โรจน์
นาย โรจนศักดิ์ ทองคำเจริญ

order ที่แปลกตา ตอนที่ 2 (รู้เวทนา)


สิ่งที่หมอจะบอกวันนี้ คือรู้อาการทางกาย รู้ว่าเจ็บ ปวด เหนื่อย แต่รู้เฉยๆ นี่คือกรรมฐานแบบหนึ่ง นี่เป็นการเตรียมตัวที่สำคัญมาก..หมอจะปรับยาให้ใหม่ แต่ต้องช่วยหมอด้วยนะครับ มีสติตลอดเวลาครับ ...คนไข้ดูสงบลง เหนื่อยลดลงมากระหว่างที่สนทนา

ความตอนเดิมเมื่อวานตามอ่านได้ดังนี้ครับ order ที่แปลกตา 

วันนี้ผมไปเยี่ยมคนไข้ สีหน้าคนไข้ดูเหนื่อยอย่างเห็นได้ชัด (Lt. pleural effusion ) ไอเสลตมาก ไอมากก็จะเจ็บชายโครง (จากมะเร็งกระจายไปซี่โครง rib metastasis) ผมคุยกับผู้ป่วยเรื่องเจาะน้ำออกจากปอด คนไข้ไม่อยากทำ ประเมิน dyspnea score =7.0 เดิม 5, ปวดจากไอมาก 5 ไปเจ็ด ดังนั้นแก้เรื่องไอโดยพ่นน้ำเกลือถี่ขึ้นและปรับยาแก้ปวดและให้ oxygen เพราะผู้ป่วยเริ่มมี hypoxia (O2 ในเลือดต่ำ)

ผมให้การบ้านคนไข้ให้นึกเรื่องที่ดีงามเล่าให้หมอฟัง "ไม่ง่ายอย่างที่คิด คนไข้บอกนึกไม่ออกเท่าไหร่ เพราะอาการทางกายมันกวนเยอะ"

พอนึกไม่ออก ผมเลยเปลี่ยนวิธี ให้แม่คนไข้เล่าความดีของแกต่อหน้าหมอ

แม่ผู้ป่วย "แกเคยพยายามเก็บเงินสร้างบ้านให้แม่"

ผม "แสดงว่าพี่มีความกตัญญู ต่อแม่ นี่เป็นสิ่งที่ดีมากครับ" คนไข้ยิ้มได้แต่ยังดูเหนื่อย

ผมรู้ทันทีว่า ผู้ป่วยต้องต่อสู้อย่างหนักกับอาการ ผมเลยนึกถึงคำสอนเกี่ยวกับเรื่อง สติปัฏฐาน 4 ข้อหนึ่งในนั้น เวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน แปลเป็นภาษาบ้านๆ ว่า "เมื่อร่างกายรับสัมผัสใด ๆ (perception) ก็จะรับรู้ แต่คนส่วนใหญ่ปวด ก็ขยายความต่อ ติดต่อไปทางกุศลหรือ อกุศล คนไข้รายนี้ทุกข์ทรมานกับอาการปวด"

ผมเล่าเรื่อง พระติสสะ ที่ป่วยเป็นโรคระยะสุดท้ายเป็นโรคพุพองทั้งตัวแล้วพระพุทธเจ้ามาดูแลและแนะนำพระติสสะก่อนมรณะภาพว่า

"ติสสะ ร่างกายนี้อีกไม่ช้าก็มีวิญญาณไปปราศแล้ว ร่างกายนี้ก็ต้องถูกทอดทิ้งเหมือนกับท่อนไม้ที่ไร้ประโยชน์"

พระติสสะเข้านิพพานในวันนั้น
 
สิ่งที่หมอจะบอกวันนี้ คือรู้อาการทางกาย รู้ว่าเจ็บ ปวด เหนื่อย แต่รู้เฉยๆ นี่คือกรรมฐานแบบหนึ่ง นี่เป็นการเตรียมตัวที่สำคัญมาก..หมอจะปรับยาให้ใหม่ แต่ต้องช่วยหมอด้วยนะครับ มีสติตลอดเวลาครับ ...คนไข้ดูสงบลง เหนื่อยลดลงมากระหว่างที่สนทนา

order วันนี้ปรับ ยาพ่นและยาแก้ปวดก่อนนอนให้มากขึ้น และ order "สอนรู้เวทนา"

หมายเลขบันทึก: 434802เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2011 12:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อยากรู้จังว่าพยาบาลเขียน Nurse Note ว่าอย่างไร

ผมว่า หมอเเบบ healer หายากมาก คนไข้คงผ่านหมอเเบบ surgeon หรือ prescription มามาก เเต่หมอเเบบhealer เป็นของหายากในสังคมไทย คนไข้โชคดีมากที่ได้พบหมอโรจน์ คุณหมอสร้าง value ให้เขา การเกิด value ในสถานการณ์ที่ crisis เช่นนี้ถือเป็นภาระหนัก เเละการระรึกถึงคุณงามความดี ส่งผลให้ self ของผู้ป่วยดี เป็นความสุขสุดท้ายก่อนที่เขาจะลาโลกไป//หมอโอ๊ต ววรุ่น4

___/][\___

___/][\___

___/][\___

สุดยอดครับพี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท