รุ่งอรุณ-กิ่งฉัตร (รุ่งในใจ)


แม้เป็นเพียงนิยายก็สอนคนได้เป็นอย่างดี

การหาซื้อหนังสือนวนิยายน่าอ่านสักเรื่องในเมืองเล็กที่อยู่นี้ ไม่ใช่เรื่อง่าย แต่ก็ไม่ถึงกับเป็นเรื่องยากเย็น เพียงแต่ก็ต้องใช้เวลาตัดสินใจเลือกพอสมควร และสุดท้ายก็ได้หนังสือเล่มเล็กๆ ราคา 200 กว่าบาทติดมือกลับมา ชื่อว่า "รุ่งอรุณ" ที่แต่งโดยนักเขียนนามว่า "กิ่งฉัตร"  

กว่าจะได้เล่มนี้มาก็ตัดสินใจนานพอสมควร เพราะเป็นหนังสือขนาดเล่มไม่ใหญ่มาก เรียกว่า "บาง" อาจจะเห็นภาพกว่า แต่ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตัดใจซื้อมาก็คือ ผู้เขียนหรือ "คุณกิ่งฉัตร" นั่นเอง

จากการติดตามอ่านนิยายของคุณกิ่งฉัตรมาพอสมควร ทำให้มั่นใจว่า นักเขียนท่านนี้จะมีสิ่งแปลกใหม่มาให้ผู้อ่านได้อ่านเสมอ มีฉากและสถานที่ที่น่าติดตาม มีความตื่นเต้นให้หวาดเสียวเล่นพอประมาณ แต่ที่สำคัญที่สุด "พระเอกและนางเอก ไม่เคยโง่" แม้จะมีงี่เง่าเป็นบางครั้งก็ตาม

เนื้อเรื่องคร่าวๆ

เนื้อเรื่องย่อ เอาแบบคร่าวๆ เดี๋ยวจะผิดลิขสิทธิ์ ก็คือมีคดีฆาตรกรรมมหาเศรษฐีเกิดขึ้น ซึ่งมหาเศรษฐีคนนี้มีสมบัติของไทยอยู่หนึ่งชิ้น และในวันที่มีการฆาตรกรรมสมบัติชิ้นนี้ก็หายไปพร้อมกับคนทำงานในบ้าน ซึ่งตำรวจคาดว่าคนๆ นี้แหละที่น่าจะเป็นฆาตรกร ต่อมาพบว่าคนที่ตำรวจกำลังตามตัวกลับนอนเสียชีวิตอยู่กับชายไทยอีกคนหนึ่งอยู่ในบ้านพ่อของพระเอก ซึ่งเป็นว่าที่ด๊อกเตอร์ทางด้านโบราณคดี เชี่ยวชาญทางด้านโบราณวัตถุ และนี่ก็คือสาเหตุที่ทำให้พระเอกนางเอกมาพบกัน จนต้องไปเผชิญเรื่องราวต่างๆ ร่วมกัน จนเกิดความเชื่อใจ มั่นใจ และรักแบบน้ำซึมบ่อทราย ไม่ใช่ตกหลุมรักแบบทันที

สุดท้ายพระเอกนางเอกจะเป็นยังงัย สมบัติจะเจอไหม จะเจอพ่อพระเอกรึเปล่า แล้วใครเป็นคนฆ่าอยากรู้ก็คงต้องไปหาอ่านกันเอาเองละค่ะ

 

ตัวละครเด่น

  • พระเอก-ทินกร หนุ่มลูกครึ่งไทย-อเมริกัน มีอดีตที่ไม่น่าพิสมัยนักแต่เผอิญมีพี่สาวที่รักน้องมาก 2 คน และมีพี่เขยที่ดีเยี่ยม เลยไม่กลายเป็นเด็กมีปัญหา เป็นคนฉลาด เป็นว่าที่ ดร.ด้านโบราณคดี แต่ดันบู้ได้ที่สำคัญเชี่ยวชาญด้านการพนันพอสมควร (มาคู่กันได้อย่างไรก็ต้องไปหาอ่านกันเอาเอง) นิสัยก็ใจดี รักเด็ก ใจเย็น รักครอบครัว สรุปว่าผู้ชายอย่างนี้จะหาได้ที่ไหน 

 

  • นางเอก-โทนี่ (ขอยืนยันว่าชื่อนางเอก เหตุใดจึงชื่อนี้ต้องไปอ่านกันเอง) นางเอกของเราเคยเป็นตำรวจ ปัจจุบันเป็นนักสืบเอกชน รับทำงานให้กับลูกของเศรษฐีที่ถูกฆาตรกรรม เป็นคนมีปมในใจ ใจร้อนพอประมาณ ก้าวแกร่ง ออกจะแข็งๆ จัดว่าค่อนข้างฉลาดแต่เชื่อใจคนมากไปหน่อย เลยกลายเป็นเหมือนโง่ 

 

  • โรเบิร์ต -ตำรวจคู่หูนางเอก ใจร้อน ใช้กำลังมากกว่าสมอง 

 

  • จินนี่ -เพื่อนนางเอก ใครๆ เรียกเธอ เจ้าหญิงจินนี่ สวย รวย อ่อนหวาน เกือบอ่อนแอ 

 

  • พิพัช - พี่เขยพระเอก และเคยเป็นพระเอกในเรื่อง ลำนำจันทร์ หรือถ้าไม่เคยอ่านหนังสือเรื่องนี้แต่เคยดูเรื่อง มนต์จันทราก็น่าจะจำได้เพราะเขาคือลูกน้องคู่ใจพระเอก (ษมา) นิสัยก็รอบคอบ ละเอียด รวย ใจดี ใจกว้าง รักครอบครัว (จะหาที่ไหนได้อีกเช่นกัน) 

 

  • ดุจจันทร์ -พี่สาวคนโตพระเอก (นางเอกลำนำจันทร์) เข้มแข็ง ใจดี รักครอบครัว

 

  • ดุจดาว - พี่สาวคนรองพระเอก (นางเอกหิมะกลางทะเลทราย) แกร่ง เข้มแข็ง รักครอบครัว ร้าย (ดีมาดีตอบ ร้ายมาร้ายกลับ) เป็นเหมือนมนุษย์บนโลก ค่อนข้างเห็นเงินคือพระเจ้า 

 

  • นำชัย -พ่อพระเอก ใจร้าย ใจแคบ รักตนเองมากที่สุด ชอบหาเรื่องมาให้ลูก ทำทุกอย่างเพื่อตัวเท่านั้นและไม่สนใจผลที่ตามมา อ่านแล้วสงสัยว่าพ่ออย่างนี้มีจริงไหม 

 

  • อิสรา - หนุ่มลึกลับ อมพะนำทุกสิ่งอย่าง ฉลาดมาก แต่แอบมีอารมณ์ขัน ออกมาเพียงแวบๆ แต่ขอสารภาพว่าหลงรักหนุ่มคนนี้จับใจ 

เมื่ออ่านจนจบ

ก็บอกตนเองได้ว่า หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือน่าอ่านอีกเรื่องหนึ่งสำหรับคนที่ชอบอรรถรสที่ หลากหลาย เนื้อหากระชับสั้น ไม่มีฉากหวาดเสียวจนทำให้หัวใจหยุดเต้น แต่ก็ไม่ถึงขนาดที่ทำให้ติดจนวางไม่ลง อาจจะเหมาะสำหรับคนมีเวลาน้อยเป็นที่สุด

หนังสือเล่มนี้ระบุว่าเป็นหนังสือ รักแนวสืบสวนสอบสวน ก็ไม่เถียงและไม่เกี่ยงว่าใช่แต่หากจะอ่านฉากบู้หรือสอบสวนชนิดเอาเป็นเอาตายอย่างที่คอนิยายสืบสวนสอบสวนชอบนั่นขอบอกว่าไม่ใช่ และถ้าจะอ่านนิยายรักเชิงหนุ่มสาวก็ขอบอกว่าคงผิดหวังอีกเช่นกัน เพราะตั้งแต่ต้นจนจบไม่มีฉากหวาน หรือฉากโรแมนติกสักนิด แต่นิยายเรื่องนี้เป็นนิยายรักในหลากหลายมุมมอง แต่ที่เด่นที่สุดคือ "รักจากครอบครัว" เรียกว่าแย่งความเด่นในความรักของนางเอก และพระเอกไปเกือบหมด

แต่ถ้าคิดจะอ่านความเป็นไปของมนุษย์และเพื่อคาดเดาว่าใครคือฆาตรกรที่แท้ จริงละก้อ เรื่องนี้ทำได้ดีพอสมควร  ภาษาก็สวยงาม ลื่นไหลไม่ติดขัดให้รำคาญใจ คาแรกเตอร์ของตัวละครแต่ละตัวก็ไม่กระโดดจนสับสน เรียกว่าอ่านแล้วเข้าใจเหตุใดจึงเป็นเช่นนี้

ถ้าถามความรู้สึกส่วนตัวก็คืออ่านจบแล้วจบเลย ไม่คิดเปิดรอบสองหรือสาม เพราะไม่มีส่วนไหนโดดเด่นเป็นพิเศษ แต่ที่โดนใจสุดๆ ก็คือตัวละครแต่ละตัวมีความเป็นมนุษย์ที่ซับซ้อน มีจิตแท้ยากหยั่งถึง และเป็นหนังสือที่สอนให้ผู้อ่านรู้ว่า จงอย่ามองเพียงภาพภายนอกของคนเท่านั้น จงมองให้ลึกถึงข้างในจิตใจ เพราะสิ่งที่เห็นอาจไม่ใช่ความจริง

แม้เป็นเพียงนิยายก็สอนคนได้เป็นอย่างดี :D

หมายเลขบันทึก: 434514เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2011 21:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:57 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท