..ออกแบบความสำเร็จ ด้วยความง่าย...


ห้องเรียนกระบวนกร AI ตอนที่ 336

เวลาผมทำสัมมาเชิงปฏิบัติการ Appreciative Inquiry..

พอเจอเรื่องดีๆ..แล้วก็จะถึงขั้นตอน Dream วาดฝัน..แล้วต่อด้วย Design วางแผนให้ฝันเป็นจริง..และทำ (Deliver)

.....

วันนี้ผมจะพูดถึง Design หรือการวางแผน..ผมเจอคำพูดแบบนี้บ่อยๆ..."คุณต้องระวังเรื่องนี้นะ.." หรือไม่ก็..."การจะทำอย่างนี้ได้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ..ต้องทำอย่างนี้ อย่างนี้...ก่อน.."...บรรยากาศจาก Positive ที่เริ่มจากความเป็นไปได้..เริ่มกลายเป็นบรรยากาศแห่งความอึดอัด..อะไรมันช่างยากไปหมด..

....

เอาหล่ะ ทำอย่างไรครับ..ผมแก้ด้วยการตั้งเงื่อนไขว่า.."ทุกคนช่วยกันคิดหน่อยนะ..ว่าถ้าจะทำสิ่งที่เป็นเราเสนอให้มัน "ง่าย" ขึ้น..เพื่อจะได้เป็นจริงมากขึ้นนั้นทำอย่างไร..หรือไม่ก็ "สนุก" มากขึ้นก็ได้...จะทำอย่างไร.." 

ทุกคนช่วยกันเตือนกันนะ..

.....

เช่นครั้งหนึ่งเราทำเรื่อง Happy Workplace มีคนหนึ่งเขาเสนอว่าเขาจะพัฒนาร่างกายตนเองด้วยการสร้างกล้ามเนื้อหน้าท้อง..(Happy Body เป็นหนึ่งใน Happy 8 ครับ) ...ผมก็เลยถามในห้องเรียนว่า..จะทำให้โครงการของคนนี้ "ง่ายขึ้น"..ทำอย่างไร..ก็มีคนแนะนำให้ทานอาหารโปรตีน..สูตรอะไรไม่ทราบเขารู้กันเอง..ขณะเดียวกัน..ก็มีมือใหม่ถามว่า..จะทำให้ "ง่าย" ขึ้นได้อย่างไร

..เขาเลยบอกเพื่อนๆว่า.."...พยายามทำให้ได้ 21 ครั้งครับ.เพื่อนๆ".. "เวลาทำอะไร..ตอนแรกจะหมดไฟง่าย แต่ถ้าอดทนทำให้ได้ 21 ครั้ง รับรองคุณจะสร้างนิสัยเรื่องนี้ได้ไม่ยาก..." 

....

เห็นอะไรไม๊ครับ..ถ้าเราพูด เราตั้งคำถามอย่างนี้..เวลาวางแผนอะไร เราจะได้ตัวช่วย..มาช่วยให้ฝันเราเป็นจริงได้..แทนที่จะได้คำว่า..ต้องทำอย่างนั้น..ก่อน อย่างนี้ก่อน ซึ่งมักไม่มีใครตอบคำถามอย่างนี้ได้ด้วย..พลิกคำถามมาหน่อยครับ..จะได้อะไรดีๆ มาเป็นตัวช่วยแผนของเราให้เป็นจริงได้ครับ..

...

คุณล่ะ คิดอย่างไร.. 

หมายเลขบันทึก: 434924เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2011 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท