บริหารเวลา หรือ บริหารชีวิต


บริหารเวลา หรือ บริหารชีวิต

เวลา วารี ไม่มีรอ ไม่ว่าคุณจะเป็นใครมีเวลาเท่ากันคือ ๒๔ ชั่วโมง การบริหารเวลานั้นน่าจะหมายถึง บริหารการใช้เวลาของตนเองให้เกิดประโยชน์สูงสุด หลายท่านคงหาหนังสือมาอ่าน และพยายามไปเรียนรู้เรื่องการบริหารเวลา แต่ก็ยังได้อะไรไม่มาก

ทั้งนี้การบริหารเวลาที่ดีนั้น ต้องมีวินัยที่ดีด้วยและปรับเปลี่ยนชีวิตของตนเองที่ติดแต่ความสบาย มาเริ่มทำงานอย่างมีแบบแผนงานที่กำหนดไว้ในแต่ละวันให้ได้  

ทีนี้มาลองกันเถอะโดยเริ่มทีละเล็กทีละน้อย เช่นตั้งใจไว้ว่่าจะเขียนบันทึกทุกคืน วันละ ๓๐ นาที เมื่อถึงเวลาที่กำหนดก็หยุดกิจกรรมอื่นเช่นดูทีวี หรืออ่านหนังสือ มาเป็นการเขียนบันทึกในตารางเวลาดังกล่าว ในช่วงแรกๆ อาจฝืนตัวเองบ้าง แต่ถ้าลองทำไปเรื่อยติดต่อกันประมาณ ๑ เดือนเราจะเริ่มรู้สึกสบายไม่ฝืนอีกต่อไป และนิสัยใหม่ก็จะเกิดขึ้น นั่นแหละประเด็นความสำเร็จของเราก็จะเริ่มต้นขึ้น 

การบริหารการใช้เวลาให้ได้ดีนั้น ต้องเริ่มจากก้าวเล็กๆก่อน ค่อยๆทำไป ผิดบ้าง พลาดบ้าง หลุดไปบ้าง แต่ประเด็นที่สำคัญที่สุดคือการมีวินัยในตัวเองอย่างสูงมากๆแล้วเราจะสามารถบริหารเวลาทุกนาทีให้เกิดคุณค่ากับชีวิตของตนเองได้อย่างไม่นา่เชื่อ การเรียนรู้ที่ดีไม่ได้หยุดแค่รู้ หรือหยุดแค่คิด แต่อยู่ที่การลงมือทำ

หมายเลขบันทึก: 435297เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2011 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท