการเสริมจนคลาดเคลื่อนบิดเบือนไป เกิดการประชาสัมพันธ์ในเชิงการท่องเที่ยวว่าเป็น ‘Water Festival’ เป็นภาพของการใช้น้ำเพื่อแสดงความหมายเพียงประเพณีการเล่นน้ำ       

    

    

      

หมายเลขบันทึก: 435398เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2011 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เลือกเนื้อหามาเผยแพร่ได้ดี กระชับ น่าสนใจ
ขอให้สนุกสุขสันต์วันสงกรานต์นะ


เก่งจริงนะตัวแค่นี้ สนุกสนานกันทั่วหน้าในวันสงกรานต์ ขอให้โชคดีปีใหม่ไทย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท